31/12/2014 - 21:40

Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng, TP Cần Thơ

Đơn giản thủ tục hành chính để phục vụ bệnh nhân

Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng nằm ở lộ hậu Thạnh Mỹ, khu vực Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Bệnh viện phục vụ khám, chữa bệnh cho người bệnh điều trị nội trú, ngoại trú, kể cả người có thẻ bảo hiểm y tế tại bệnh viện công lập. Từ khi thành lập đến nay, ngoài công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân thì việc giảm các khâu thủ tục hành chính giúp người bệnh thuận tiện hơn trong việc khám và điều trị cũng được đơn vị đặc biệt quan tâm…

Đến Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng vào buổi sáng đầu tuần lưu lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh khá đông nhưng hầu như không có cảnh chen lấn vào các phòng khám như lúc trước. Các phòng khám và khu lấy số khám bệnh được bố trí rộng rãi, khang trang, sạch sẽ. Nội quy bệnh viện, thủ tục khám chữa bệnh dịch vụ và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế được niêm yết công khai để bệnh nhân tiện theo dõi. Hằng ngày vào buổi sáng bệnh viện có kết hợp với Trung tâm văn hóa quận có trang bị sạp báo cho người đến khám xem trong lúc chờ đợi. Ông Hùng Ngọc Thanh, ngụ phường An Phú, quận Cái Răng, cho biết: Tôi đã đến đây khám và chữa bệnh nhiều lần, ngoài tác phong chuyên nghiệp và nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ thì quy trình thủ tục cũng khá đơn giản. Từ lúc tôi đến khám làm các thủ tục đến khi ra về chỉ hơn 1 giờ, giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian không chờ đợi xếp hàng, chen lấn như lúc trước”.

 Người dân sử dụng hệ thống bốc số tự động trong quy trình khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng.

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị cũng như tạo sự hài lòng cho bệnh nhân, từ cuối năm 2012 bệnh viện đã áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện và từ tháng 7-2014 cũng đã đưa vào thực hiện bắt số tự động được đa số bệnh nhân hưởng ứng. Khi đến bệnh viện, người khám sẽ tiến hành xếp hàng bốc số theo hệ thống tự động, đối với bệnh nhận khám lần đầu sẽ được cấp thẻ có mã số riêng, thẻ này có đầy đủ các thông tin ban đầu của bệnh nhân như: họ tên, tuổi, nơi ở, để những lần khám bệnh sau bác sĩ sẽ có đầy đủ thông tin cá nhân và tình hình bệnh của bệnh nhân. Với quy trình này, bác sĩ sẽ dễ dàng theo dõi thông tin bệnh sử của bệnh nhân khi đến khám bệnh… góp phần giúp các y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân hiệu quả và dễ dàng hơn. Sau khi lấy được số thứ tự, người bệnh ngồi chờ để được gọi tên và được hướng dẫn vào phòng khám, sau đó đến phòng thu viện phí đóng tiền làm các xét nghiệm như: điện tâm đồ, siêu âm, X- quang (nếu có). Kết thúc quá trình khám, bệnh nhân nhận kết quả và đến nhà thuốc để nhận thuốc. Bà Nguyễn Thị Liệt, Điều dưỡng phòng khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng, phấn khởi nói: Từ khi áp dụng quy trình bốc số tự động không những người bệnh mà cán bộ công tác tại phòng khám cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Nhất là việc sắp xếp phòng khám không còn khó khăn như trước. Trước kia chưa sử dụng bắt số điện tử việc chia phòng khám thường không đồng đều, phòng thì quá đông, phòng thì ít bệnh nhân nay tình trạng này đã không còn. Bệnh nhân giữ thẻ mã vạch khi đến khám thì trình với nhân viên, để nhân viên thuận tiện quét thẻ là biết thông tin bệnh nhân, rút ngắn thời gian nhập thông tin. Bên cạnh đó, thông tin của bệnh nhân sẽ được lưu giữ trong hệ thống của bệnh viện, nếu bệnh nhân muốn tra cứu thông tin về tình trạng bệnh chỉ cần đến đưa thẻ là nhân viên sẽ cập nhật lại thông tin rất tiện lợi. Còn tại phòng thu viện phí, đóng tiền thực hiện các dịch vụ cũng được bố trí đội ngũ cán bộ phụ trách phục vụ đầy đủ cũng như hướng dẫn tận tình các thủ tục cho người bệnh không để người bệnh phải chờ đợi lâu.

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng tiếp nhận khám và chữa bệnh trên 300 lượt người/ngày, riêng thứ hai và thứ sáu hằng tuần con số này lên đến trên 350 lượt người/ngày. Do đó, bệnh viện đã áp dụng nhiều quy trình mới nhằm giảm thời gian làm các thủ tục, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng bắt đầu làm việc từ 7 giờ sáng đến 11 giờ và chiều từ 13 giờ đến khi nào hết bệnh nhân. Bà Nguyễn Thị Hoa, ngụ phường Phú Thứ, quận Cái Răng, cho biết: Giờ đến bệnh viện khám, chữa bệnh không lo “hết ngày, hết giờ” như lúc trước. Chỉ cần đến bệnh viện khám dù đã hết giờ các y, bác sĩ ở đây vẫn tận tình khám và hướng dẫn chứ không phải đợi qua ngày hôm sau, gây mất thời gian cho nhiều người bệnh nhất là những người bệnh đến khám vào những thời điểm cuối giờ chiều”.

Ông Nguyễn Văn Nành, Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa quận Cái Răng cho biết: Bên cạnh việc cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho bệnh nhân thì thái độ phục vụ, cung cách ứng xử với người bệnh cũng được bệnh viện quan tâm đưa lên hàng đầu. Vào những ngày trong tuần, lãnh đạo bệnh viện thường xuyên theo dõi, kiểm tra chấn chỉnh kịp thời tác phong của cán bộ công nhân viên. Ngoài ra, bệnh viện có niêm yết số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể trực tiếp đóng góp ý kiến, từ đó kịp thời chỉnh sửa, xử lý để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ đến từng bệnh nhân.

Bài, ảnh: P.Nguyễn

Chia sẻ bài viết