21/09/2019 - 07:04

Điều gì làm nên “Ấn tượng” ở “Ký ức vui vẻ”? 

“Ấn tượng” là một hạng mục của Giải thưởng Truyền hình VTV Awards 2019. Hạng mục này đã được trao cho chương trình “Ký ức vui vẻ” (phát sóng lúc 20 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3). Vậy điều gì làm nên “Ấn tượng” để “Ký ức vui vẻ”, một chương trình còn rất mới, vượt qua những đối thủ khác để đoạt giải thưởng?

Đó là sự chân thật và gần gũi với bất kỳ ai xem chương trình. Khán giả bây giờ đã quá ngán ngẩm, đến không muốn xem, những chương trình giải trí nặng chuyện thắng - thua hay chiêu trò, sắp đặt, đôi khi phản cảm. “Ký ức vui vẻ” cũng có điểm số giữa các đội chơi, nhưng thi để cho vui, để xem ký ức vui vẻ trong lòng mỗi người quyến luyến đến đâu. Đó là một chương trình truyền hình thực tế thuần Việt, đậm bản sắc văn hóa, xã hội Việt và giàu cảm xúc.

Nhà báo Lại Văn Sâm và 5 đội trưởng trong chương trình “Ký ức vui vẻ”. Ảnh: VTV.vn

Chương trình đang được phát sóng mùa thứ 2 trên kênh VTV3. Vẫn là nhà báo Lại Văn Sâm trong vai trò dẫn chuyện, với sự tham gia của 5 đội trưởng xuyên suốt, lần lượt đại diện cho các thập niên: Thanh Bạch - 1960, NSND Hồng Vân - 1970, NSND Tự Long - 1980, Ốc Thanh Vân - 1990 và Thanh Duy - 2000. Mỗi tập sẽ có thêm 5 khách mời với 5 thập niên tương ứng. Sau 4 tập đã phát sóng, chương trình đưa khán giả trên chuyến tàu hành trình về ký ức của mỗi thập niên. Ở đó có những câu chuyện đời mà không chỉ người chơi, cả người xem cũng thấy bản thân mình.

Thương làm sao những hình ảnh như cách thắp ngọn đèn dầu, cách đi xuống chiếc phà sao cho an toàn, rồi cách sử dụng cối xay lúa… Như lời nhà báo Lại Văn Sâm, tất cả hình ảnh, câu chuyện và hiện vật trong chương trình đều hoàn toàn có thật, tái hiện sinh động và không phi lý. Để qua mỗi hình ảnh, người chơi lại nhớ cái thời dùng cối xay lúa giã chuối cho heo gà ăn; bao que diêm Thống Nhất với hình ảnh chú chim bồ câu ngậm cành hoa hồng; đôi giày Thượng Đình trứ danh một thuở…

Chương trình còn cho người xem và khán giả “diện kiến” những chứng nhân một thời, có thể đã gần nửa thế kỷ, có thể mới một, hai chục năm để gợi lại ký ức vui vẻ, giàu năng lượng, từ đó giúp cuộc sống mỗi người thêm ý nghĩa. Sự xuất hiện của ca sĩ Thanh Lan, người dẫn chương trình Thúy Hoa với biệt danh “Hoa hậu HTV”, rồi ca sĩ Phương Thanh với một thời “Trống vắng”, Quang Linh với “Tóc em đuôi gà”; những chứng nhân thời hoàng kim của loạt phim ca nhạc “Mưa bụi”… gợi nhớ thời hoa niên của mỗi người.

Cuộc sống này thật buồn tẻ nếu sống không có ký ức - ai đó từng nói như vậy. Nhờ “Ký ức vui vẻ” mà ký ức được đánh thức, gợi buồn, gợi vui cho biết bao thế hệ.

Cần lắm những chương trình truyền hình ý nghĩa như “Ký ức vui vẻ”.

ĐĂNG HUỲ

Chia sẻ bài viết