11/05/2017 - 08:19

Độc đáo những món đồ chơi từ phế liệu

Những món đồ chơi độc đáo từ vỏ lon bia, lon nước ngọt được chế tác công phu và tỉ mỉ khiến cả người lớn và trẻ em yêu thích. Qua bàn tay tài hoa của nghệ nhân Mã Tấn Phát ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, những món đồ được xem là bỏ đi đã trở nên vô cùng hữu ích.

 Ông Mã Tấn Phát bên những sản phẩm của mình.

Đã 28 năm trôi qua, ông Mã Tấn Phát vẫn chưa hết đam mê chế tác các món đồ chơi, vật dụng trưng bày, như: mô hình máy bay, xe, nón, đồ gạc tàn thuốc… từ vỏ lon bia, lon nước ngọt đã qua sử dụng. Những món đồ chơi ông làm ra, không dùng keo dán, mà được thực hiện theo kiểu lắp ráp. Trước hết, ông xử lý các vỏ lon để tránh nguy hiểm cho các bé. Sau đó, tạo ra các khớp ráp từng bộ phận để thành món đồ chơi hoàn chỉnh. Tìm tòi, học hỏi trên mạng, cộng với sự đam mê sáng tạo, ông Phát có thể sáng tạo những linh kiện lắp ráp hết sức khéo léo, tinh xảo… Ông Mã Tấn Phát chia sẻ: "Tôi thấy báo chí, đài hoặc thời sự ở nước ngoài, một số ít người tìm những phế phẩm, như: chai nước ngọt, chai nhựa… để làm một ngôi nhà, hoặc là làm một cái gì có ích. Khi đó, những vật này không còn những phế phẩm nữa. Thành thử, tôi suy nghĩ tại sao mình không học hỏi tận dụng lon bia, lon nước ngọt… để làm đồ chơi cho mấy cháu của mình. Đó là ý nghĩ tôi rất lâu…".

Vật liệu là vỏ lon bia, lon nước ngọt rất sắc bén, nhưng tất cả sản phẩm của ông Phát làm ra đều an toàn cho người sử dụng. Ông Phát cho biết: Trước khi cho ra thị trường, mỗi một chi tiết phải cuốn mép giấu vô hết. Trẻ nhỏ rất hiếu động, nên phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chúng khi tiếp xúc với đồ chơi".

Trước đây, sản phẩm làm ra, ông Phát đón xe đò sang các tỉnh lân cận để bán. Cũng nhờ những món đồ chơi truyền thống này, ông đã nuôi hai người con ăn học đến nơi đến chốn. Hiện nay, do lớn tuổi, không đi xa được, nên ông Phát thường trưng bày hàng trước Siêu thị Co.opmart Cần Thơ và bán hàng qua mạng.

Đến nay, sau gần 30 năm mày mò, nghiên cứu, ông Phát đã tạo ra hàng chục mẫu đồ chơi với giá bán từ 40- 300 ngàn đồng/món. Tất cả đều được trẻ em và cả người lớn yêu thích. Chị Nguyễn Thị Thanh Vân ngụ phường An Hòa, cho biết: Hiện nay, đồ chơi xuất xứ từ nước ngoài tràn lan, nhiều món khá nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Từ những đồ chơi của ông Phát dù khá đơn sơ, nhưng là cả một sự sáng tạo; rất đáng để trẻ em và cả người lớn học hỏi và tìm tòi.

Chưa dừng lại ở đó, ông Phát còn đang ấp ủ để tạo ra những sản phẩm mới, đáp ứng thị hiếu ngày càng đa dạng của trẻ em. "Đó là xe xích lô Hà Nội, menu trong nhà hàng, tàu bo bo... Có nhiều cái để mình làm, ước mơ, nhưng mà chưa có thực hiện, nhưng mà có cố gắng, sẽ thành công" – ông Phát chia sẻ.

Từ những vỏ lon bia, lon nước ngọt phế liệu, nhưng qua bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú, ông Mã Tấn Phát đã biến chúng thành những món đồ chơi yêu thích của trẻ em. Điều này không chỉ bảo vệ môi trường, mà còn góp phần kích thích sự sáng tạo cho trẻ. 

Bài, ảnh: Quốc Trấn

Chia sẻ bài viết