24/03/2022 - 07:14

Định Môn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu 

Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân, xã Định Môn, huyện Thới Lai duy trì và giữ vững các chỉ tiêu, tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi, kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Đây là tiền đề, động lực quan trọng để Định Môn nỗ lực xây dựng hoàn thành xã NTM kiểu mẫu năm 2022.

Bên cạnh phát triển sản xuất tăng thu nhập cho người dân, Định Môn quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường.

Bên cạnh phát triển sản xuất tăng thu nhập cho người dân, Định Môn quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường.

Sau khi đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017, xã Định Môn phấn đấu nâng chất các tiêu chí và đến năm 2020 đã xây dựng hoàn thành xã NTM nâng cao. Năm 2022, xã được huyện Thới Lai chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Định Môn, cho biết: Bước vào giai đoạn thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí, xã xác định đây là việc làm không dễ dàng. Song với quyết tâm hoàn thành được mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã Định Môn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nội dung này, trên cơ sở đó UBND xã xây dựng kế hoạch, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể xã phát động phong trào thi đua tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn. Qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc.

Chú Trần Văn Thanh, ấp Định Khánh A, xã Định Môn, cho biết: “Người dân xã Định Môn ai nấy đều phấn khởi khi xã lần lượt đạt chuẩn xã NTM, NTM nâng cao và bây giờ là xây dựng NTM kiểu mẫu. Bản thân tôi sẽ luôn chấp hành và tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các nội dung xây dựng xã NTM kiểu mẫu, để Định Môn ngày càng phát triển giàu đẹp hơn nữa!”.

Về xã Định Môn hôm nay mới cảm nhận được những đổi thay tích cực trong diện mạo nông thôn qua những công trình hạ tầng được xây dựng khang trang, sạch đẹp; nhiều mô hình kinh tế, vùng sản xuất nông nghiệp tập trung được hình thành giúp bà con nâng cao thu nhập, đời sống... Trên cơ sở tình hình thực tế, địa phương đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo từng lĩnh vực rõ rệt, thực hiện sản xuất đúng theo quy hoạch và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Định Môn tập trung hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả. Đến nay, xã xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung đối với các sản phẩm chủ lực, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, kinh doanh hiệu quả, thích ứng với biến đổi khí hậu, như nhãn Ido ở ấp Định Khánh A, sầu riêng ở ấp Định Khánh B, lúa ở ấp Định Hòa B. Trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã được thành lập theo Luật Hợp tác xã năm 2012 hoạt động hiệu quả. Đó là, Hợp tác xã Đồng Tâm liên kết với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu để tiêu thụ sản phẩm nhãn Ido và Hợp tác xã Đồng Tiến liên kết với Hợp tác xã Trí Vinh để mua bán rau sạch cho Công ty Nông sản Xanh. Theo đó, đến đầu năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 58,13 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,6%.

Quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường tạo diện mạo cho nông thôn sáng - xanh - sạch đẹp, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xã đã triển  khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường hoạt động thường xuyên, hiệu quả thu hút được sự tham gia của cộng đồng. Nổi bật là các mô hình liên quan đến phân loại rác tại nguồn của Hội LHPN xã, Hội Người cao tuổi xã được triển khai trên 8 ấp, góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt là hạn chế rác thải nhựa thải ra môi trường. Mô hình tự quản những đoạn đường xanh - sạch - đẹp. Xã đang thực hiện mô hình thu gom các vỏ bao bì, dụng cụ đựng các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm xử lý môi trường nông nghiệp do Chi cục Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ phát động...

Mới đây, Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Theo đó, đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020, phải tập trung rà soát, chỉ đạo thực hiện, đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét, công nhận xã NTM kiểu mẫu phải cao hơn từ 10% trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại cùng thời điểm. Bên cạnh đó, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu phải có ít nhất một mô hình nông thôn thông minh do UBND cấp tỉnh (thành phố) quy định cụ thể…

Theo đó để Định Môn được công nhận xã NTM kiểu mẫu năm 2022, ông Nguyễn Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, yêu cầu xã Định Môn tiến hành rà soát các tiêu chí. Trên cơ sở đó, tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt và phối hợp với các phòng, ban triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Trong đó, xã quan tâm phát triển sản xuất, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; đào tạo nghề cho người nghèo để giảm nghèo bền vững, phấn đấu đến cuối tháng 10 không còn hộ nghèo trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, xã tăng cường trồng cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường; tiếp tục vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế...

Với những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, tin rằng xã Định Môn sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu, góp phần làm cho đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, văn minh.

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết