19/08/2014 - 19:50

Xem Phim “Bánh đúc có xương”

Định kiến xưa có đúng?

Bảo Khánh (Diệu Hương, phải) trải qua nhiều thử thách, cam go mới được Hoài Anh chấp nhận là mẹ. 

Hành trình tìm hạnh phúc không hề đơn giản với những phụ nữ rơi vào hoàn cảnh phải làm “mẹ kế”. “Mấy đời bánh đúc có xương - Mấy đời mẹ ghẻ mà thương con chồng” - câu hát xưa liệu có đúng trong bối cảnh hiện đại? Phim dài 32 tập, do công ty Lasta sản xuất, phát sóng lúc 20 giờ 35 phút, từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần trên kênh VTV1.

Sau mấy chục năm sống cảnh “gà trống nuôi con”, ông Duy - cha Bảo Khánh (Diệu Hương) quyết định tái hôn với bà Hà - hàng xóm lâu năm của gia đình. Mặc cho Bảo Khánh phản đối vì không muốn người khác thay thế vị trí người mẹ đã khuất, ông Duy vẫn không thay đổi ý định, khiến tình cảm cha con rạn nứt.

Dù bà Hà hiền lành, luôn quan tâm yêu thương Bảo Khánh, nhưng cô vẫn tránh chạm mặt mẹ kế bằng cách thường xuyên ở lại tiệm bánh ngọt, nơi cô làm thợ chính. Tại đây, Bảo Khánh trở thành tư vấn viên bất đắc dĩ giải đáp khúc mắc tuổi dậy thì cho Hoài Anh - con gái của Chí Kiên (Hồng Minh), ông chủ tiệm bánh. Vợ Chí Kiên từng vơ vét hết tài sản rồi bỏ ra nước ngoài sống, bỏ mặc anh và con gái nhỏ. Bảo Khánh cảm thông với hoàn cảnh của Chí Kiên rồi dần yêu mến anh. Khi Bảo Khánh chấp nhận lời cầu hôn là lúc Chi - vợ cũ của Chí Kiên quay về, mong muốn hàn gắn gia đình. Cuộc hôn nhân giữa Bảo Khánh và Chí Kiên vấp phải sự phản đối của gia đình hai bên, sự phá bĩnh của Chi. Vừa làm vợ vừa làm mẹ kế, Bảo Khánh không một ngày được yên ổn bởi Hoài Anh nghe lời mẹ căm ghét cô, bày nhiều trò phá rối. Liệu Bảo Khánh có xóa tan định kiến mẹ ghẻ con chồng…

Không phải là đề tài mới nhưng câu chuyện mẹ ghẻ con chồng đặt trong bối cảnh hiện đại của phim vẫn thu hút người xem. Cách khai thác, phát triển kịch tính chuyện phim tỉ mỉ, có chiều sâu được xây dựng trên những mâu thuẫn thường ngày trong gia đình, khoảng cách thế hệ và những định kiến. Câu chuyện làm mẹ kế của bà Hà và Bảo Khánh không chỉ mang đến nhiều tình huống thú vị, giàu cảm xúc về tình cảm gia đình mà còn có những tình tiết đáng suy ngẫm về cách ứng xử. Ám ảnh “mẹ ghẻ con chồng” khiến Bảo Khánh không thể chấp nhận bà Hà, chỉ đến khi trải nghiệm vai trò làm mẹ kế, Bảo Khánh mới đồng cảm, mở lòng đón nhận và yêu thương bà Hà như mẹ. Bằng tình thương, sự nhẫn nhịn và bao dung, cuối cùng bà Hà và Bảo Khánh đã xây dựng được lòng tin với những đứa con chồng, có được gia đình đúng nghĩa.

“Bánh đúc có xương” còn đặt ra vấn đề về giáo dục con cái. Cách yêu thương, bảo bọc, không cho Hoài Anh tiếp xúc với môi trường bên ngoài của Chí Kiên làm cho cô bé thiếu kỹ năng sống và giao tiếp. Chính vì thiếu sự va chạm, trải nghiệm cuộc sống, mà Hoài Anh thường suy nghĩ phiến diện, luôn khẳng định mình đúng, gây nên biết bao nhiêu chuyện cho gia đình và bạn bè.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền từng để lại ấn tượng với những bộ phim về gia đình, thân phận người phụ nữ như: “Để lại mùa xuân”, “Mười ba bến nước”, “Ở rể ”, “Thiên đường vắng em”... và “Bánh đúc có xương” nối tiếp mạch thành công đó. Kịch bản chặt chẽ, diễn xuất đồng đều đã làm nên một bộ phim dễ đi vào lòng người…

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết