04/03/2024 - 09:56

Điện Biên sẵn sàng đón du khách 

ĐBP - Lễ hội Hoa Ban năm nay được tổ chức với quy mô lớn hơn khi gắn với lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024. Với chủ đề “Về miền hoa ban”, Điện Biên đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị đón du khách mọi miền lên với Điện Biên trải nghiệm tình đất, tình người ở mảnh đất lịch sử.  

UBND tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức họp báo Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) - cơ quan thường trực của Ban Tổ chức lễ hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền và chuẩn bị các điều kiện đảm bảo tổ chức thành công Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Sau khi thống nhất nội dung, lựa chọn kịch bản Lễ khai mạc và tổ chức họp báo, các đơn vị chuyên môn đang trưng tập lực lượng và tổ chức tập luyện chương trình nghệ thuật khai mạc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: “Các đơn vị thuộc Sở đã chủ động triển khai nội dung và ban hành kế hoạch thực hiện theo chức năng nhiệm vụ đảm bảo tiến độ, chất lượng các hoạt động: Cuộc thi ảnh “Lung linh miền Hoa Ban”, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc, Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông, hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch; không gian văn hóa vùng cao... Đến thời điểm này, các nội dung công tác tuyên truyền, trưng tập lực lượng và tổ chức luyện tập, thi công sân khấu, lắp đặt các gian trưng bày đang được triển khai tích cực sẵn sàng đảm bảo chương trình khai mạc Lễ hội diễn ra vào tối 16/3 tới đây...”.

Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 đã thông qua kịch bản chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch quốc gia và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Chương trình sẽ được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam và Điện Biên; đồng thời, lan tỏa thông điệp đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế về lịch sử, văn hóa, du lịch của Việt Nam và mảnh đất, con người Điện Biên - Tây Bắc, hứa hẹn đem lại cho khán giả, du khách những tiết mục nghệ thuật cùng hệ thống kỹ xảo đặc sắc và hiện đại.

Tổng thể sân khấu chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Chương trình nghệ thuật khai mạc gồm 3 chương: Điện Biên miền đất huyền thoại, Du lịch theo những cánh bay, Điện Biên kết nối những mùa hoa, dự kiến được phát sóng trực tiếp vào lúc 20 giờ, ngày 16/3/2024 tại Quảng trường 7/5 trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên và một số tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp sóng. Với sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều điểm mới lạ, ấn tượng, Lễ hội Hoa Ban năm 2024 sẽ là điểm nhấn trong các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên nhằm thu hút phát triển du lịch, kêu gọi đầu tư du lịch, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Điện Biên.

Tại các điểm di tích thuộc quần thể di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ như: Đồi A1, hầm Đờ-cát, Tượng đài Chiến thắng… thời điểm này, có khá nhiều đoàn khách đến từ các tỉnh, thành trong cả nước tham quan, tìm hiểu lịch sử. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác đón tiếp du khách, Ban Quản lý Di tích tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết, tập trung quảng bá, giới thiệu sự kiện khai mạc Năm Du lịch quốc gia Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Trong đó, đội ngũ hướng dẫn viên sau khi thuyết minh về các điểm di tích cũng sẽ giới thiệu hai sự kiện này đến du khách.

Chị Bạch Thị Hoàn, hướng dẫn viên Ban Quản lý Di tích tỉnh Điện Biên cho biết: “Trong công tác thuyết minh ngoài giới thiệu cho du khách tại các điểm di tích thì hướng dẫn viên đón đoàn tại các điểm vẫn lồng ghép tuyên truyền về Lễ hội Hoa Ban của tỉnh Điện Biên và nhấn mạnh cho du khách là năm 2024 là năm Du lịch quốc gia Điện Biên, đồng thời sẽ lồng ghép rất nhiều hoạt động của tỉnh”.

Bên cạnh việc thuyết minh về các điểm di tích, các hướng dẫn viên của Ban Quản lý di tích tỉnh còn giới thiệu các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 tới du khách.

Lưu trú, đi lại trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên cho du khách trong thời điểm diễn ra Lễ hội Hoa Ban là vấn đề khá “nóng”, được nhiều người quan tâm. Bởi vậy, Sở VHTT&DL đã đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn (lưu trú, lữ hành, điểm đến du lịch, các bản văn hóa, vận tải khách du lịch...) phối hợp, chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch. Trong đó, có phương án nâng cấp, chỉnh trang cơ sở vật chất, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị nhằm đảm bảo điều kiện phục vụ du khách. Đồng thời, niêm yết công khai giá bán các dịch vụ, thực hiện bán đúng giá đã niêm yết, đảm bảo chất lượng, không để xảy ra tình trạng tăng giá. Đến thời điểm này, các cơ sở kinh doanh đang thực hiện bán đúng giá niêm yết.

Các đơn vị sản xuất, dịch vụ tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng thực phẩm và phụ gia có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng theo quy định của Bộ Y tế; tổ chức vệ sinh môi trường, trang thiết bị tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các bản văn hóa du lịch đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Sở VHTT&DL tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Pano, áp phích, standee giới thiệu về Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 được đặt ở các tuyến đường chính tại TP. Điện Biên Phủ.

Càng gần ngày tổ chức Lễ hội Hoa Ban các hoạt động càng được gấp rút chuẩn bị để Điện Biên sẵn sàng cho ngày khai hội. Bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên chia sẻ: “Trong thời gian tới, ngành tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm, nhất là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lễ hội. Tập trung tuyên truyền trên nền tảng xã hội và trên báo chí trung ương, địa phương. Ngành phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền trên VTV, ĐTV và chuẩn bị nội dung truyền hình trực tiếp lễ khai mạc. Ngoài ra, ngành tích cực phối hợp với các cơ quan đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng, các ấn phẩm báo chí và tài liệu, ứng dụng chuyển đổi số... Thời gian không còn nhiều, chính vì vậy mà ngành tiếp tục triển khai tổ chức tập luyện chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Ngành cũng tập trung triển khai chuẩn bị cho các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội; vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2024”.

Bài, ảnh: Diệp Chi (Báo Điện Biên phủ)

Chia sẻ bài viết