24/02/2019 - 09:46

Đô thị Cái Răng ngày càng khang trang, hiện đại 

Hai năm qua, quận Cái Răng tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, nhất là triển khai xây dựng các công trình trường học, đường giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nhiều công trình trọng điểm cũng đã hoàn thành, góp phần làm cho bộ mặt đô thị Cái Răng thêm khang trang, hiện đại.

Công trình xây dựng Trường Mẫu giáo Phú Thứ hoàn thành trong năm 2018.

Cái Răng hôm nay, ngoài các trục đường chính như: Quốc lộ 1, đường Nam sông Hậu (Võ Nguyên Giáp), Quang Trung, Phạm Hùng, Lê Bình… thông thoáng, rộng rãi, thì nhiều tuyến đường còn lại trên địa bàn quận, các tuyến đường nối với các phường cũng đã được đầu tư nâng cấp và mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cũng như từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông của quận. Nhiều trường mầm non, tiểu học, trường THCS… được xây dựng khang trang, hiện đại, cũng đã hoàn thành đáp ứng nhu cầu dạy và học, phát triển giáo dục, nâng cấp đô thị Cái Răng.

Ông Trần Vũ Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án quận Cái Răng, cho biết: Quận có 7 phường, đến nay trụ sở các phường, trạm y tế các phường đã cơ bản. Trong năm 2018 và 2019, quận chủ yếu triển khai thi công các công trình trường học, các tuyến giao thông… Đến năm 2020, các trường học sẽ được nâng cấp cơ bản, riêng giao thông trên địa bàn quận nhu cầu còn lớn và cần đầu tư tiếp tục.

Theo đó, năm 2018, Ban Quản lý Dự án quận Cái Răng được giao kế hoạch vốn xây dựng cơ bản 179 tỉ đồng. Với nguồn vốn trên, Ban cũng đã tập trung triển khai thực hiện các công trình và giải ngân được 172 tỉ đồng, đạt 96,13% so với kế hoạch vốn. Năm 2018, qua tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, Ban và các nhà thầu cũng đã kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng 9 công trình, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Các công trình đã đưa vào sử dụng là: xây dựng Trường Mẫu giáo Phú Thứ (9 phòng học, các hạng mục phụ trợ, thiết bị); mở rộng tuyến đường Giồng Ổi (1 bên), tuyến lộ từ đường dân sinh cầu Cần Thơ đến rạch Ông Thiện; nâng cấp tuyến đường số 12 - khu công nghiệp Hưng Phú 2. Công trình cầu Bông Bụp, mở rộng tuyến lộ Bờ Trúc, mở rộng tuyến lộ Xẻo Lá (bên phải); nâng cấp mở rộng tuyến lộ rạch Mù U (bên trái); Bia tưởng niệm và khuôn viên mặt trận Cái Răng…

Ban Quản lý Dự án quận Cái Răng cho biết, theo kế hoạch vốn đầu năm 2019, Ban được giao 121,84 tỉ đồng. Với nguồn vốn này, Ban có điều kiện tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công 10 công trình chuyển tiếp từ năm 2018 sang năm 2019. Đồng thời, Ban cũng dự kiến khởi công mới 9 công trình trong năm nay. Đối với các công trình thi công chuyển tiếp, đến nay tiến độ đã đạt khá, Ban phấn đấu đưa 8 công trình vào sử dụng trong năm nay, còn lại 2 công trình sang năm 2020.

Cụ thể: Công trình Trường Tiểu học Phú Thứ 2 (xây dựng 15 phòng học) dự kiến hoàn thành vào ngày 30-4-2019; xây dựng mới Trường Tiểu học Lê Bình 3 (22 phòng học, các hạng mục phụ trợ, thiết bị) dự kiến hoàn thành vào ngày 30-4-2019; xây dựng mới 4 phòng học Trường Mầm non Ba Láng dự kiến đến tháng 4-2019 hoàn thành; xây dựng mới cầu Xẻo Da và cầu Mù U đến tháng 4-2019 hoàn thành. Công trình xây dựng mới 6 phòng học Trường Tiểu học Ba Láng đến tháng 5-2019 hoàn thành, Trường Tiểu học Hưng Phú (15 phòng học, các hạng mục phụ trợ) đến tháng 6-2019 hoàn thành. Hai công trình tuyến đường giao thông Thạnh Huề - Ông Cửu và tuyến lộ Lê Bình - Phú Thứ - Tân Phú, Ban cũng phấn đấu hoàn thành trong năm nay. Riêng 2 công trình xây dựng mới Trường Tiểu học Phú Thứ 3 (xây dựng 15 phòng học) và tuyến lộ hậu kênh Thạnh Đông nối Mù U - Bến Bạ hoàn thành trong năm 2020.

Các công trình giao thông đã được đưa vào sử dụng, cũng như sắp hoàn thành đang phát huy hiệu quả. Ông Huỳnh Út Tám, sống trên tuyến lộ Lê Bình - Phú Thứ - Tân Phú, phấn khởi nói: “Tuyến lộ này dài 12km, nối phường Tân Phú với đường Nam sông Hậu và nối phường với trung tâm quận Cái Răng. Đoạn qua phường Tân Phú lộ đã thảm nhựa rộng đến 8m người dân đi lại dễ dàng. Tuyến đường được đầu tư xây dựng chắc chắn, khang trang và sạch đẹp, không còn bụi bậm, người dân bán buôn cũng thuận lợi”.

Các công trình Ban Quản lý Dự án quận Cái Răng dự kiến khởi công mới trong năm 2019 gồm: Nâng cấp mở rộng tuyến đường cặp rạch Bến Bạ (đoạn từ trụ sở UBND phường Tân Phú đến rạch Cây Tràm); nâng cấp mở rộng tuyến đường từ cầu Bùng Binh đến đập Út Phước; nâng cấp tuyến đường từ cầu Ba Dầu đến phường đội Tân Phú; nâng cấp tuyến đường từ phường đội Tân Phú đến cầu Cái Cui. Công trình xây dựng mới Trường Tiểu học Lê Bình 2 (10 phòng học, các hạng mục phụ trợ, thiết bị), Trường THCS Thường Thạnh 2 (20 phòng học), cổng chào văn hóa phường Phú Thứ, nạo vét kênh Xẻo Lá, xây dựng hàng rào đình thần Nguyễn Trung Trực…

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết