05/11/2017 - 12:34

Điểm đến châu Á đầu tiên của Tổng thống Trump 

Sau chặng dừng tại Hawaii, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay (5-11) sẽ tới Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) và mở đầu cho chuyến công du châu Á dài nhất của một nhà lãnh đạo Mỹ trong 25 năm trở lại đây.

Theo lịch trình, Tổng thống Trump sẽ tham dự các cuộc họp song phương và hoạt động chơi golf cùng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trước khi có buổi tiếp kiến Nhật hoàng Akihito vào ngày 6-11. Sau đó, lãnh đạo Mỹ dự kiến gặp gỡ  gia đình các công dân Nhật từng bị Triều Tiên bắt cóc từ những năm 1970.

Tổng thống Trump tại Hawaii ngảy 4-11. Ảnh: Nytimes

Nhật Bản được coi là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Thủ tướng Abe cũng là một trong những nguyên thủ quốc gia đầu tiên gặp gỡ Tổng thống Trump ngay sau khi tỉ phú New York đắc cử. Trong năm vừa qua, chuyên gia về chính trị Nhật Bản Amy Catalinac cho rằng Thủ tướng Abe trên khía cạnh nào đó được xem là một trong những đồng minh “hữu hảo nhất” của Tổng thống Trump. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Asahi, đại sứ Mỹ mới được bổ nhiệm tại Nhật Bản William Hagerty thậm chí khẳng định “không mối quan hệ nào tốt đẹp hơn giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump, trong số các mối quan hệ giữa nguyên thủ quốc gia trên thế giới hiện nay”.

Dù vậy, chuyên gia về chính trị Nhật Bản tại Đại học New York Amy Catalinac cho rằng quan hệ Mỹ - Nhật không hẳn tất cả đều tích cực. Giữa các đồng minh vẫn còn đó những quan ngại, đặc biệt về chính sách khó đoán định của ông Trump.

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Trump đã khiến Nhật Bản bị “sốc” sau tuyên bố có thể hủy bỏ sự ủng hộ của Washington, thậm chí sẵn sàng rút các căn cứ quân sự của Mỹ nếu ông cảm thấy nước này chưa trả đủ chi phí quốc phòng. Ông Trump còn mạnh mẽ cáo buộc Nhật Bản thao túng tiền tệ. Trong khi đó, tình trạng đảo Okinawa có lẽ là một trong những vấn đề dai dẳng trong mối quan hệ Mỹ-Nhật Bản. Đảo Okinawa là địa điểm chính mà quân đội Mỹ hiện diện ở Nhật Bản trong khuôn khổ hiệp ước an ninh mà hai nước ký vào năm 1951. Tuy nhiên, sự hiện diện của quân đội Mỹ vấp phải sự phản đối ngày càng lớn của người dân địa phương bởi những vấn đề phức tạp mà nó gây ra.

Tiếp tục ngoại giao sân golf

Dự kiến, Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump sẽ tham gia trận đánh golf tại Câu lạc bộ Quốc gia Kasumigaseki ở ngoại ô Thủ đô Tokyo cùng với tay golf hàng đầu Nhật Bản Hideki Matsuyama. Cuộc gặp lần này giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật được xem là đỉnh cao trong chiến lược “ngoại giao sân golf” của ông Abe vốn được khởi động từ trận đấu golf hồi tháng 2 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida. Trong lần tiếp xúc đầu tiên vào năm ngoái, ông Abe đã tặng ông Trump chiếc gậy đánh golf mạ vàng đắt giá trong khi Tổng thống Mỹ tặng lại Thủ tướng Nhật chiếc áo chơi golf.

Theo các nhà quan sát, ông Abe là một người yêu thích môn golf nhưng hoạt động “giao lưu sân golf” cũng là một phần trong lịch sử gia đình Abe. Trong chuyến công du đến Mỹ năm 1957, cố Thủ tướng Nhật Bản Nobusuke Kishi đồng thời là ông nội của Thủ tướng Abe, cũng từng chơi golf với Tổng thống Mỹ đương thời Dwight Eisenhower tại Maryland. Sự kiện này khi đó đánh giá là “chiến thắng ngoại giao” giữa hai cựu thù và mở đường cho hai nước thiết lập liên minh quân sự như ngày nay.

MAI QUYÊN (Theo Quartz)

Chia sẻ bài viết