13/06/2016 - 20:57

Điều trị u phì đại tuyến tiền liệt không cần phẫu thuật tại Cần Thơ

U phì đại tuyến tiền liệt là loại u lành tính thường gặp ở nam giới sau tuổi 40, khiến người bệnh gặp khó khăn với việc tiểu tiện như: tiểu khó, tiểu gắt, tiểu máu, bí tiểu… Hiện nay, người bệnh u phì đại tuyến tiền liệt có cơ hội tiếp cận với phương pháp điều trị mới tại Cần Thơ, với hiệu quả cao, chi phí hợp lý mà không cần phẫu thuật.

Anh Lê Tấn Đức (ở TP Cà Mau) kể, cụ Lê Văn Biểu (86 tuổi), cha anh, được xuất viện sau một tuần điều trị bệnh bí tiểu do u xơ tiền liệt tuyến. Trước đó một tuần, cụ Biểu bỗng dưng tiểu ra máu, gia đình lập tức đưa cụ đến cơ sở y tế khám bệnh và làm các xét nghiệm, được chẩn đoán bị phì đại tiền liệt tuyến, bác sĩ cho thuốc về uống. Hai ngày đầu uống thuốc, cụ hết tiểu máu, sau đó trở nặng, bí tiểu hoàn toàn, nhập viện, được bác sĩ bệnh viện (BV) tỉnh chỉ định phẫu thuật mở bàng quang qua da vĩnh viễn. Vì ngại cha già tuổi cao, sức yếu, không chịu nổi cuộc phẫu thuật, cùng những biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật, nên gia đình không đồng ý. Qua tìm hiểu, được biết BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ điều trị nhiều bệnh nhân bị khối u tiền liệt tuyến bằng phương pháp mới hiện đại, không cần phẫu thuật, đạt hiệu quả cao nên anh Đức đưa cha nhập viện BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ. Các bác sĩ tư vấn cặn kẽ về bệnh trạng và phương pháp điều trị cho gia đình. Đó là phương pháp siêu âm hội tụ cường độ cao (gọi tắt là Hifu) để điều trị khối u tuyến tiền liệt. Qua hai lần điều trị, ông cụ hết bí tiểu, việc tiểu tiện trở lại bình thường. Anh Đức cho biết thêm: "Cha tôi chỉ việc nằm trên máy điều trị khoảng một giờ, để được chiếu sóng siêu âm hội tụ. Ông có cảm giác đau nhẹ và nóng vùng da nơi đặt máy, nhưng trong khả năng chịu đựng được. Vì phương pháp này không dùng thuốc, đặc biệt lại không phẫu thuật, không lo biến chứng, cha tôi khỏi bệnh và vẫn giữ được sức khỏe tốt, chất lượng cuộc sống được đảm bảo những năm tháng cuối đời. Bác sĩ dặn một tháng sau tái khám". Chi phí đợt điều trị của cha anh Đức tốn 10 triệu đồng. Anh chia sẻ: "So với cuộc phẫu thuật kèm nhiều khoản chi phí thì chi phí cho đợt điều trị bằng Hifu rất xứng đáng, vì bảo toàn sức khỏe người bệnh, nhất là người bệnh cao tuổi". Nếu bệnh nhân nhà ở gần BV, có thể vào viện điều trị xong rồi về trong ngày, không cần nằm viện, tiết kiệm nhiều khoản chi phí do nằm viện và công sức người thân chăm sóc.

Bệnh nhân điều trị u xơ tiền liệt tuyến bằng kỹ thuật Hifu không cần phẫu thuật.  

Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Việt Mỹ - Phó Trưởng Trung tâm Hifu, BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ, chia sẻ, có nhiều phương pháp điều trị u xơ tiền liệt tuyến gồm cả nội khoa và ngoại khoa, trong đó Hifu là một trong những phương pháp điều trị khối u tiên tiến được thế giới công nhận. Quá trình thực hiện Hifu không gây vết thương cũng như không làm người bệnh đau đớn, mà còn hồi phục nhanh và không bị ảnh hưởng bởi tia điều trị. BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ là BV đầu tiên trong cả nước dùng Hifu trong điều trị và được Bộ Y tế cho phép trang bị máy Hifu điều trị các bệnh lý khối u gồm: u xơ tử cung, phì đại tiền liệt tuyến, u gan, u tụy. Đến nay, Trung tâm Hifu đã thực hiện điều trị gần 20 trường hợp khối u tiền liệt tuyến và hơn 100 trường hợp u xơ tử cung. Sau điều trị, bệnh nhân quay lại tái khám, ghi nhận kết quả tốt, đảm bảo chất lượng cuộc sống như trước khi điều trị. Sắp tới, kỹ thuật cao này sẽ được BHYT thanh toán, giúp người bệnh BHYT ngày càng tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Tuyến tiền liệt là tuyến sinh dục phụ chỉ có ở nam giới, nằm ngay dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo. Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc phì đại lành tính tuyến tiền liệt càng cao. Khi mới sinh ra, tuyến tiền liệt của các bé trai có kích thước như hạt đậu, đến tuổi dậy thì tuyến tiền liệt phát triển dần, ổn định, cho đến khi nam giới ở độ tuổi 40, tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển nhiều các mô xơ bất thường gây phì đại. Ở Việt Nam, trên 60% nam giới ở độ tuổi 50 mắc u xơ tiền liệt tuyến, tăng tỷ lệ theo độ tuổi và từ 80 tuổi gần như nam giới nào cũng mắc bệnh lý này.

Nhiều người âm thầm chịu đựng các triệu chứng dẫn đến bệnh ngày càng nặng, khó điều trị. Theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ – bác sĩ Đàm Văn Cương, Trưởng phân môn Ngoại tiết niệu Trường Đại học y dược Cần Thơ, bệnh kéo dài sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như tiểu khó, tiểu đêm nhiều lần gây mất ngủ dẫn đến suy nhược cơ thể, tiểu khó phải rặn mỗi khi đi tiểu gây biến chứng thoát vị bẹn, bị trĩ, bí tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi bàng quang và cuối cùng là suy thận,… Vì vậy nam giới lớn tuổi có các triệu chứng như trên, hoặc tiểu đêm nhiều lần (trên 3 lần/đêm), hoặc tiểu khó, tiểu máu, tiểu gắt,.. nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết