20/09/2021 - 20:48

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành:

Doanh nghiệp là chủ thể trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh 

(CT) - Ngày 20-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến về tình hình hoạt động, các khó khăn, vướng mắc và các giải pháp phục hồi hoạt động của các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT), khu công nghệ cao, cụm công nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Hồng tham dự tại điểm cầu TP Cần Thơ (ảnh).

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 8 cả nước có 563 KCN, trong đó 397 KCN đã được thành lập. Số KCN đi vào hoạt động là 291 KCN và 106 KCN đang trong quá trình xây dựng cơ bản. Tỷ lệ lấp đầy các KCN đã thành lập trên cả nước đạt khoảng 52,5%; nếu tính riêng các KCN đã đi vào hoạt động thì tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 71%. Cả nước có 19 KKT ven biển nằm trong quy hoạch với tổng diện tích khoảng 871,5 nghìn héc-ta, trong đó 18 KKT đã được thành lập với tổng diện tích 857,6 nghìn héc-ta. Trong 8 tháng, tổng doanh thu của các doanh nghiệp (DN) trong KCN, KKT đạt khoảng 140 tỉ USD, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 100,7 tỉ USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 47,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Các KCN, KKT đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 96,5 ngàn tỉ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động thu hút đầu tư, tìm hiểu cơ hội thu hút đầu tư vào các KCN, KKT; DN chịu ảnh hưởng tiêu cực do chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, gián đoạn, chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển tăng. DN phải thu hẹp quy mô, cắt giảm lao động và việc tìm kiếm lao động nhập cảnh chuyên gia trở lại phục hồi sản xuất cũng gặp khó...

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh: Nhận định tình hình chung là dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp ở một số địa phương và việc phục hồi sản xuất kinh doanh để ổn định đời sống, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN là yêu cầu cấp bách. Chúng ta vừa phải phục hồi sản xuất, kinh doanh vừa phải đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho công nhân và cho nhân dân. Sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường đã khó, sản xuất trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch càng cực kỳ khó, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn, trách nhiệm thật cao từ DN, địa phương, các cơ quan Trung ương.

Phó Thủ tướng khẳng định: Phải xác định DN là chủ thể trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đề nghị các DN tùy tình hình từng địa phương, địa bàn có phương án phục hồi sản xuất trong đó có giải pháp về giãn cách, kiểm soát F0, không để các ổ dịch phát sinh trong KCN, trong sản xuất. Phải xác định trung tâm đầu mối tháo gỡ khó khăn cho DN là các tỉnh, thành phố, chính quyền các địa phương. Địa phương phải quán triệt triển khai tinh thần phục hồi sản xuất và có hướng dẫn, yêu cầu DN có phương án và có các tổ hỗ trợ hướng dẫn thông qua phương án sản xuất gắn với an toàn phòng, chống dịch. Chính phủ khẳng định sát cánh cùng các bộ, ngành Trung ương để hỗ trợ địa phương phục hồi sản xuất. Đồng thời, giao Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao… nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn liên quan đến vấn đề phân bổ vaccine ưu tiên cho khu vực sản xuất, hỗ trợ lưu thông hàng hóa, công nhân, chuyên gia nhập cảnh. Phó Thủ tướng cũng lưu ý phải từng bước phục hồi dịch vụ để hỗ trợ kịp thời cho hoạt động sản xuất.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết