23/11/2019 - 07:48

Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo 

Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2019, tại Trường Cao đẳng Cần Thơ đã diễn ra chuỗi hoạt động phong trào ý nghĩa, sôi nổi, thi đua trong việc dạy - học và nghiên cứu... góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Các đại biểu tham quan công trình thanh niên “Bản đồ Việt Nam”.

Công trình thanh niên “Bản đồ Việt Nam” nâng cấp của Trường Cao đẳng Cần Thơ vừa được đưa vào sử dụng vào ngày 20-11-2019. Bản đồ ngang 12m, dài 26m, bao quanh là dòng nước xanh mát. Ngoài cỏ kiểng làm nền, đoàn viên thanh niên của trường trồng nhiều loại hoa lên mô hình “Bản đồ Việt Nam” để phân định các thành phố, đô thị lớn. Phần phía Biển Đông có hồ nước biểu thị, giúp tạo không gian đẹp và ý nghĩa cho sinh viên thưởng lãm. Bạn Bùi Hoàng Minh Hồ, sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng, cho biết: “Công trình hoàn thành giúp chúng tôi có thêm một địa điểm sinh hoạt cho các câu lạc bộ; tổ chức phong trào văn nghệ, mỹ thuật”.

Nhiều sinh viên của trường cho biết rất phấn khởi và tự hào khi chung tay thực hiện và chăm sóc mô hình “Bản đồ Việt Nam”. Anh Phạm Văn Toàn, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên trường, cho biết tổng kinh phí thực hiện “Bản đồ Việt Nam” khoảng 120 triệu đồng từ nguồn đóng góp của các doanh nghiệp, các khoa, phòng, ban và đoàn thanh niên nhà trường. Việc đưa công trình “Bản đồ Việt Nam” vào khai thác sử dụng đã tạo sức lan tỏa trong tuổi trẻ về truyền thống, lịch sử của dân tộc; hun đúc tinh thần học tập, rèn luyện trong học sinh, sinh viên.

Dịp 20-11 năm nay cũng hòa chung những ngày trường khai giảng năm học mới 2019-2020. Tại Trường Cao đẳng Cần Thơ đã diễn ra chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, học thuật như hội thi văn nghệ, hội thao, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt các câu lạc bộ học thuật,... Những hoạt động này hướng đến rèn kỹ năng mềm sinh viên, tạo cơ hội thầy cô chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu. Thời gian qua, trường có nhiều thầy cô đạt các giải thưởng cao tại hội thi: Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc, Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc, Hội thi Tin học trẻ thành phố... Đặc biệt, có 2 sáng kiến của cán bộ được công nhận Sáng kiến cấp thành phố, trong đó có sáng kiến “Đề xuất mô hình quản lý tài nguyên nước dựa vào cộng đồng ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ” của Tiến sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Trưởng Khoa Kỹ thuật Công nghệ - Môi trường, có hiệu quả phạm vi toàn quốc. Để đạt thành quả này, tác giả đã nghiên cứu, khảo sát thực tế tại 3 xã Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa, Trường Long của huyện Phong Điền; sau đó đề xuất 4 mô hình quản lý tài nguyên nước dựa trên cộng đồng tại địa phương: nông dân và Nhà nước cùng quản lý; nông dân và tổ chức có liên quan nhà nước; nông dân tự quản lý; hợp tác xã trong quản lý tài nguyên nước. Theo cô Nguyễn Thị Mỹ Linh, quản lý tài nguyên nước dựa vào cộng đồng là một phương thức hiệu quả, ít tốn kém, có thể áp dụng để xây dựng các mô hình ở các vùng nông thôn. Cô Mỹ Linh cho biết thêm: “Công tác giảng dạy, nghiên cứu hiện nay không còn chỉ trong phạm vi trường học nữa, mà cần được mở rộng trong thực tiễn cuộc sống”.

Nhiều thầy cô Trường Cao đẳng Cần Thơ nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục dịp 20-11-2019. 

Năm học 2019-2020 là năm có ý nghĩa quan trọng của Trường Cao đẳng Cần Thơ trong phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020. Theo Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng nhà trường: Năm học này, cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên nhà trường đoàn kết, đồng thuận phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực của đội ngũ, không ngừng nâng cao trình độ và kỹ năng để đảm bảo đủ và vượt tiêu chuẩn từng vị trí việc làm; tăng cường hợp tác doanh nghiệp trong và ngoài nước, vận dụng và khai thác tiềm năng nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào thực tiễn, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện trong bối cảnh của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. “Trường hoàn thiện và phát triển chương trình đào tạo theo hướng đổi mới, linh động, sáng tạo gắn với nghề nghiệp thực tiễn, cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực của người học, tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên và hiệu quả của người học đảm bảo chuẩn đầu ra của từng ngành nghề và đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội”, Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm cho biết.

Với cơ vật chất khang trang, cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên (hơn 75% giảng viên có trình độ sau đại học), Trường Cao đẳng Cần Thơ tự tin bắt đầu năm học mới 2019-2020.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết