21/10/2024 - 10:21

Đón chờ ngày hội lớn của sân khấu cải lương 

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 sẽ khai mạc vào tối 25-10 tại TP Cần Thơ. Ðến thời điểm này, các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài công lập đã chuẩn bị sẵn sàng các vở cải lương đặc sắc để thi tài tại liên hoan.

Vở cải lương “Ngọc sáng Cầm Thi Giang” của Nhà hát Tây Đô.

Ðơn vị chủ nhà - Nhà hát Tây Ðô - đã chuẩn bị chu đáo vở cải lương “Ngọc sáng Cầm Thi Giang”, nội dung ca ngợi những đóng góp của soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền với nghệ thuật sân khấu cải lương. Nghệ sĩ Lê Duy, người thủ vai Mộc Quán, chia sẻ: “Nghệ sĩ chúng tôi đã nỗ lực tập luyện, chỉn chu từng công đoạn, mong muốn mang đến cho khán giả vở diễn trọn vẹn nhất”.

Ðoàn Nghệ thuật cải lương Long An tham gia liên hoan với vở “Người con của rừng tràm”, nội dung lấy ý tưởng từ nhân vật lịch sử Trương Văn Bang và chiến thắng Láng Le - Bàu Cò, do ông Trương Văn Bang tham gia chỉ huy vào năm 1948. Vở diễn do NSND Triệu Trung Kiên chuyển thể cải lương và ông sẽ cùng NSND Hồ Ngọc Trinh làm đạo diễn.

Nhà hát Cao Văn Lầu (Bạc Liêu) đầu tư thi diễn 2 vở là “Sáng mãi vầng nhật nguyệt” (tác giả: Trần Hồng Vân, chuyển thể cải lương: Ðăng Minh, đạo diễn: NSND Giang Mạnh Hà) và “Trước bình minh” (tác giả: Hữu Nghĩa - Minh Ðạo, đạo diễn: NSƯT Mỹ Hạnh). Các nghệ sĩ tên tuổi của Nhà hát Cao Văn Lầu sẽ “ra quân” lần này, như NSƯT Anh Chàng, NSƯT Như Huỳnh, NSƯT Giang Tuấn…

Nhiều đơn vị nghệ thuật ngoài công lập ở TP Hồ Chí Minh cũng nỗ lực chuẩn bị vở diễn tham gia liên hoan, trong đó đề tài về lịch sử nước nhà được lựa chọn nhiều. Hai vở diễn của Sân khấu Sen Việt đều từng biểu diễn có doanh thu, thu hút rất đông khán giả. Vở “Tây Sơn nữ tướng” khắc họa hình ảnh nữ tướng Bùi Thị Xuân sinh động, hấp dẫn qua phần thể hiện của nghệ sĩ Bình Tinh, cùng với các nghệ sĩ tham gia như Nguyễn Minh Trường, Trọng Nhân, Bảo Ngọc… Vở diễn còn lại là “Truyền tích Cổ Loa xưa”, là đối thoại của người xưa và nay thông qua chuyện tình Trọng Thủy - Mỵ Châu. Vở cải lương này vốn là vở diễn tốt nghiệp của đạo diễn trẻ Dương Khôn, nay được chọn “đem chuông đi đánh xứ người”.

Một vở cải lương khai thác đề tài lịch sử đáng chú ý khác là “Người mang 9 án tử” của Công ty TNHH Sự kiện Giải trí WE - Hoàng Hải Production. Vai chính Tả quân Lê Văn Duyệt sẽ do nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải đảm trách, với bàn tay đạo diễn đầy sáng tạo và phá cách của NSƯT Hoa Hạ.

Các đơn vị nghệ thuật cải lương miền Bắc cũng đầu tư cho sân chơi lớn lần này. Ðơn cử là Ðoàn nghệ thuật Quảng Ninh với vở “Nơi bình minh vẫy gọi” do NSND Hoàng Quỳnh Mai làm đạo diễn cùng ê-kíp thực hiện rất uy tín, hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm tại liên hoan.

Tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024, Ban tổ chức không hạn chế về đề tài, nhưng không được sử dụng kịch bản sáng tác trước năm 2005 và kịch bản của nước ngoài. Các vở diễn tham gia phải được dàn dựng mới hoặc được phục dựng với đội ngũ sáng tạo mới từ năm 2017 đến nay. Trường hợp kịch bản sáng tác trước năm 2005 sau khi đã chỉnh lý cho phù hợp với hiện tại phải có sự đồng ý của tác giả.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới đây, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024, cho biết: Liên hoan có các vở diễn tham gia rất đặc sắc, với gần 2.000 diễn viên tham gia, trong đó có rất nhiều đơn vị ngoài công lập.

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết