03/08/2017 - 09:17

Từ kết quả tuyển sinh đợt 1 năm 2017

Điểm chuẩn và số lượng thí sinh trúng tuyển đều tăng 

Theo cán bộ quản lý các trường, điểm chuẩn và số lượng thí sinh trúng tuyển đợt 1 cao hơn so với năm 2016 nên nhiều khả năng tuyển đủ chỉ tiêu. Vì thế, thí sinh trúng tuyển và cả thí sinh chưa trúng tuyển đợt này cần thận trọng khi làm hồ sơ, cân nhắc kỹ về những đợt xét tuyển tiếp theo.

Thí sinh trúng tuyển đợt 1-2017 làm thủ tục nộp hồ sơ vào Trường ĐHCT. 

Từ ngày 1-8 đến 7-8, các trường đại học (ĐH) trên toàn quốc nói chung, ở thành phố Cần Thơ nói riêng tiếp nhận hồ sơ của thí sinh trúng tuyển đợt 1- 2017. 

Không khí tiếp nhận hồ sơ thí sinh trúng tuyển tại Nhà học B1, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) vào ngày 1-8 khá nhộn nhịp. Hàng trăm thí sinh tập trung nơi đây. Trường bố trí phòng chờ tiếp nhận hồ sơ khoa học, huy động nhiều sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh. 

Thạch Văn Tín, ở tỉnh Vĩnh Long, trúng tuyển ngành Luật, cho biết:  “Em đến trường từ rất sớm, được tận tình hướng dẫn thủ tục làm hồ sơ trúng tuyển. Quy trình nhận kết quả, nộp hồ sơ vào trường thuận lợi”.

Tương tự, Thi Ngọc Trí, quận Cái Răng, TP Cần Thơ trúng tuyển ngành công nghệ thông tin nguyện vọng 1 (trong số 5 nguyện vọng nộp vào ĐHCT), đang tìm hiểu thêm thông tin chương trình chất lượng cao của trường.

Cuối cùng, Ngọc Trí cho biết: Vì điều kiện kinh tế gia đình nên em chọn chương trình đại trà. Trong  4 năm học, em cố gắng rèn luyện thêm ngoại ngữ để có thể du học.

Trong gần 100.000 nguyện vọng của 43.900 thí sinh nộp về Trường ĐHCT, Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã xét chọn được khoảng 8.000 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào 93 ngành ĐH chính quy đợt 1-2017. Trường đã gửi giấy báo đến thí sinh trúng tuyển.

Theo Trường ĐHCT, điểm trúng tuyển năm nay cao hơn năm 2016 từ 1 đến 6 điểm; tăng cao nhất ở các ngành xét tuyển khối C, các ngành khối kỹ thuật, công nghệ...

Trước đây, một số ngành ở khối C có điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhưng năm nay đều có điểm chuẩn trúng tuyển không dưới 20.

Theo PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCT, năm nay, thí sinh đạt điểm thi khá cao nộp về trường nhiều, nên điểm chuẩn trúng tuyển cao hơn so với mọi năm. Nhiều khả năng trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu ở đợt 1.

Các trường: ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ, ĐH Y Dược Cần Thơ, ĐH Tây Đô, Cao đẳng (CĐ) Cần Thơ… cũng đã công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Nhận định chung của các trường, điểm chuẩn trúng tuyển năm nay đều cao hơn từ 1 đến 4 điểm so với năm 2016.

Như Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, điểm chuẩn trúng tuyển năm 2016 của ngành Y đa khoa là 25 điểm, ngành Răng hàm mặt là 24,25 điểm thì điểm chuẩn trúng tuyển năm 2017 của hai ngành trên đều là 27 điểm; ngành Dược sĩ có điểm chuẩn trúng tuyển năm 2016 là 24,25 điểm thì  năm nay là 26,5 điểm…

Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ, nói: “3 trong số 11 ngành ĐH của trường có điểm trúng tuyển cao là ngành Khoa học máy tính, Quản lý công nghiệp và Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử. Các ngành còn lại trường lấy mức điểm chuẩn trúng tuyển bằng điểm sàn (15,5 điểm) nhưng chỉ có 6 thí sinh trúng tuyển có mức điểm 15,5; còn lại đều cao hơn. Điều này chứng tỏ chất lượng đầu vào của trường nâng lên, là tín hiệu đáng mừng”.

Nếu như năm trước, một số ngành xét tuyển khối khoa học xã hội có mức điểm chuẩn trúng tuyển thấp thì năm nay rất cao; các ngành kinh tế, kỹ thuật, công nghệ… có chiều hướng ngược lại.

Các ngành có điểm chuẩn thấp có thể còn xuất phát từ tâm lý e ngại của thí sinh khi tham khảo điểm trúng tuyển các ngành này năm trước- vốn luôn cao, nên không đăng ký xét tuyển.

Trong khi đó, những đổi mới của kỳ tuyển sinh năm nay khiến phía nhà trường và thí sinh không thể so sánh và nắm rõ thông tin theo từng giai đoạn nộp và điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển về các trường, để có điều chỉnh kịp thời.

PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền lý giải thêm: “Tâm lý của thí sinh, khi thấy ngành có điểm trúng tuyển năm trước cao thì năm nay sẽ ngại nộp hồ sơ”.

    ***

Từ ngày 1 đến 17 giờ ngày 7-8, các trường tiếp nhận hồ sơ của thí sinh trúng tuyển đợt 1. Tuy vậy vẫn còn nhiều phụ huynh, thí sinh băn khoăn.

Anh Nguyễn Văn Toán (quê Cà Mau) cho biết: “Cháu của tôi rớt nguyện vọng 1 ngành Luật, ĐHCT nhưng trúng tuyển nguyện vọng 2 ngành Việt Nam học, cùng trường. Cháu đang phân vân không biết có nên chọn xét đợt 2 của ngành Luật hay không, vì đây là ngành yêu thích”.

Chị Nguyễn Thị Chung (TP Cần Thơ), có con trai thi khối B, không trúng tuyển ngành Y đa khoa, ĐH Y Dược Cần Thơ nhưng trúng tuyển nguyện vọng 2 ngành Y học dự phòng, cùng trường. Chị vẫn muốn con mình học Y đa khoa nên đang tìm hiểu thêm thông tin về đào tạo theo địa chỉ sử dụng.

Theo lãnh đạo Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2 ở ngành Y học dự phòng nhưng có nguyện vọng và mức điểm đủ điều kiện xét tuyển vào ngành Y đa khoa, đào tạo theo địa chỉ sử dụng, cần nhanh chóng liên hệ với địa phương để tìm hiểu, nộp hồ sơ kịp thời gian xét tuyển.

Theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh trúng tuyển phải nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi (trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện)  để khẳng định nhập học tại trường đã trúng tuyển.

Hội đồng tuyển sinh các trường gửi giấy triệu tập thí sinh trúng tuyển, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học.

Sau ngày 7-8, thí sinh không xác nhận nhập học xem như tự ý bỏ học. Ở mỗi đợt xét tuyển bổ sung, điểm chuẩn trúng tuyển không thấp hơn đợt 1. 

PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền cho biết, năm nay thí sinh không bị giới hạn nguyện vọng khi nộp hồ sơ nhưng khi có kết quả trúng tuyển, trường ưu tiên xét chọn từ trên xuống.

Thí sinh không đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng có thể đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 2, 3 và chỉ được chọn duy nhất 1 nguyện vọng để học.

Thí sinh trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học trong thời gian quy định xem như tự bỏ học.

“Vì vậy, các em cần cân nhắc kỹ” – PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền khuyến cáo.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết