09/09/2023 - 12:50

"Địa đàng sụp đổ" Cuộc chiến sinh tồn khốc liệt 

CÁT ÐẰNG

Là bộ phim khai thác đề tài hậu tận thế, "Ðịa đàng sụp đổ" của Hàn Quốc khiến người xem ám ảnh và day dứt khi rời khỏi rạp. Ám ảnh vì sự khốc liệt trong cuộc chiến sinh tồn của những người sống sót sau thảm họa động đất. Day dứt bởi câu hỏi: nếu bản thân rơi vào hoàn cảnh như các nhân vật, liệu sẽ bất chấp tất cả để được sống hay vẫn giữ thiện lương giữa hỗn hoạn thời cuộc?

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

3 nhân vật chính của phim.

Mở đầu phim, một trận động đất thảm khốc đã khiến tất cả sụp đổ, chỉ còn duy nhất một tòa chung cư tên Hoàng Cung còn nguyên vẹn. Từ đây trở về sau, toàn bộ phim là cuộc chiến sinh tồn của cư dân sống trong chung cư và những người sống sót từ nơi khác đến.

"Ðịa đàng sụp đổ" tập trung vào cách những người sống sót tìm phương kế sinh tồn trong bối cảnh gần như tuyệt vọng: tất cả chỉ còn đống đổ nát, hoang tàn, không điện, nước, không lương thực, không cứu hộ, trời thì mùa đông giá rét… Dù đề tài này không mới nhưng cách khắc họa sâu và bóc tách bản chất con người khi phải đối mặt với sự sống và cái chết như "Ðịa đàng sụp đổ" thì hiếm phim nào làm được.

Ban đầu, chung cư vẫn cho những người từ nơi khác đến tá túc. Nhưng nói như một nhân vật trong phim: "Chúng ta tử tế nhưng không có nghĩa ai cũng biết điều". Khi thức ăn, nước uống ngày càng cạn kiệt và đỉnh điểm là một cư dân của chung cư bị những người ngoài hành hung và chiếm nhà, lập tức mọi sự thay đổi. Toàn cư dân của chung cư họp lại và biểu quyết đuổi tất cả người ngoài ra khỏi chung cư, mặc họ tự sinh tự diệt. Kim Young Tak (Lee Byung Hun), người đàn ông trung niên, sống ở tầng 9, dũng cảm dập tắt đám cháy ở chung cư, được bầu làm trưởng ban đại diện, lãnh đạo toàn bộ cư dân của chung cư kiến thiết lại cuộc sống và bảo vệ tòa nhà trước sự xâm nhập của người ngoài.

Suốt hơn hai tiếng thời lượng phim, đạo diễn và biên kịch liên tục đẩy cảm xúc của người xem vào những cung bậc khác nhau: lúc thông cảm, đồng tình với cư dân; khi bức xúc trước những hành động quá đáng; rồi lại hoang mang, sợ hãi khi mọi thứ vượt quá giới hạn… Với tâm thế của khán giả ngồi xem, việc phán xét rất dễ dàng, rằng điều đó là nên hay không nên. Thế nhưng, nếu đặt bản thân vào hoàn cảnh của các nhân vật, liệu có đưa ra được những quyết định sáng suốt, hợp lý?

Ðặc biệt, phim cũng lồng ghép những hình ảnh ẩn dụ hoặc tình huống theo luật "nhân quả". Chẳng hạn như khi đoàn người của chung cư đánh đập và cướp hết thực phẩm của một gia đình nhỏ, thì ít lâu sau, chính họ bị nhóm người bên ngoài xông vào cướp bóc và chiếm đóng chung cư...

Phim còn phác họa hình ảnh những cá nhân dần bị tha hóa. Như nhân vật Min Sung, một công chức hiền lành, tử tế, nhưng càng về sau, anh phải hùa theo số đông để được tồn tại và bảo vệ vợ mình. Hay như Kim Young Tak, từ một nạn nhân bị lừa hết tiền bạc, anh hoàn toàn biến thành một người tàn nhẫn để củng cố, duy trì vị thế mới của mình trong chung cư. Trong sự hỗn loạn của thế cục và lòng người, may mắn thay, vẫn còn những người giữ được sự thiện lương như cô y tá Myeong Hwa, như anh chàng có vẻ ngoài hèn nhát nhưng lại dám lén lút cưu mang, bảo vệ những người khốn khổ, hay gia đình nhỏ đầy lòng nhân ái đã giúp đỡ Myeong Hwa khi cô đã mất tất cả… Hoặc phân cảnh cuối cùng của phim về một nhóm người khác trong một chung cư không còn nguyên vẹn, cùng đùm bọc nhau, sẵn sàng đón nhận người từ nơi khác đến... Ðó là những điểm sáng ấm áp trong bối cảnh u ám, đen tối của ngày hậu tận thế. Và điều đó cũng khẳng định: tử tế hay mất nhân tính, đều là do mỗi người chọn.

Ngoài kịch bản xuất sắc, cách xây dựng nhân vật và diễn xuất đồng đều của dàn diễn viên cũng là những điểm cộng của phim. Từng nhân vật, tính cách, tâm lý, hành động của họ đều tạo được ấn tượng mạnh với người xem.

"Ðịa đàng sụp đổ" được chọn làm đại diện của Hàn Quốc tham dự hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc" của Giải Oscar lần thứ 96 vào năm 2024.

Chia sẻ bài viết