Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2025, dịch vụ dọn nhà; vệ sinh cơ quan, văn phòng; giặt sấy; vệ sinh thiết bị điện tử… đang dần nóng lên. Người dân TP Cần Thơ bắt đầu tìm kiếm và đặt lịch dọn vệ sinh, làm sạch các thiết bị, vật dụng trong gia đình để tránh tình trạng “đông ken” vào những ngày cận Tết.
Nhân viên Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Gia Nguyễn vệ sinh cửa tại nhà một khách hàng.
Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Gia Nguyễn, phường Hưng Phú, quận Cái Răng có hơn 7 năm hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp - vệ sinh sau xây dựng nhà ở, biệt thự, văn phòng, nhà máy; dịch vụ giặt ghế, giặt thảm, giặt nệm, rèm màn; dịch vụ tổng vệ sinh nhà đón Tết… Theo anh Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Gia Nguyễn, hầu hết mọi người đều tin rằng việc tân trang nhà cửa, công ty… sẽ giúp gia chủ, doanh nghiệp đón nhiều may mắn, tài lộc trong năm mới. Vì vậy, dịp Tết là mùa công ty ăn nên làm ra nhất trong năm.
“Nhu cầu dọn vệ sinh đón Tết của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ dân đã bắt đầu rục rịch từ đầu tháng Chạp, rộ lên từ khoảng 10 tháng Chạp và kéo dài đến những ngày cận Tết. Bên cạnh lịch phục vụ khách hàng theo gói dịch vụ cố định, chúng tôi chủ động sắp xếp, bố trí nhân sự, thiết bị cung cấp dịch vụ theo lịch hẹn trước lẫn các đơn phát sinh mới vào thời gian cao điểm. Hiện tại, lượng khách hàng tìm đến chúng tôi đã tăng hơn 20-30% so với ngày thường. Các ngày trong tuần, việc sắp xếp lịch để vệ sinh cho khách hàng khá thuận lợi, riêng các ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật đều trong tình trạng “kẹt cứng”. Nguyên nhân được cho là do hầu hết các gia đình đều tranh thủ chọn những ngày nghỉ cuối tuần để thuê người dọn nhà, dẫn đến cung không đủ cầu”.
Bên cạnh dịch vụ vệ sinh nhà đón Tết, dịch vụ vệ sinh các thiết bị điện tử, điện lạnh cũng được nhiều người lựa chọn. Theo anh Võ Châu Toàn, Chủ Cơ sở Ðiện lạnh Anh Toàn, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, dịp cuối năm là thời điểm hoàn thiện công trình, nhà ở nên nhu cầu lắp máy lạnh, vệ sinh máy lạnh, máy giặt thường tăng cao. Tuy nhiên, khoảng 2 năm gần đây, thị trường bất động sản trầm lắng, kinh tế khủng hoảng nên việc thay mới, lắp mới hết sức hạn chế. Người dân chủ yếu vệ sinh, sửa chữa, bảo trì thiết bị”. Theo anh Toàn, hiện nay người dân có xu hướng sử dụng dịch vụ “thợ quen”, một thợ có thể đảm bảo tất cả các yêu cầu về thay mới, sửa chữa, bảo trì các thiết bị, vật dụng trong nhà. Dó đó, khách hàng của anh chủ yếu là khách quen. Giá các dịch vụ dịp Tết năm nay cũng giữ bình ổn, không thay đổi so với ngày thường.
Dịch vụ giặt sấy cũng vào cao điểm mùa kinh doanh Tết. Chị Hồ Thị Hiếu, Chủ một cửa hàng giặt sấy trên địa bàn phường Lê Bình, quận Cái Răng, cho biết: “Các loại chăn, ga, nệm, rèm cửa, gấu bông… là vật dụng được ưu tiên làm sạch trong những ngày này. Khách hàng của chúng tôi đa dạng: các nhân viên văn phòng, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình, sinh viên…. Mặc dù các đơn hàng tăng cao nhưng uy tín và sự hài lòng của khách hàng vẫn được đặt lên hàng đầu. Ngoài yếu tố sạch sẽ, thơm tho, cửa hàng còn thực hiện khử khuẩn, khử mùi; sử dụng máy sấy chuyên dụng để tạo hương thơm đặc trưng; đồ của khách giặt mỗi người một máy. Ngoài ra, chúng tôi còn hỏi về loại dầu xả mà họ thường dùng cũng như mùi hương yêu thích để phục vụ đúng ý khách hàng. Đối với các đơn hàng gấp, cửa hàng vẫn đảm bảo hoàn thành trong 2 tiếng và sẵn sàng giao hàng tận nơi nếu có yêu cầu”.
Tại Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Gia Nguyễn, hiện chi phí tổng vệ sinh nhà đón Tết trọn gói dao động từ 2,8-3,2 triệu đồng/nhà (diện tích dưới 120m2); giặt ghế sofa 500.000-850.000 đồng/bộ; giặt nệm tại nhà 500.000 đồng/nệm; giặt màn 30.000-35.000 đồng/kg; giặt thảm lót sàn văn phòng giá 18.000 đồng/m2 (diện tích từ 100-200m2); vệ sinh máy lạnh dao động từ 200.000-250.000 đồng/máy… Mức giá này dự kiến tăng khoảng 10-20% vào những ngày tới, khi người dân chính thức nghỉ Tết và vào cao điểm dọn dẹp nhà cửa.
Theo giới kinh doanh, mặc dù năm nay kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, song nhu cầu vệ sinh thiết bị, vật dụng, tân trang nhà cửa sẽ tiếp tục nóng dần lên trong những ngày tới. Vì vậy, ngoài việc nhận đơn hàng 24/7 qua điện thoại, các doanh nghiệp, cửa hàng hoạt động trong lĩnh vực này còn tích cực tiếp nhận nhu cầu đặt lịch của khách qua web, nền tảng mạng xã hội và các ứng dụng. Ngoài việc chuẩn bị máy móc, thiết bị và nguồn nhân lực, giới kinh doanh cũng chú ý đến việc đảm bảo chất lượng, cung cách phục vụ tận tình, chu đáo để có thể lôi kéo, giữ chân khách trong tất cả các thời điểm trong năm chứ không riêng gì dịp Tết…
Bài, ảnh: MỸ THANH