02/08/2021 - 10:56

Điện ảnh Malaysia “gõ cửa” thị trường Trung Quốc 

Xâm nhập thị trường Mỹ luôn là giấc mơ của nhiều nhà làm phim châu Á, nhưng hiện nay sức hấp dẫn của đất nước tỉ dân Trung Quốc đang tạo nên sự thay đổi. Thị trường Trung Quốc đang trở thành mục tiêu của nhiều nhà làm phim châu Á, trong đó có Malaysia.

Phim “On Your Mark”.

Phim “On Your Mark”.

Những năm gần đây, Trung Quốc trở thành địa điểm được nhiều đạo diễn châu Á lựa chọn, với nguồn lợi từ doanh thu và cả danh tiếng. Chiu Keng Guan - đạo diễn người Malaysia đã thành công ngoài mong đợi tại Trung Quốc với tác phẩm “On Your Mark”. “On Your Mark” được đầu tư bởi Trung tâm Phát triển Văn hóa Thể thao của Tổng cục Thể thao Trung Quốc và hãng Astro Shaw của Malaysia. Nội dung phim là câu chuyện về Xiao Erdong - một thanh niên mắc bệnh đa xơ cứng, nhưng có ước mơ trở thành vận động viên marathon giống như người mẹ quá cố. Cha của Xiao Erdong ngăn cản con trai vì lo lắng cho sức khỏe của anh. Mặc dù là câu chuyện gia đình, bó hẹp trong vài nhân vật, nhưng “On Your Mark” vẫn tạo được tiếng vang khi công chiếu tại Trung Quốc. Phim đứng đầu doanh thu phòng chiếu tại đại lục trong ngày ra mắt và nhanh chóng mang về khoảng 12,1 triệu USD tính tới hiện tại.

Chiu Keng Guan không phải là tên tuổi được biết đến nhiều ở thị trường quốc tế. Tác phẩm nổi bật nhất của anh là “The Journey” (2014) thành công ở Malaysia, mang về doanh thu 16,87 triệu ringgit, trở thành phim Malaysia có doanh thu cao thứ 10 trong lịch sử. Cơ duyên đưa đẩy Chiu Keng Guan đến thị trường Trung Quốc khi anh tìm nhà đầu tư cho “On Your Mark” và tác phẩm được các nhà đầu tư Trung Quốc chú ý. Do đó, phim cũng có cơ hội ra rạp tại Trung Quốc và thành công. Dự kiến phim sẽ được phát hành ở Đông Nam Á trong thời gian tới. Chiu Keng Guan chia sẻ: “Thị trường Trung Quốc rất lớn và có nhiều cơ hội cho các nhà làm phim. Ở đây, đội ngũ sản xuất có khi lên tới hơn 200 người, mỗi thành viên tập trung vào một vai trò cụ thể, việc sản xuất phim dễ dàng và thuận lợi hơn”. Trung Quốc cũng khá cởi mở với những dự án đầu tư hay những tác phẩm có tính tương đồng về mặt văn hóa. Do đó, nhiều nhà làm phim trẻ châu Á lựa chọn Trung Quốc để phát triển.

Trước Chiu Keng Guan, đạo diễn người Malaysia là Sam Quah cũng từng thành công tại thị trường Trung Quốc. “Sheep Without A Shepherd” của Sam Quah đã trở thành phim doanh thu cao thứ 9 trong năm 2019 tại Trung Quốc khi mang về 190 triệu USD. Giáo sư điện ảnh Thomas Barker cho rằng các nhà làm phim Malaysia có thể phát triển tại Trung Quốc và học cách vận hành dây chuyền sản xuất phim. “Họ sẽ biết cách tạo cảm hứng và tổ chức sản xuất nhanh nhất có thể, cũng như phát huy được kỹ năng làm phim tốt hơn”, Thomas Barker nói.

Có thể thấy, hợp tác làm phim giữa các quốc gia là xu hướng đang được các nhà làm phim châu Á lựa chọn, bởi không chỉ mang đến cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng và còn giúp họ tìm được thị trường phù hợp. Sự chuyển hướng của các nhà làm phim Malaysia sang thị trường Trung Quốc cũng dự báo thay đổi thị trường điện ảnh trong tương lai.

BẢO LAM (Theo South China Moring Post)

Chia sẻ bài viết