03/02/2020 - 07:01

Doanh nghiệp Tây Đô đón vận hội mới 

Năm 2019, cộng đồng doanh nghiệp TP Cần Thơ tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò thúc đẩy phát triển công nghiệp, cung ứng sản phẩm cho thị trường nội địa, đóng góp làm gia tăng kim ngạch xuất khẩu, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách và nhất là tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Bước sang năm 2020, doanh nghiệp thành phố xác định tiếp tục phát huy lợi thế sẵn có, năng động đổi mới để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đón vận hội mới từ hội nhập kinh tế toàn cầu.

Tín hiệu vui

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Quốc tế Tri Việt. Ảnh: MỸ THANH

Tăng doanh thu, tăng lợi nhuận, tăng thu nhập cho người lao động là hàng loạt những thông tin đáng mừng từ các doanh nghiệp trong những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Theo ông Motoyuki Nakamura, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Tri Việt, công ty có 100% vốn đầu tư Nhật Bản, chuyên sản xuất dụng cụ thể thao xuất khẩu tại Khu Công nghiệp Trà Nóc, năm 2019, công ty đạt doanh thu khoảng 20 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho hơn 900 lao động. Sản phẩm làm ra 100% được xuất khẩu, trong đó, thị trường chủ yếu là Hoa Kỳ, chiếm 75%. "Nhiều DN ngán ngại khi đầu tư tại Cần Thơ do hạ tầng chưa hoàn thiện, suất đầu tư cao, chi phí vận chuyển cao... Thế nhưng Cần Thơ có một lợi thế cạnh tranh mà chỉ khi chính thức đầu tư DN mới cảm nhận được đó là tiền lương rất cạnh tranh. Đơn cử, tiền lương công ty trả cho nhân sự cấp quản lý chỉ bằng khoảng 60-70% mức lương mà các công ty ở TP Hồ Chí Minh trả cho nhân sự cung cấp, trong khi sự nhiệt huyết, hiệu quả công việc không hề thua kém. Sau hơn 12 năm đi vào hoạt động tại Việt Nam, hiện Tri Việt đang nghiên cứu kế hoạch mở rộng nhà máy, nâng quy mô sản xuất"- ông Motoyuki Nakamura chia sẻ. 

Năm 2019 là năm ăn nên làm ra của Công ty Thép Tây Đô khi sản lượng thép của công ty tăng đến 18%, lợi nhuận tăng 20%. Ông Huỳnh Trung Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thép Tây Đô, khẳng định: Thép Tây Đô luôn chú trọng đầu tư mới dây chuyền sản xuất hiện đại và áp dụng công nghệ tiên tiến với nguồn nguyên liệu phôi thép tốt nhất. Song song với việc cung cấp sản phẩm thép cho thị trường nội địa, công ty còn cung ứng sang thị trường Campuchia trong nhiều năm qua.

Wilmar Agro Việt Nam là công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất dầu gạo và cám gạo tách béo tại Việt Nam. Tại TP Cần Thơ, công ty có 2 nhà máy đang hoạt động là: Nhà máy trích ly dầu gạo tại Khu Công nghiệp Thốt Nốt và Nhà máy trích ly dầu gạo tại Khu Công nghiệp Hưng Phú 1. Năm 2019 doanh thu của Công ty TNHH Wilmar Argo Việt Nam khoảng 1.200 tỉ, tăng hơn 17% so với năm 2018; nộp thuế 53,5 tỉ, tăng 23% so với năm 2018. Ông Tô Tấn Lượm, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Wilmar Argo Việt Nam, cho biết: Với hệ thống chuỗi cung ứng hiệu quả, cùng việc tận dụng được các giá trị gia tăng của các phụ phẩm và áp dụng công nghệ tiên tiến, Wilmar Agro Việt Nam có thể sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao với chi phí tối ưu. Từ nguồn cám gạo, Wilmar Agro Việt Nam sản xuất ra các sản phẩm giá trị gia tăng, dầu gạo giàu dinh dưỡng cũng như các nguyên liệu chất lượng cao phục vụ cho ngành chế biến thức ăn chăn nuôi như: Cám Vàng, Kim Trư, Wilstar, dầu gạo bán tinh luyện… Bước sang năm 2020, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng từ 15% trở lên. Chúng tôi xác định bám sát mục tiêu là nâng cao sức khỏe và sự hài lòng thông qua việc liên tục nâng cao giá trị sản phẩm.

Duy trì đà tăng trưởng

Nhân chuyến "xông đất" doanh nghiệp những ngày đầu năm mới, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh khẳng định: Thành phố luôn đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, không ngừng phát triển. Trong năm 2020, thành phố xác định khâu "chăm sóc doanh nghiệp" là trọng tâm để ngày càng có nhiều doanh nghiệp ăn nên làm ra. Từ đó, tạo điểm sáng để thành phố thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, làm ăn tại Cần Thơ.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đều đặt mục tiêu phấn đấu cho năm 2020 căn cứ vào nền tảng đã đạt được trong năm 2019. Theo ông Huỳnh Trung Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thép Tây Đô, với mục tiêu duy trì đà tăng trưởng của năm 2019 và phấn đấu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, trong năm 2020, công ty sẽ tiếp tục đầu tư cho nhà máy luyện thép, đầu tư hiện đại hóa dây chuyền sản xuất để gia tăng năng lực sản xuất, đồng thời góp phần tận dụng nguồn lao động tại TP Cần Thơ.

Các đơn vị cũng xác định, chỉ khi công ty phát triển vững mạnh, đời sống người lao động mới được chăm lo tốt. Ông Mai Công Toàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Tây Đô, cho biết: Năm 2019, sản lượng xi măng của công ty chỉ vượt 10% song lợi nhuận tăng gấp đôi so với năm 2018. Nhờ đó thu nhập của người lao động trong công ty tăng bình quân 20% trong năm qua. Bước sang năm 2020, công ty phấn đấu sản lượng xi măng đạt 1,3 triệu tấn và phấn đấu lợi nhuận đạt 80 tỉ đồng, thu nhập của người lao động tăng 15% so với năm 2019. Để đạt được những mục tiêu này, công ty xác định sẽ tập trung kiện toàn bộ máy hoạt động, thực hiện các giải pháp đồng bộ trong kiểm soát quy trình sản xuất để tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm…

Để thúc đẩy sản xuất công nghiệp, không thể thiếu vai trò quan trọng của ngành điện trong đảm bảo năng lượng phục vụ sản xuất. Là đơn vị đóng trụ sở trên địa bàn TP Cần Thơ, Tổng Công ty Phát điện 2 đề ra mục tiêu sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TP Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung. Ông Trương Hoàng Vũ, Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2, chia sẻ: Năm 2020, mục tiêu của Tổng Công ty là quyết tâm thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020, làm tiền đề hoàn thành kế hoạch 5 năm (2016-2020), cũng như triển khai hoàn thành nhiệm vụ đầu tư các công trình điện theo kế hoạch đề ra. Mục tiêu của Tổng Công ty là đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định; nhất là đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế, cho hoạt động sản xuất trên địa bàn.

MỸ THANH - MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết