29/10/2014 - 20:27

Xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ

Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính

Qua 5 năm chia tách đơn vị hành chính, đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) ở huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ), nhất là CBCC làm việc ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) của UBND các xã, thị trấn không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong phục vụ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Trong số đó, có đội ngũ CBCC ở Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trung Hưng được chính quyền và ngành chức năng huyện đánh giá cao, gặt hái được nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính...

"So với các xã, thị trấn khác trên địa bàn, thì xã Trung Hưng luôn nổi trội về công tác cải cách hành chính. Đến Bộ phận TN&TKQ của UBND xã, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là đa số CBCC tại bộ phận này đều là nam, có thâm niên gắn bó với lĩnh vực chuyên môn do mình đảm trách, nhất là họ luôn ân cần, vui vẻ khi tiếp xúc, hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân"- Đó chính là nhận xét của ông Nguyễn Thanh Hải, người dân ở địa phương, khi đến làm hồ sơ hành chính tại đây. Ông Hải cho biết: "Có lần, người dân đến bộ phận "Một cửa" làm giấy tờ đông. Khi đó, đã hơn 11 trưa, nhưng tôi thấy mấy chú vẫn nán lại, giải quyết xong cho bà con rồi mới ra về. Tôi rất hài lòng với cung cách làm việc như thế".

Thời gian qua, Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trung Hưng không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết công việc, để từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giao dịch hành chính. Lãnh đạo UBND xã thường xuyên kiểm tra công tác cải chính hành chính của xã, qua đó, củng cố và kiện toàn bộ máy. Quan tâm bố trí cán bộ đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình trong công tác, có thái độ, tác phong công tác tốt làm việc tại Bộ phận TN&TKQ. Để tạo thuận tiện cho dân, ngoài các công chức được bố trí theo quy định, xã còn bố trí 1 cán bộ phụ trách liên thông lĩnh vực đất đai thực hiện công tác chuyển hồ sơ và thu phí lĩnh vực liên thông và phân công 1 phó chủ tịch xã trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Công chức Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trung Hưng đang giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

So các lĩnh vực khác, lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch thường liên quan nhiều đến người dân, nhất là các thủ tục hành chính như: Đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử… Vốn gắn bó nhiều năm với lĩnh vực này, anh Nguyễn Thanh Các, Công chức Tư pháp - Hộ tịch rất am hiểu các quy định pháp luật liên quan, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các thủ tục cho người dân. Anh Các cho biết: "Tôi xuất thân trong gia đình nông dân, nên phần nào am hiểu sự khó khăn, vất vả của bà con trong việc thực hiện các thủ tục, hồ sơ hành chính. Vì thế, khi có người dân không hiểu, không rành về các thủ tục do mình phụ trách, tôi luôn hướng dẫn tận tình, đến nơi đến chốn, để bà con dễ dàng thực hiện các thủ tục, không phải tốn thời gian, công sức, chi phí đi tới đi lui nhiều lần".

Còn anh Nguyễn Tuấn Kiệt, Công chức Địa chính, Nông nghiệp, Xây dựng và Môi trường, được địa phương tuyển dụng và bố trí phụ trách lĩnh vực xây dựng, địa chính của xã từ năm 2006 cho đến nay. Công việc của anh là hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Nghe qua, chúng tôi tưởng chừng công việc của anh khá đơn giản, nhưng thực tế không hẳn vậy. Anh Kiệt chia sẻ: "Ngoài việc ngồi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, tôi thường xuyên xuống địa bàn vận động, tuyên truyền cho bà con biết các quy định pháp luật về xây dựng, để thực hiện đúng, nhất là việc xây dựng nhà ở cặp hành lang an toàn giao thông ở tuyến đường Tỉnh lộ 921 và xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Nhờ vậy, tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn cũng dần đi vào nề nếp…".

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trung Hưng đã tiếp nhận, giải quyết được 2.143 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn hơn 98%... Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của xã Trung Hưng tiếp tục được nâng cao về chất lượng, nhất là việc giải quyết kịp thời, đảm bảo thời gian các thủ tục, hồ sơ theo cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông", giải quyết hồ sơ nhanh gọn, tạo sự đồng tình ủng hộ trong nhân dân. Ông Huỳnh Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Trung Hưng, cho biết: "Đến nay, đội ngũ CBCC tại Bộ phận TN&TKQ đều đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ; thái độ, tác phong nhanh nhẹn, hòa nhã khi tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ cho bà con. Không dừng lại đó, chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ CBCC học tập, nâng cao trình độ".

Trong đợt thi khảo sát kiến thức về cải cách hành chính năm 2014 do Sở Nội vụ thành phố tổ chức, Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trung Hưng là một trong những địa phương đạt số điểm khá cao, trong đó, có nhiều công chức đạt số điểm cao như: Ông Chung Huệ Đức, Phó Chủ tịch UBND xã; anh Nguyễn Tuấn Kiệt, Công chức Địa chính, Nông nghiệp, Xây dựng và Môi trường; anh Nguyễn Thanh Các, Công chức Tư pháp - Hộ tịch…

Ông Phạm Minh Thuấn, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cờ Đỏ, cho biết: Đội ngũ CBCC tại Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trung Hưng thực hiện khá tốt nhiệm vụ, chưa có trường hợp nào bị phản ánh sách nhiễu, gây phiền hà cho dân trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao. 2 năm liền, Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trung Hưng đạt thành tích cao trong cuộc thi khảo sát kiến thức cải cách hành chính do thành phố tổ chức, đây là điều đáng khen ngợi…

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết