20/07/2019 - 12:06

Đội quân robot làm sạch Singapore 

Một công ty công nghệ tại Singapore vừa tuyên bố từ nay đến tháng 3-2020, khắp đảo quốc sư tử sẽ có 300 chú robot “thân thiện” được triển khai nhằm giúp làm sạch các công sở, khách sạn, trung tâm mua sắm, khu vui chơi, nghỉ dưỡng… 

Các robot vệ sinh của Công ty LionsBot được giới thiệu hôm 17-7. Ảnh: AFP

Các robot vệ sinh của Công ty LionsBot được giới thiệu hôm 17-7. Ảnh: AFP

Cỗ máy biết nháy mắt và pha trò     

Theo hãng tin AFP, những chú robot tự động đều có thể nói được tất cả 4 ngôn ngữ chính ở Singapore gồm tiếng Anh, Mã Lai, Quan Thoại và Tamil, cùng với tiếng Nhật và Singlish (tiếng Anh địa phương). Chúng có thể quét dọn, hút bụi, lau chùi, chiếu sáng, vận chuyển trang thiết bị làm sạch và cả ca hát, sử dụng nhạc rap để giải trí. Đây là sản phẩm của công ty LionsBot International (LionsBot).

Từ tháng 4-2018, LionsBot đã triển khai 2 robot làm sạch đầu tiên tại Nhà trưng bày nghệ thuật quốc gia Singapore và sân bay quốc tế Jewel Changi. Hiện chúng cũng đã có mặt ở khu giải trí phức hợp và mua sắm mới của sân bay Jewel Changi, một resort và tòa nhà văn phòng. Đến nay, công ty đã phát triển 13 mẫu robot khác nhau từ hình dáng đến kích cỡ. Những cỗ máy này có thể hoạt động bên trong lẫn bên ngoài tòa nhà. Chẳng hạn, gia đình robot LeoBots có chiều rộng 63cm, có khả năng đi qua các ô cửa và luồn lách qua các không gian chật hẹp để làm vệ sinh. “Dòng họ” robot LeoPod thì được thiết kế làm việc trong không gian mở như trung tâm mua sắm vốn có ít vật cản hơn. 

Thông báo gởi cho giới truyền thông nhân lễ ký kết thỏa thuận với 6 đối tác làm vệ sinh tham gia triển khai robot sắp tới, LionsBot cho biết các phương tiện tự động của họ sử dụng ít nước hơn 70% so với các giải pháp làm sạch hiện hữu, đồng thời có thể làm việc phối hợp như một đội. “Những chú robot đa năng sẽ có thể phối hợp và làm vệ sinh cùng lúc một khu vực được chỉ định cụ thể mà không cần lập trình của con người” – thông báo cho biết. Ngoài ra, robot còn được lập trình để nhận diện “những người nguy hiểm”. Với những đối tượng qua đường cố ý chọc phá, cản trở công việc của mình, robot có thể “nháy mắt” và “pha trò”. 

Nguồn lực công nghệ cạnh tranh

Để được robot “thân thiện” phục vụ, các khách hàng không cần đầu tư mua sắm và tốn chi phí bảo trì mà chỉ đăng ký thuê bất kỳ “chú” nào với mức phí trả theo tháng trung bình khoảng 1.000 USD. LionsBot là công ty đầu tiên trên thế giới cung cấp robot vệ sinh theo mô hình đăng ký. 

Để có được thành quả bước đầu về công nghệ robot như trên, LionsBot đã đầu tư 5 triệu USD, trong đó có khoản hỗ trợ của chính phủ. Dylan Ng, Giám đốc điều hành của LionsBot, hy vọng chương trình robot vệ sinh thành công sẽ tạo cảm hứng cho nhiều công ty khởi nghiệp robot, đồng thời giúp Singapore trở thành trung tâm khởi nghiệp công nghệ cao. Ông Ng khiêm tốn nói rằng đội quân robot của LionsBot không có ý định thay thế nhân viên vệ sinh mà chỉ hỗ trợ họ làm công việc mệt nhọc khó tìm nhân lực này. Tuy nhiên, robot thật sự là phương tiện có thể giúp đảo quốc sư tử khỏa lấp sự thiếu hụt lao động khi dân số 5,6 triệu người của nước này đang già hóa nhanh chóng. 

Phát biểu tại sự kiện trên, Quốc vụ khanh cấp cao về công nghiệp và thương mại Singapore Koh Poh Koon tuyên bố: “Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển và triển khai các giải pháp robot ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau để giúp các doanh nghiệp đủ khả năng tăng năng suất, tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, cạnh tranh hơn”. Ông Koh cho hay Singapore đã phát động Chương trình robot quốc gia năm 2016 và đến nay nước này ngày càng có nhiều công ty, viện nghiên cứu, hệ thống tích hợp thương mại và nhà cung cấp đào tạo thiết kế, phát triển các giải pháp robot cho ngành công nghiệp. Ông tin rằng hệ sinh thái robot của đảo quốc sư tử vốn đã thu hút nguồn vốn tư mới sẽ góp phần tạo ra giá trị gia tăng hơn 300 triệu đô la Singapore và 1.000 việc làm mới trong vòng 5 năm tới. 

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết