10/08/2016 - 20:58

Diễn đàn kinh tế

 

* ÔNG NGUYỄN ANH DŨNG, PHÓ CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC THÚ Y TP CẦN THƠ:
Ý THỨC CỦA MỘT BỘ PHẬN CƠ SỞ KINH DOANH, HỘ CHĂN NUÔI VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM CHƯA CAO

Vừa qua, Chi cục Thú y phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng NN&PTNT các quận, huyện, mời các hộ chăn nuôi có quy mô lớn và các cửa hàng kinh doanh thuốc thú y triển khai TT45, TT51; phổ biến các quy định cấm sử dụng chất cấm trong mua bán, chăn nuôi. Đồng thời, ký cam kết đối hộ chăn nuôi không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 30% trong tổng số hộ được mời đến dự và ký cam kết. Qua đó cho thấy ý thức tự giác chấp hành các quy định theo TT45, TT51 của một bộ phận cơ sở kinh doanh, hộ chăn nuôi chưa cao.

Vì vậy, thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa việc thực hiện TT45 và TT51 trên cơ sở giao các đơn vị chuyên môn thực hiện. Bởi các đơn vị có nguồn lực về con người, cơ sở vật chất...; đồng thời sẽ thuận lợi cho việc điều phối, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

 

* ÔNG NGUYỄN TẤN NHƠN, PHÓ CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC
THỦY SẢN TP CẦN THƠ:
          
CẦN PHÂN BỔ NGUỒN KINH PHÍ HỢP LÝ CHO CÁC ĐƠN VỊ THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

TP Cần Thơ là nguồn cung sản phẩm thủy sản, như: cá trê, cá rô, cá chạch… cho nhiều địa phương trong vùng và cả TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khó đánh giá được chất lượng các sản phẩm thủy sản từ cơ sở chăn nuôi ra thị trường. Bởi khó khăn lớn nhất là thiếu kinh phí để lấy mẫu, nhất là lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm thủy sản có sử dụng chất cấm hoặc tồn dư kháng sinh vượt mức cho phép hay không. Nhiều năm nay, đơn vị chưa được cấp nguồn kinh phí để thực hiện công tác này. Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng cân nhắc cấp nguồn kinh phí để thực hiện công tác chuyên môn hết sức cần thiết này.

Việc phân công, phân cấp trong thực hiện TT45, TT51 cần có sự tham gia của chính quyền địa phương, nhất là cấp xã phường thị trấn trong việc thống kê, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận ATTP… đối với các cơ sở nhỏ lẻ chính xác, đạt hiệu quả cao.

 

* BÀ PHẠM THỊ MINH HIẾU, CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC TRỒNG TRỌT VÀ BẢO VỆ THỰC VẬT TP CẦN THƠ:
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN TT45 CHƯA ĐỒNG BỘ VÀ THỐNG NHẤT

Thành phố hiện có 526 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp; trong đó 102 cơ sở (Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép kinh doanh) do Chi cục đánh giá và 424 cơ sở (UBND cấp quận/huyện cấp giấy phép kinh doanh) do Phòng Kinh tế, Phòng NN&PTNT quận, huyện đánh giá theo TT45. 6 tháng đầu năm 2016, có huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và quận Ninh Kiều đã tổ chức kiểm tra phân loại đánh giá các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp. Quận Bình Thủy thì có kế hoạch thực hiện vào tháng 10. Các quận, huyện còn lại chưa có kế hoạch.

Với việc phân cấp như trên khiến Chi cục khó tổng hợp số liệu và theo dõi đôn đốc kiểm tra, phân loại cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp của các quận, huyện. Đồng thời, thực hiện không nhất quán ở các địa phương như hiện nay (chỉ có 4/9 quận, huyện triển khai TT45) dẫn đến việc quản lý chuyên ngành khó khăn.

 

* ÔNG NGUYỄN NGỌC HÈ, GIÁM ĐỐC SỞ NN&PTNT TP CẦN THƠ:
SONG SONG VỚI “CHỐNG” CẦN ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC “XÂY”

Tình hình vi phạm vệ sinh ATTP vẫn xảy ra và còn tiềm ẩn mà lực lượng chức năng chưa thể phát hiện. Vấn đề này buộc ngành chức năng thành phố tiếp tục tăng cường công tác quản lý, kiểm tra theo TT45, TT51.  Việc thực hiện tiếp tục tập trung nâng cao công tác tuyên truyền về TT45, TT51. Song song với các biện pháp “chống”, như: tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm... cần thực hiện các biện pháp “xây”, như: xác nhận sản phẩm an toàn, xây dựng các chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn…

Sẽ gây nhiều phiền toái cho người dân nếu mỗi ngành, lĩnh vực  thực hiện riêng lẻ nhiệm vụ của mình. Vì vậy, rất cần sự phối hợp. Theo đó, các đơn vị cùng thực hiện (cơ sở vi phạm vấn đề nào, đơn vị có liên quan ra quyết định xử phạt, theo quy định), giao cho đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm chính để tổng hợp báo cáo và phối hợp với các địa phương để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước theo TT45, TT51.

T.Đạt

Chia sẻ bài viết