27/09/2019 - 07:17

Đoàn trường Phổ thông Thái Bình Dương

Đổi mới, sáng tạo các hoạt động tình nguyện 

Năm học qua, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn trường Phổ thông Thái Bình Dương là đơn vị tiêu biểu của Quận đoàn Ninh Kiều trong phong trào thanh thiếu niên ở trường học. Trong đó, Đoàn trường đã xây dựng nhiều mô hình giúp đỡ cộng đồng cũng như phát huy khả năng sáng tạo của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh.

Giữa tháng 9, BCH Đoàn trường Phổ thông Thái Bình Dương phối hợp với Đoàn phường Long Hưng, quận Ô Môn tổ chức xây dựng Nhà tình thương cho em Hồ Thị Cẩm Tiên (học sinh lớp 7, Trường THCS Thới Long) với chi phí khoảng 35 triệu đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10-2019. Hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà tình thương là một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn mà Đoàn trường Phổ thông Thái Bình Dương thực hiện nhiều năm nay. Mỗi năm, Đoàn trường phối hợp vận động các nhà hảo tâm, giáo viên, học sinh đóng góp xây dựng được 5 căn nhà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt ở các trường trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Đoàn trường còn phối hợp với các Đoàn trường THPT, Đoàn khoa thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức hoạt động, như: Thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện; hỗ trợ học sinh nghèo… với số tiền gần 300 triệu đồng. Anh Phương Tấn Đạt, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Phong trào “Gia vị yêu thương” đã trở thành một hoạt động thường xuyên của Đoàn trường nhằm trao những món quà đến người có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, Đoàn trường đã vận động gạo, dầu ăn, nước mắm… tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 260 triệu đồng. Đoàn trường sẽ tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa để sự lan tỏa ngày càng xa, không chỉ trên địa bàn TP Cần Thơ mà còn có sức ảnh hưởng đến các tỉnh lân cận”.

Đoàn trường có những hoạt động đổi mới trong tập hợp ĐVTN, học sinh thông qua việc phát triển các câu lạc bộ (CLB) kỹ năng. Hiện nay, trường có 11 CLB, đội, nhóm kỹ năng, như: CLB Võ Thuật, CLB Văn Nghệ, CLB Sự kiện, CLB Tình nguyện trẻ… Các CLB đều do học sinh phụ trách, dưới sự hướng dẫn của thầy cô trong BCH Đoàn trường. Đến nay, các CLB đều hoạt động hiệu quả, giúp ĐVTN xây dựng được tình đoàn kết, chủ động trong thực hiện mọi công việc được giao. Điển hình như CLB Tình nguyện trẻ được thành lập 12-2018, với 21 thành viên. Từ đó đến nay, CLB đã vận động hơn 400 triệu đồng để tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội.

Học sinh Trường Phổ thông Thái Bình Dương tham gia các hoạt động vui chơi, rèn luyện kỹ năng.

Thực hiện chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học”, BCH Đoàn trường triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt”, xây dựng tủ sách “Bác Hồ với thanh niên”, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước, kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng và dân tộc… Đoàn trường còn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành trong xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức các diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường”, “Học làm người có ích”, “Tuổi trẻ sống đẹp”… Năm học qua, Đoàn trường đã tổ chức 16 cuộc giáo dục truyền thống, lịch sử, ứng xử trong học đường với hơn 1.000 lượt ĐVTN, học sinh tham gia. Em Nguyễn Lê Bảo Ngọc, học sinh lớp 11A3, cho biết: “Trước đây, em ít nói, không tự tin đứng trước mọi người. Nhưng sau khi tham gia các hoạt động của Đoàn trường, em đã tự tin hơn, sống cởi mở, biết yêu thương, giúp đỡ người xung quanh. Những hoạt động ngoại khóa, tham quan, vui chơi giải trí còn giúp em thư giãn cũng như học tập được rất nhiều kiến thức về lịch sử, văn hóa địa phương”.

Theo anh Phương Tấn Đạt, Đoàn trường đã kết hợp với các bộ phận liên quan thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm khơi dậy khả năng sáng tạo của học sinh. Trong đó có hoạt động, như: Thi trang trí lớp, làm thiệp tặng giáo viên nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11); bán hàng tạo quỹ trong hội chợ Xuân; thi làm lều, trại bằng nguyên vật liệu sẵn có, vật liệu tái chế… Đoàn trường cũng hướng tới việc trang bị các kỹ năng cần thiết cho học sinh. Năm học 2018-2019, BCH Đoàn trường tổ chức các buổi giao lưu văn hóa với học sinh đến từ các nước Thái Lan, Đan Mạch, Ý. Các hoạt động giao lưu đã giúp ĐVTN được trau dồi khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, giới thiệu nét văn hóa, ẩm thực của người Việt... Ngoài ra, Đoàn trường phối hợp tổ chức tư vấn du học nhằm định hướng cho các em về việc tiếp thu và lĩnh hội kiến thức ở nước ngoài áp dụng vào thực tiễn Việt Nam. 

Thời gian tới, BCH Đoàn trường tổ chức các hoạt động Đoàn gắn với hỗ trợ ĐVTN phát triển toàn diện, như: Chú trọng giao nhiệm vụ cụ thể cho ĐVTN, tìm ra những cá nhân có tố chất lãnh đạo để các em phát huy được ưu điểm; tăng cường các hoạt động nhân văn hướng đến cộng đồng trong học sinh; phát huy tính tích cực sáng tạo của ĐVTN trong hội nhập quốc tế… Đoàn trường tiếp tục duy trì và phát triển các phong trào tình nguyện hướng về cộng đồng xã hội để ĐVTN góp công sức xây dựng xã hội ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết