29/01/2024 - 10:58

Định vị lại ngành công nghiệp thời trang xa xỉ 

Thời trang xa xỉ từng phát triển kỷ lục vào giai đoạn hậu COVID-19 khi người tiêu dùng mua sắm cuồng nhiệt sau thời gian dài bị hạn chế di chuyển. Tuy nhiên giai đoạn đó không kéo dài, thị trường hàng xa xỉ đang có dấu hiệu sụt giảm nghiêm trọng bởi nhiều yếu tố. Năm 2024 được dự đoán là năm khó khăn và cần phải thay đổi của ngành công nghiệp thời trang xa xỉ.

Burberry tại Anh.

Thông thường, doanh thu trong mùa mua sắm cuối năm (tháng 11 và 12) chiếm khoảng 25% tổng doanh thu cả năm. Nhưng hai tháng cuối năm 2023 đã có sự thay đổi không ngờ khi các nhãn hàng đều công bố kết quả kinh doanh ảm đạm. Jonathan Akeroyd, Giám đốc điều hành Burberry, nói: “Các thị trường đều giảm doanh thu”. Ngay cả hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc cũng sụt giảm mạnh. Cụ thể, tại thị trường Mỹ doanh thu của thương hiệu thời trang xa xỉ Burberry giảm đến 10%, còn ở thị trường Trung Quốc là 9%. Các tập đoàn thời trang cao cấp LVMH, Richemont, Kering cũng thông tin doanh thu cuối năm giảm đáng kể. Lý giải nguyên nhân, bà Caroline Reyl, người đứng đầu bộ phận các nhãn hàng cao cấp tại công ty quản lý tài sản Pictet Asset Management, cho rằng người tiêu dùng toàn cầu đang chú trọng chi tiêu hợp lý hơn và các nhà bán lẻ phải thích ứng với điều đó.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong 6 đến 12 tháng tới, nhu cầu mua sắm sẽ giảm bởi những khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, Tập đoàn tư vấn Bain&Company vẫn bày tỏ sự lạc quan khi dự đoán năm 2024, doanh số ngành hàng xa xỉ có thể tăng trưởng chậm từ 1-4%. Thực tế các quốc gia đều đang gặp khó khăn về tài chính nhưng cũng có dấu hiệu phục hồi. Vì thế các thương hiệu xa xỉ vẫn đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển hệ thống cửa hàng, đặc biệt là tại Mỹ và Trung Quốc. Nếu kinh tế Mỹ và Trung Quốc phục hồi nhanh, Bain&Company dự báo thị trường thời trang cao cấp sẽ tăng rất nhanh, đạt mức 595 tỉ USD vào năm 2030. Hiện nay các nhãn hiệu cao cấp không chỉ dừng ở việc cung cấp các sản phẩm mà còn “bán” cả các trải nghiệm xa hoa. Như Bulgari, Armani biến không gian mua sắm, trưng bày thành khách sạn, còn Dior và Gucci đầu tư vào bảo tàng. Trong khi đó, Louis Vuitton thiết kế phòng chờ sân bay riêng, tạo đòn bẩy cho mặt hàng vali.

Chuyên gia phân tích thị trường xa xỉ D’Arpizio nhận định: “Thực tế, xu hướng trải nghiệm xa xỉ đã tăng hơn gấp đôi giá trị kể từ năm 2010. Ðiều này nghĩa là thị trường xa xỉ đang xóa mờ ranh giới với du lịch và nhiều thương hiệu có cơ hội mở rộng phạm vi hoạt động”. D’Arpizio dẫn chứng về kết quả kinh doanh của Tập đoàn Rocco Forte Hotels ở Anh đã tăng vọt về doanh thu vì biết cách khai thác và đáp ứng nhu cầu trải nghiệm xa xỉ. Nhà kinh tế Natalia Lechmanova cho rằng, hiệu quả hoạt động của các thương hiệu xa xỉ phụ thuộc vào thị trường tiêu dùng mà nhãn hiệu hướng tới. Nhà quản lý danh mục đầu tư các mặt hàng xa xỉ Javier Gonzalez Lastra nói: “Một trong những lý do các đơn vị muốn đầu tư vào lĩnh vực này là vì tầng lớp trung lưu trên toàn cầu đang gia tăng”. Theo đó, tầng lớp trung lưu này hiện đang có nhiều người trẻ và họ chi tiêu mạnh cho các mặt hàng xa xỉ.

Về mặt khách quan, ngành công nghiệp thời trang xa xỉ sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh chung, nhưng nếu có đầu tư chiến lược thì vẫn tạo đột phá. Các chuyên gia cho rằng mỗi thương hiệu cần đầu tư vào câu chuyện và văn hóa thương hiệu, trải nghiệm khách hàng, tập trung vào chất lượng và tay nghề thủ công, tạo sự khác biệt cho sản phẩm thì vẫn tạo được sức hút thị trường.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Business Of Fashion, Vogue Business)

Chia sẻ bài viết