10/05/2019 - 10:12

Điểm sáng của Trung tâm Văn hóa - Thể thao cơ sở 

Công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao (TTVH-TT) phường An Phú, quận Ninh Kiều, vừa khánh thành với mức đầu tư xây dựng hơn 6,5 tỉ đồng và trang thiết bị được đầu tư đồng bộ. Đây là một trong số rất ít TTVH-TT cấp phường hiện đại và hoạt động hiệu quả ở TP Cần Thơ hiện nay.

CLB Lân sư rồng Việt Anh Đường sắp xếp vật dụng để chuẩn bị tập luyện tại “nhà mới”. Ảnh: DUY KHÔI

CLB Lân sư rồng Việt Anh Đường sắp xếp vật dụng để chuẩn bị tập luyện tại “nhà mới”. Ảnh: DUY KHÔI

TTVH-TT phường An Phú tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều, gồm 1 trệt, 2 lầu, gồm các phòng chức năng như phòng truyền thống, phòng đài truyền thanh, phòng sinh hoạt các CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hội trường quy mô 250 ghế… Tọa lạc ở vị trí đắc địa lại đầy đủ tiện nghi, điều này cho thấy sự quan tâm đầu tư của quận Ninh Kiều với văn hóa - thể thao cơ sở.

Từ khi khánh thành đến nay, TTVH-TT phường An Phú nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Hầu như lúc nào cũng có thành viên các CLB, ban chủ nhiệm… đến sinh hoạt, tập luyện, bài trí cho "ngôi nhà" mới của mình. Dù đã quá giờ trưa nhưng các thành viên CLB Lân sư rồng Việt Anh Đường vẫn tất bật sắp xếp đầu lân, chiêng trống cho gọn gàng. Anh Lê Quốc, chủ nhiệm CLB, cho biết, trước đây TTVH-TT phường An Phú còn nhỏ hẹp nên việc tập luyện vất vả, bất tiện lắm. Nay thì sự thoáng mát, tiện nghi của công trình mới giúp anh và các thành viên rất phấn khởi.

Từ hơn 6 giờ tối mỗi ngày, TTVH-TT phường An Phú lại rộn ràng với rất nhiều hoạt động như tập võ thuật, tập múa, tập ca, tập kịch… Các võ sinh toàn tâm với những đường quyền, thế tấn; các em thiếu nhi lại hát vang giai điệu tuổi hồng; trên phòng sinh hoạt câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, tiếng luyện thanh, xướng âm nghe thật vui tai… Nói không quá lời, đó là sinh khí mà không nhiều TTVH-TT cấp phường hiện nay có được.

Ông Lê Quang Việt, Giám đốc TTVH-TT phường An Phú, cho biết, Trung tâm hiện có 18 CLB hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Từ khi TTVH-TT mới đi vào hoạt động, anh em phấn khởi và gắn bó với hoạt động rất nhiều. Có thể kể đến các CLB thể dục thể thao như các môn võ, bóng bàn, cờ vua, cầu lông, thể hình… hay các câu lạc bộ múa, thanh nhạc, khiêu vũ, tiểu phẩm… Ông Việt thông tin, từ tháng 6 tới, TTVH-TT phường An Phú sẽ hoạt động theo hình thức tự thu tự chi. Nghĩa là toàn bộ doanh thu hằng tháng từ cho thuê sân bãi, cơ sở vật chất sẽ đăng nộp về UBND phường và phường sẽ chi trả các chi phí sinh hoạt hằng tháng cho Trung tâm. Với đà hoạt động tốt như hiện nay, ông Việt tự tin về hiệu quả của hoạt động xã hội hóa, không dùng tiền từ ngân sách.

Một điều hay ở TTVH-TT phường An Phú là huy động xã hội hóa từ nhân lực đến cơ sở vật chất rất tốt. Đơn cử như phòng sinh hoạt CLB văn hóa văn nghệ được trang trí như một phòng thu thanh cao cấp với đàn, trống, hệ thống cách âm, sàn gỗ… chất lượng. Toàn bộ "cơ ngơi" này do ca sĩ Thanh Liêm, chủ nhiệm CLB Thanh nhạc, đầu tư. Về nhân lực, nhiều người nói vui là dường như TTVH-TT phường An Phú là nơi "đất lành chim đậu", quy tụ nhân tài. Bởi TTVH-TT phường An Phú mời soạn giả Nhâm Hùng làm cố vấn hoạt động chuyên môn, ca sĩ Thanh Liêm và biên đạo Khánh Ngọc (Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ) lần lượt làm chủ nhiệm CLB Thanh nhạc và CLB Múa; nghệ sĩ đa tài Đăng Khoa đảm nhiệm các CLB thiếu nhi, tiểu phẩm… Hay ông Nguyễn Hồng Phúc, có thâm niên mấy mươi năm gắn bó với thể thao Cần Thơ, sau khi về hưu cũng nhận lời về hỗ trợ hoạt động cho TTVH-TT phường An Phú. Tất cả quy tụ với mong muốn gầy dựng sân chơi văn hóa - thể thao thực chất cho cơ sở, mà An Phú như một hình mẫu.

Ông Lê Quang Việt cho hay, từ nay đến tháng 6, TTVH-TT phường An Phú được chọn đăng cai hàng loạt hoạt động quy mô. Giải vô địch trẻ môn cờ vua học sinh TP Cần Thơ từ ngày 17 đến 20-5 sẽ tổ chức tại đây, dù là quy mô cấp thành phố. Tiếp đến là Hội thi Hoa phượng đỏ quận Ninh Kiều, Giải các CLB võ cổ truyền quận Ninh Kiều… Những sự kiện này sẽ lại "tiếp lửa", động lực để duy trì và mở rộng hoạt động tại TTVH-TT phường An Phú.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết