15/01/2023 - 22:25

Điện ảnh Tây Ban Nha chuyển mình 

BẢO LAM
(Tổng hợp từ Hollywoodreporter, Variety)

Ngành công nghiệp điện ảnh Tây Ban Nha phát triển nổi bật trong những năm gần đây. Ðó là nhờ những định hướng và hỗ trợ quyết liệt của chính phủ nước này.

Năm 2021, chính phủ Tây Ban Nha công bố kế hoạch Trung tâm Nghe nhìn Tây Ban Nha, xác định điện ảnh sẽ trở thành một trong những ngành quan trọng thúc đẩy kinh tế. Elisa Garcia Grande, Giám đốc điều hành ICEX-Invest Tây Ban Nha, một bộ phận của hội đồng đầu tư và xuất khẩu nước này, cho biết: “Kế hoạch này rất quan trọng và lần đầu tiên chính phủ thừa nhận vai trò của ngành điện ảnh trong nền kinh tế Tây Ban Nha”. Trung tâm Nghe nhìn Tây Ban Nha có vốn đầu tư công khoảng 1,6 tỉ Euro cho đến năm 2025, tập trung vào 4 lĩnh vực: thu hút đầu tư và dự án phim từ nước ngoài, cải thiện các công cụ tài chính và thuế, đào tạo nhân tài (nhất là phụ nữ) và thực hiện cải cách để loại bỏ các rào cản hành chính. Mục tiêu là đưa sản xuất phim điện ảnh và truyền hình trong nước tăng 30% vào năm 2025, định hướng Tây Ban Nha là nhà sản xuất hàng đầu, địa điểm hấp dẫn đầu tư, nhân tài và các dự án phim quốc tế.

Peter Welter Soler, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia Profilm, trung gian giữa chính phủ và ngành phim, cho biết Tây Ban Nha hiện thu hút rất nhiều dự án và nhà đầu tư sản xuất phim ảnh. Cụ thể, “Game of Thrones” của HBO quay phần tiền truyện mới nhất “House of the Dragon” (ảnh) tại Tây Ban Nha. Còn Netflix đã ra mắt Trung tâm sản xuất châu Âu đầu tiên tại Madrid và thành công đưa nhiều phim Tây Ban Nha ra quốc tế. Như “The Crown” sử dụng Tây Ban Nha làm địa điểm chính ngoài Vương quốc Anh, bắt đầu từ mùa ba.

Tây Ban Nha có nhiều chính sách ưu đãi ngành công nghiệp phim ảnh và ngày càng tăng mạnh. Hiện các dự án phim quốc tế có mức giảm thuế 25%-30%. Một số khu vực đặc biệt như quần đảo Canary có mức giảm từ 45%-54%, còn khu vực phía bắc Bizkaia - nơi quay “Game of Thrones” được tiết lộ là có mức giảm thuế từ 35%-70% tùy thuộc vào đặc điểm từng dự án. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ và vốn lưu động cũng tăng gấp 3 lần so với trước kia.

Peter Welter Soler cho rằng tăng mức ưu đãi tạo ưu thế, tuy nhiên, Tây Ban Nha vẫn chưa thu hút các chương trình truyền hình cao cấp, kinh phí lớn. Nhà sản xuất Denis Pedregosa của Babieka Films cũng cho rằng nhiều chính sách của Tây Ban Nha vẫn cần thay đổi để thu hút những dự án lớn. Teresa Azcona, Tổng Giám đốc Ủy ban Ðiện ảnh Tây Ban Nha, khẳng định: nếu không tăng ưu đãi thì nhiều dự án, chẳng hạn như “The Crown” có thể đã không quay trở lại thường xuyên.

Thực tế việc quay phim ở Tây Ban Nha rẻ hơn khoảng 20% so với ở các địa điểm hàng đầu khác ở châu Âu và mức lương cho nhân lực có thể thương lượng. Ngoài ra, tại Tây Ban Nha còn có nhiều chính sách hỗ trợ về hành chính để đẩy nhanh tiến độ của các đoàn phim, như hỗ trợ xin giấy phép, thị thực. Cụ thể các chuyên gia Mỹ giờ có thể ở lại Tây Ban Nha tối đa 90 ngày mà không cần giấy phép lao động hoặc thị thực, mặt khác, các thị thực và giấy phép lưu trú dài hạn dành riêng cho ngành công nghiệp sẽ được xử lý đặc biệt.

Tây Ban Nha hiện cũng có nhiều trường quay đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhà sản xuất, như: khu liên hợp Xưởng phim Ciudad de la Luz (6 trường quay), Madrid Content City (có 10 phim trường lớn nhỏ và không gian hậu kỳ). Nhà sản xuất Denis Pedregosa nói: “Ðể thu hút các dự án phim lớn từ nước ngoài, Ciudad de la Luz là một trong những lựa chọn tốt nhất. Chúng tôi đã quay ở đó nhiều lần và phản hồi từ các nhà sản xuất quốc tế luôn tuyệt vời”. Ông Antonio Rodes, Tổng Giám đốc Ciudad de la Luz, cho biết hiện xưởng phim đang đàm phán về ngân sách và các điều kiện cho nhiều dự án phim lớn, cũng như mở rộng đầu tư cơ sở hạ tầng để hướng tới những xuất phẩm kinh phí cao.

Chia sẻ bài viết