13/09/2017 - 20:57

Định hướng mới trong liên kết hợp tác 

Với định hướng mới liên kết trực tiếp cùng với nông dân và giữa các hợp tác xã (HTX) với nhau đã tạo ra bước tiến mới trong phong trào phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn TP Cần Thơ. Hiệu quả liên kết từng bước gia tăng giá trị hàng nông sản và thu nhập của nông dân, góp phần nâng chất hoạt động cho các HTX trên địa bàn thành phố.

Nhiều HTX rau an toàn của TP Cần Thơ tham gia giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017 tổ chức ở tỉnh An Giang.

Chuyển biến mới

Theo Liên minh HTX TP Cần Thơ, hiện thành phố có nhiều HTX chuyên canh rau an toàn liên kết cùng với các HTX thương mại-dịch vụ chuyên doanh hàng nông sản thực hiện một số dịch vụ hỗ trợ “đầu vào” trong sản xuất và dịch vụ “đầu ra” cho nông dân và đạt được những kết quả khả quan. Trong đó, có nhiều HTX, như: HTX nông sản xanh Cần Thơ, HTX nông nghiệp sinh học ABC (HTX ABC)… thực hiện liên kết trực tiếp với nông dân, tổ chức sản xuất rau củ, trái cây theo hướng an toàn. Đồng thời, bao tiêu đầu ra nông sản cho nông dân, góp phần gia tăng giá trị nông sản và hiệu quả liên kết giữa các HTX với nhau. Song song đó, các HTX còn năng động tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, liên kết sản xuất để tăng năng suất và chất lượng nông sản, tạo nguồn hàng phong phú đáp ứng nhu cầu thị trường, từng bước nâng cao giá trị thương phẩm cho nông sản và cải thiện thu nhập cho nông dân. Bà Đặng Loan Anh, Giám đốc HTX ABC, quận Bình Thủy, cho biết:  Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đáp ứng yêu cầu này, HTX ABC đã và đang thực hiện dự án hợp tác sản xuất, bao tiêu hơn 1,3ha đất trồng đậu xanh và bí Tiny cho nông dân ở quận Bình Thủy, huyện Phong Điền và Thới Lai… góp phần tạo chuỗi liên kết sản xuất an toàn, gia tăng giá trị nông sản và thu nhập cho nông dân. Song song đó, HTX còn liên kết với nhiều HTX chuyên canh rau an toàn trên địa bàn thành phố và Đà Lạt để cung ứng đa dạng chủng loại rau củ, trái cây… có chất lượng và chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng. Hiện, HTX có một cửa hàng chuyên doanh các loại rau củ, quả an toàn tại đường Hùng Vương, quận Ninh Kiều. Ước tính bình quân doanh thu của HTX ABC đạt từ 8-10 triệu đồng/ngày.

Để phát triển ổn định và bền vững, các HTX đã chủ động liên kết sản xuất, tạo nguồn hàng phong phú, có chất lượng đồng nhất và có truy xuất nguồn, đáp ứng các đơn hàng lớn, góp phần nâng cao giá trị thương phẩm rau an toàn và thu nhập cho nông dân. Ông Triệu Công Đỉnh, Giám đốc HTX rau an toàn Long Tuyền, (quận Bình Thủy), cho biết: Phần lớn nông dân ở HTX rau an toàn Long Tuyền có thâm niên trong canh tác rau màu, sản xuất theo quy luật tự nhiên “mùa nào, cây đó”. Hiện HTX có nhà sơ chế, thực hiện đóng gói và tiêu thụ nông sản cho nông dân, có năng lực cung ứng từ 2,5 tấn rau màu các loại/tháng… Để gia tăng giá trị rau an toàn, HTX thực hiện liên kết cùng các HTX chuyên canh rau an toàn trên địa bàn quận và các vùng lân cận để tạo nguồn hàng phong phú, cung cấp nhiều chủng loại rau củ cho các chợ đầu mối, bếp ăn tập thể… góp phần đáp ứng nhu cầu thị trường và gia tăng thu nhập cho nông dân.

Nâng chất hoạt động

Ông Triệu Công Đỉnh, Giám đốc HTX rau an toàn Long Tuyền, cho biết: Muốn tăng giá trị chuỗi sản phẩm rau an toàn, Ban giám đốc HTX phải năng động trong việc tìm kiếm đối tác liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Từ đó, giúp các thành viên phấn khởi, tăng cường năng lực sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng và năng suất, đảm bảo hiệu quả thu nhập cho nông dân. Song muốn nâng chất hoạt động cho các HTX cần xây dựng mối liên kết bền vững giữa các bên, nông dân và HTX chủ động chia sẻ khó khăn, cam kết thực hiện đúng hợp đồng cam kết với đối tác. Về phía các đối tác và doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm, quan tâm đến quyền lợi, lợi ích của người sản xuất, đồng thời xây dựng chiến lược từ sản xuất đến kinh doanh, đảm bảo thị trường tiêu thụ ổn định. Thêm vào đó, các ngành chức năng tích cực nâng cao hơn nữa vai trò định hướng, tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho nông sản cho các HTX. Trên cơ sở đó, từng bước tạo dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản bền vững, đảm bảo hiệu quả thu nhập cho nông dân và HTX.

Ông Nguyễn Đức Phương, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Để nâng chất hoạt động cho các HTX, Liên minh HTX thành phố đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ về việc tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp TP Cần Thơ giai đoạn 2017-2020. Đồng thời, phối hợp cùng các viện trường tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý, nâng cao năng lực quản trị; kỹ năng điều hành; xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh; cách thức tổ chức dịch vụ cung ứng đầu vào và đầu ra; hỗ trợ các HTX nâng cao kỹ năng đàm phán và ký kết hợp đồng; tổ chức cho cán bộ HTX tham quan và học tập từ các mô hình điển hình từ các địa phương. Song song đó, giới thiệu các tổ chức tín dụng, các ngân hàng cho các HTX và giúp nông dân tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ nông dân… Từ đó, giúp các HTX thực hiện chuyển đổi hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, vận hành các dịch vụ hỗ trợ “đầu vào” trong sản xuất và dịch vụ “đầu ra”, góp phần thúc đẩy cơ giới hóa nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng hàng hóa.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết