25/04/2016 - 20:04

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật

Theo các chuyên gia y tế sản khoa, tình trạng nữ giới mắc u xơ tử cung ngày càng có xu hướng trẻ hóa, ảnh hưởng tâm sinh lý, sức khỏe sinh sản chị em. Ngày nay, có nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung, trong đó Bệnh viện (BV) Trường Đại học Y dược Cần Thơ là đơn vị đầu tiên của cả nước triển khai kỹ thuật Hifu (điều trị u xơ tử cung bằng hệ thống siêu âm hội tụ cường độ cao), giúp chị em trải qua quá trình điều trị u xơ tử cung nhẹ nhàng, thoải mái, hiệu quả và đặc biệt, không cần phẫu thuật.

* Trẻ hóa... u xơ tử cung

U xơ tử cung là loại u lành tính, phát triển từ phần cơ của tử cung. Đây là bệnh lý phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, với tỷ lệ mắc bệnh cao (từ 20% – 40%), tăng theo độ tuổi của chị em, trong đó, tỷ lệ hóa ác trong các u xơ chiếm 0,2%. Bên cạnh những trường hợp bị u xơ nhưng không có biểu hiện gì, thì u xơ tử cung có thể gặp phải những triệu chứng như: đau bụng dưới, nhất là vào chu kỳ kinh nguyệt; rong kinh (kinh kéo dài), rong huyết (xuất huyết ngoài chu kỳ kinh), cường kinh (lượng kinh nhiều) thiếu máu; tiểu khó, táo bón do u chèn ép các cơ quan trong ổ bụng. Nếu u quá to, có thể sờ nắn được. U xơ tử cung dẫn đến tình trạng khó thụ thai, hiếm muộn. U xơ tử cung trong thời kỳ mang thai có thể gây sảy thai, ngôi thai bất thường, tăng nguy cơ sinh mổ. Ngoài ra, u xơ còn làm thai chậm tăng trưởng; dễ gây băng huyết vì một phần khối u xơ to làm chậm sự co hồi của tử cung sau sinh.

Phương pháp Hifu giúp bệnh nhân cảm thấy nhẹ nhàng, an toàn trong suốt quá trình điều trị u xơ tử cung.

Theo bác sĩ CKII Võ Đông Hải, Trưởng khoa Sản Bệnh viện (BV) Trường Đại học Y dược Cần Thơ – Phó Giám đốc Trung tâm Hifu, trước đây thường gặp u xơ ở bệnh nhân từ 30 – 35 tuổi trở lên, hiện nay người mắc u xơ tử cung ngày càng trẻ hơn, nhiều trường hợp từ 20 tuổi trở lên đã mắc bệnh. Ngày nay, tuổi kết hôn của phụ nữ có xu hướng ngày càng tăng, do chị em được tạo điều kiện thuận tiện trong việc học tập, làm việc, phát triển sự nghiệp bản thân. Do vậy, các chị em chưa lập gia đình, chưa sinh con vẫn đối mặt với nguy cơ u xơ tử cung. Y học hiện đại có nhiều phương pháp điều trị u xơ tử cung, tùy tình trạng u xơ, như điều trị nội khoa, theo dõi, phẫu thuật bóc tách nhân xơ, cắt tử cung, thuyên tắc mạch… Tuy nhiên, đối với những nữ bệnh nhân trẻ, việc phẫu thuật, bóc tách u xơ, khiến nhiều người e ngại, sợ dao kéo; đồng thời, phẫu thuật ít nhiều ảnh hưởng sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, đối với những người bị u xơ tử cung nhưng có tiền sử bệnh nhồi máu cơ tim, COPD,… cũng không thể can thiệp u xơ bằng những phương pháp phẫu thuật.

* Thêm lựa chọn phương pháp điều trị

Hifu là một trong những kỹ thuật giúp chị em có thể lựa chọn để điều trị u xơ tử cung, với nhiều ưu điểm: an toàn, nhẹ nhàng, không xâm lấn, bảo tồn tử cung. BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam triển khai phương pháp Hifu điều trị u xơ tử cung. Từ năm 2013 đến nay, điều trị hơn 80 trường hợp, với kết quả đáng ghi nhận. Mặc dù đây là kỹ thuật được áp dụng từ cuối thế XX ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới, tuy nhiên, ở Việt Nam mới chỉ có vài cơ sở y tế triển khai kỹ thuật này vì chi phí đầu tư trang thiết bị rất đắt. BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ thành lập Trung tâm Hifu để cung cấp các dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao cho người dân vùng ĐBSCL.

3 năm trước, chị Quang Lê Hiếu H. (29 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) chưa lập gia đình, phát hiện u xơ tử cung trong đợt khám sức khỏe định kỳ của công ty. Từ đó, chị lo lắng về sự tồn tại, phát triển của khối u và mặc cảm, thậm chí lần lựa việc kết hôn vì sợ khối u ảnh hưởng đến khả năng có con. Sau đó, chị được bạn bè giới thiệu đến Trung tâm Hifu của BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ để điều trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị bị 3 khối u xơ, tư vấn điều trị bằng phương pháp hifu. Sau khi kết thúc quá trình điều trị, kết quả chụp CTscan cắt lớp, các khối u đều bị xơ hóa, không còn mạch máu. Sau đó, chị H. tự tin hơn, lập gia đình, vài tháng sau mang thai và sinh bé trai khỏe mạnh. Còn chị Lâm Kim Quế L., sau quá trình điều trị u xơ tử cung tại Trung tâm Hifu, đã chấm dứt những cơn đau bụng quằn quại mà trước đây chị phải chịu đựng vào kỳ hành kinh mỗi tháng. Chị L. chia sẻ: "Điều trị bằng kỹ thuật này thuận tiện cho công việc của tôi. Tôi thấy an tâm, thoải mái vì không qua cuộc phẫu thuật nào".

Theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ – bác sĩ Đàm Văn Cương, Giám đốc Trung tâm Hifu – Phó Giám đốc BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ, bệnh nhân u xơ tử cung đến với trung tâm, được các bác sĩ tư vấn cặn kẽ tình trạng u xơ và các phương pháp điều trị, qua đó bệnh nhân tự lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Với phương pháp Hifu, bệnh nhân không phải nằm viện, mỗi lần điều trị từ 30 phút – đến 1 giờ, không cần gây mê, bệnh nhân có thể thoải mái trò chuyện với bác sĩ trong quá trình điều trị. Qua theo dõi điều trị bệnh nhân bằng phương pháp Hifu, ít biến chứng, giúp chị em bảo tồn tử cung; đồng thời giải quyết tâm lý lo lắng khi có khối u, dù nhỏ, không cần can thiệp nhưng vẫn cảm thấy không thoải mái khi tồn tại trong cơ thể. Vừa qua, BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ trình Bộ Y tế phê duyệt kỹ thuật Hifu vào danh mục kỹ thuật cao để bệnh nhân được thanh toán bảo hiểm y tế. Điều đó có nghĩa không bao lâu nữa, các nữ bệnh nhân u xơ tử cung vùng ĐBSCL có thêm lựa chọn điều trị u xơ bằng phương pháp an toàn, chất lượng tại TP Cần Thơ, với chi phí hợp lý, không cần lên tuyến trên.

Bài, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết