08/07/2022 - 09:09

Đi bầu cử được đãi mì 

Nhằm khuyến khích cử tri trẻ tham gia cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới, chuỗi cửa hàng mì ramen nổi tiếng Nhật Bản Ippudo vừa giới thiệu chương trình “châm thêm” mì ramen miễn phí dành cho những người trẻ đi bỏ phiếu.

Một bảng thông tin ứng viên tranh ghế Thượng viện tại thủ đô Tokyo.

Cụ thể, từ ngày 10 đến 24-7, Ippudo sẽ cung cấp thêm mì miễn phí cho bất kỳ ai trưng ra được bằng chứng cho thấy họ đã bỏ phiếu. Chuỗi cửa hàng mì ramen hiện có 50 tiệm trên toàn quốc này cho biết họ hy vọng chương trình tặng thêm mì sẽ tạo cơ hội cho mọi người tham gia bỏ phiếu. Lâu nay, tỷ lệ người trẻ đi bỏ phiếu luôn ở mức thấp vì cho rằng các chính trị gia chỉ quan tâm thu hút cử tri lớn tuổi tại quốc gia có dân số già như Nhật Bản. Theo Bộ Nội vụ Nhật, ở cuộc bầu cử Hạ viện tháng 10 năm ngoái, chỉ 36% cử tri trong độ tuổi 20 đi bầu, khiến họ trở thành nhóm ít tham gia chính trị nhất.

Ðược biết, Thượng viện Nhật Bản có 245 thành viên phục vụ trong 6 năm, trong đó 50% số ghế được bầu lại theo định kỳ mỗi 3 năm. Như vậy, có tổng cộng 125 ghế được cạnh tranh trong cuộc bầu cử lần này. Sau ngày 10-7, sẽ có thêm 3 ghế được bổ sung tại Thượng viện, nâng tổng số ghế lên 248.

NGUYỆT CÁT (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết