07/10/2021 - 07:43

Điểm sáng phim hoạt hình Việt Nam 

Giữa nhiều dư luận lo ngại thị trường phim hoạt hình Việt Nam chưa tạo dấu ấn với khán giả nhí, thì loạt phim hoạt hình 3D đang phát sóng trên Ðài PT-TH Vĩnh Long được xem là điểm sáng.

Hình ảnh trong tập cuối của phim hoạt hình “Vua Heo”. Ảnh chụp màn hình.

Loạt phim hoạt hình 3D được phát trên kênh THVL1 vào lúc 20 giờ 50 phút, tối thứ hai, thứ ba và thứ tư hằng tuần. Sau nhiều phim lên sóng như “Sự tích hoa mai”, “Cậu bé Tích Chu”, “Vua Heo”, “Người hóa dế”, “Chiếc áo tàng hình”, “Cây tre trăm đốt”... khán giả nhỏ tuổi rất yêu thích và đón xem.

Ðiểm đầu tiên đáng ghi nhận là dù khai thác kho tàng truyện dân gian Việt Nam nhưng loạt phim hoạt hình này được biên kịch lại với màu sắc mới, thêm nhiều chi tiết mang tính điện ảnh để hấp dẫn người xem. Ví dụ như trong phim “Vua Heo”, bên cạnh nhân vật cậu bé Heo như trong truyện, còn có nhân vật chú heo con tên Éc, là người bạn cận kề. Cậu bé Heo không chỉ có thể điều khiển các tượng thần ngồi xuống để cậu dễ lau chùi, mà còn có thể khiến hàng cau của ông quan tham ngả nghiêng cúi rạp... Hành trình chạy trốn và dựng cờ khởi nghĩa để rồi thành vua Heo của nhân vật chính được kể lại thú vị, hấp dẫn.

Ðiểm thứ hai là tạo hình nhân vật và thiết kế bối cảnh trong loạt phim này rất ấn tượng. Qua thiết kế 3D, đồ họa, những nhân vật được tạo tác mang đậm chất Việt, với những biểu lộ cảm xúc, di chuyển phù hợp. Bối cảnh làng quê, đình làng, chợ quê... trong mỗi tập phim cũng là điểm thu hút khán giả. Như trong phim “Cậu bé Tích Chu”, từ căn nhà, đồng ruộng, đến chú chim bay báo tin... được thiết kế rất chỉn chu, sinh động.

Mỗi bộ phim, biên kịch đều khéo léo gửi đến khán giả nhỏ tuổi và phụ huynh những thông điệp, bài học cuộc sống ý nghĩa về lòng hiếu thảo, sự trung thực, triết lý “ở hiền gặp lành”... Như trong “Cậu bé Tích Chu”, người xem đôi lúc rưng rưng trước số phận của cậu bé mồ côi phải trả giá cho những ngày lêu lổng, không chăm sóc bà khi bệnh tật. Hay với “Sự tích hoa mai”, đó là câu chuyện tình cảm gia đình ấm áp, yêu thương, hy sinh vì nhau. Nhất là cô bé Mai, tấm lòng hiếu thảo của cô đã động lòng trời, để mỗi mùa xuân cô được về thăm cha mẹ qua hình dáng của hoa mai rực vàng.

Kho tàng truyện dân gian Việt Nam rất phong phú, là nguồn tài nguyên lớn để khai thác trong các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật. Với phim hoạt hình, những câu chuyện xưa tích cũ luôn có sức hút mãnh liệt nếu khai thác khéo léo, làm mới. Nhất là với việc ứng dụng kỹ xảo, thiết kế đồ họa, màu sắc của truyện cổ tích Việt Nam sẽ tươi mới hơn rất nhiều qua mỗi tập phim hoạt hình.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết