08/07/2009 - 09:40

Nga-Mỹ

"Điều chỉnh lại" mối quan hệ song phương

Tổng thống Obama (trái) và Thủ tướng Putin trong cuộc gặp ngày 7-7.
Ảnh: AP

(TTXVN)- Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Mát-xcơ-va với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev ngày 6-7, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Mỹ và Nga đã bước đầu đạt được mục tiêu “điều chỉnh lại” mối quan hệ song phương.

Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Tổng thống Medvedev và tôi nhất trí rằng mối quan hệ Nga-Mỹ trong nhiều năm trở lại đây xuất hiện sự rạn nứt nghiêm trọng và hôm nay chúng tôi đã quyết định điều chỉnh lại mối quan hệ song phương để có thể hợp tác với nhau hiệu quả hơn trong nhiều lĩnh vực mà hai bên có cùng lợi ích”. Theo ông Obama, cuộc hội đàm với ông Medvedev “rất hiệu quả” và hai bên đã đạt được thỏa thuận về nhiều vấn đề quan trọng, như thỏa thuận về tiềm lực hạt nhân của hai nước, thành lập Ủy ban trực thuộc tổng thống về củng cố và tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước v.v...

Về phần mình, Tổng thống Medvedev cho rằng cuộc hội đàm với Tổng thống Obama diễn ra trong bầu không khí hết sức cởi mở và chân thành. Hai bên đã thành công trong việc thảo luận các vấn đề phức tạp và đạt được nhiều kết quả cùng có lợi. Theo ông, đây là bước đi đầu tiên song rất quan trọng để tiến tới việc đem lại luồng sinh khí mới cho mối quan hệ song phương. Nga và Mỹ là hai nước lớn nên phải có trách nhiệm với những gì đang diễn ra trên thế giới. Chính vì vậy, kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với tương lai mối quan hệ giữa hai nước, mà còn ảnh hưởng đến nhiều chiều hướng, triển vọng phát triển của thế giới.

Trong cuộc gặp gỡ lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Nga Vladimir Putin, hai bên đã bày tỏ hy vọng vào tương lai phát triển quan hệ Nga-Mỹ trên cơ sở vững chắc và lâu dài. Thủ tướng Putin khẳng định Mát-xcơ-va hy vọng quan hệ Nga-Mỹ phát triển tốt đẹp hơn dưới thời Tổng thống Obama.

Trong một diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Nhật Bản cho biết ngày 7-7, Nhật Bản đã hoan nghênh thỏa thuận mới giữa Nga và Mỹ về việc cắt giảm số lượng đầu đạn hạt nhân của mỗi nước xuống còn 1.500 - 1675. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Takeo Kawamura cho biết Chính phủ Nhật Bản hoan nghênh thỏa thuận sơ bộ mà Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Mỹ Obama đạt được về văn bản thay thế Hiệp ước Nga-Mỹ về cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược giai đoạn I (START-I), dự kiến sẽ hết hiệu lực vào ngày 5-12-2009 tới.


Chia sẻ bài viết