13/11/2014 - 08:57

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội quận Bình Thủy và Ô Môn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030

(CT)- Sáng ngày 12-11-2014, đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã chủ trì cuộc họp xem xét thông qua Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội quận Ô Môn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Năm 2006, UBND quận Ô Môn đã tiến hành lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội quận giai đoạn 2006-2020 và đã được UBND thành phố phê duyệt. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới, quận Ô Môn cần điều chỉnh lại phương hướng, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của quận cho phù hợp với các quy hoạch mới của Trung ương và thành phố, đồng thời giúp đảm bảo khai thác, sử dụng hiệu quả và bền vững các nguồn lực phục vụ phát triển. Theo "Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội quận Ô Môn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030" được UBND quận Ô Môn và Đơn vị tư vấn trình bày tại cuộc họp, quận Ô Môn xác định từ nay đến năm 2020 xây dựng Ô Môn phát triển mọi mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội trở thành một trung tâm công nghiệp, đô thị quan trọng của TP Cần Thơ, địa điểm thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước vào những lĩnh vực tiềm năng, tạo thế và lực cho sự phát triển chung tại thành phố. Kinh tế của quận phát triển theo hướng công nghiệp-dịch vụ-nông nghiệp chất lượng cao, với tốc độ tăng trưởng 13-14%/năm trong giai đoạn 2014-2015 và 15-16%/năm trong giai đoạn 2016-2020. Đến năm 2020, công nghiệp chiếm 67-68% trong cơ cấu kinh tế, dịch vụ chiếm 27-28%, nông nghiệp chiếm 4-5%. Dân số đến năm 2020 khoảng 240.000 người (kể cả tạm trú). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2014-2015 là 8.025 tỉ đồng, giai đoạn 2016-2020 là 33.570 tỉ đồng. Theo tầm nhìn đến năm 2030, Ô Môn sẽ trở thành trung tâm công nghiệp gắn với phát triển dịch vụ chất lượng cao, đô thị hiện đại của Cần Thơ và vùng ĐBSCL. Cơ cấu kinh tế với tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm hơn 95%, nền kinh tế dựa vào các ngành có hàm lượng công nghệ cao…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định dự án đánh giá cao quận Ô Môn và đơn vị tư vấn đã xây dựng dự thảo điều chỉnh quy hoạch khá công phu, các mục tiêu quận đề ra nhìn chung phù hợp với các quy hoạch và định hướng phát triển chung của thành phố. Quận cũng tập hợp tốt các số liệu để phân tích kỹ thực trạng phát triển thời gian qua và đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu của quận để đề ra các mục tiêu và giải pháp phát triển phù hợp cho thời gian tới. Các thành viên Hội đồng thẩm định đều thống nhất thông quy hoạch, song quận Ô Môn và đơn vị tư vấn cần điều chỉnh, sửa lại một số câu chữ và bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung trong dự thảo điều chỉnh quy hoạch. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, trong quy hoạch phát triển, quận Ô Môn cần bổ sung các nội dung về việc tập trung đầu tư cho phát triển công nghiệp trong tới gian tới để đảm bảo công nghiệp có thể chiếm 67-68% trong cơ cấu kinh tế của quận vào năm 2020…

Đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã đồng ý thông qua quy hoạch và chỉ đạo quận Ô Môn cùng đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp, sớm hoàn chỉnh dự thảo "Điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội quận Ô Môn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030" để trình UBND phê duyệt.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng và các lãnh đạo sở, ngành hữu quan thành phố họp Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội quận Bình Thủy đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Quận Bình Thủy có tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao trên 16%/năm; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân đạt trên 17% (giai đoạn 2006-2013); hệ thống chợ được quy hoạch và đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu sản xuất, mua bán và tiêu dùng; nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị với nhiều sản phẩm chủ lực; cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật cũng được đầu tư, nâng cấp; có nhiều công trình trọng điểm như: Sân bay Cần Thơ, Quốc lộ 91B,… góp phần phát triển kinh tế của quận nói riêng và thành phố nói chung. Song, để phát huy tiềm năng và lợi thế phù hợp với tình hình mới, quận Bình Thủy cần thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của quận đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo quy hoạch mới của quận Bình Thủy đến năm 2020, lĩnh vực kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp-thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đô thị. Dự báo, tỷ trọng khu vực công nghiệp –xây dựng chiếm 63,76 %, khu vực dịch vụ chiếm trên 35%, khu vực nông nghiệp chiếm 0,74%. Dự kiến, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%; phấn đấu tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt từ 70-80%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy đô thị đạt 86%... Định hướng đến năm 2030, xây dựng Bình Thủy thành quận trung tâm công nghiệp, du lịch, cảng và dịch vụ hàng không, thương mại, nông nghiệp đô thị và giáo dục-đào tạo. Trong đó, xác định khâu đột phá phát triển công nghiệp theo hướng tăng nhanh các ngành công nghiệp chất xám, công nghệ và kỹ thuật cao; phát triển nông nghiệp đô thị và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Theo nhiều ý kiến của Hội đồng thẩm định, các mục tiêu, giải pháp được triển khai trong điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội quận Bình Thủy đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 phù hợp với các quy hoạch và định hướng phát triển chung của thành phố. Tuy nhiên, quận Bình Thủy và đơn vị tư vấn cần xem xét và có phương án điều chỉnh về quy hoạch đất trồng lúa từ nay đến năm 2020, phát huy hiệu quả của các di tích lịch sử, phát triển ngành du lịch, bố trí xây dựng các chợ hay trung tâm thương mại… phù hợp với thực tế và nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của quận.

Đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, yêu cầu quận Bình Thủy và đơn vị tư vấn ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành thành phố. Trên cơ sở đó, có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp, sớm hoàn chỉnh dự thảo "Điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội quận Bình Thủy đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030" để trình UBND phê duyệt trong thời gian tới.

KHÁNH TRUNG - M.HOA

Chia sẻ bài viết