10/12/2023 - 10:05

Đền thờ Hồi giáo lớn nhất Dải Gaza bị phá hủy 

Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin an ninh Palestine cho biết, ngày 8-12, máy bay chiến đấu của Israel đã phá hủy đền thờ Hồi giáo lâu đời nhất và lớn nhất ở Dải Gaza.

Đền thờ Al-Omari bị phá hủy. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin nêu rõ: “Al-Omari, đền thờ Hồi giáo lớn nhất và lâu đời nhất ở Dải Gaza, đã bị phá hủy trên diện rộng trong các cuộc tấn công của Israel”. Đây là đền thờ được xây dựng cách đây hơn 1.400 năm, với diện tích khoảng 4.100 m2. Phần tháp của công trình đã bị phá hủy trong cuộc pháo kích của Israel cách đây 3 tuần.

Phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza đã lên án các cuộc tấn công của Israel nhằm vào “một di tích lịch sử quan trọng và là một địa danh tôn giáo ở Gaza”. Hamas lưu ý, cho đến nay, quân đội Israel đã phá hủy 104 đền thờ Hồi giáo trên khắp Dải Gaza.

Cùng ngày, Hamas kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) giúp chấm dứt “cuộc chiến tàn khốc” ở Gaza vốn đã khiến hơn 17.400 người Palestine thiệt mạng sau  hơn 2 tháng giao tranh. Văn phòng truyền thông của Hamas nói rõ phong trào này kêu gọi HĐBA, cộng đồng quốc tế và tất cả các nước trên thế giới giúp chấm dứt cuộc chiến tàn khốc hiện nay và cứu Dải Gaza trước khi quá muộn.

Hamas đưa ra tuyên bố trên ngay trước khi HĐBA tiến hành bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza. Nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) soạn thảo và đã nhận được sự tán thành của 13 trong tổng số 15 thành viên HĐBA. Hai thành viên còn lại là Mỹ bỏ phiếu chống và Anh bỏ phiếu trắng. UAE đã bày tỏ thất vọng trước kết quả trên và lấy làm tiếc về việc HĐBA đã không thể thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại Gaza.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của HĐBA LHQ về tình hình tại Trung Đông, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres hối thúc cộng đồng quốc tế nỗ lực hết sức nhằm chấm dứt nỗi khổ mà người dân Dải Gaza đang phải chịu đựng. Ông Guterres cảnh báo hệ thống hỗ trợ nhân đạo tại Gaza đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ hoàn toàn, điều này sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.  

Ông Guterres nhấn mạnh hiện không có biện pháp hiệu quả nào để bảo vệ dân thường. Ông ước tính hơn 17.000 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có hơn 4.000 phụ nữ và 7.000 trẻ em, kể từ khi xung đột bùng phát vào ngày 7-10 vừa qua. Xung đột đã khiến hơn 60% nhà cửa tại Gaza bị phá hủy hoặc hư hại, khoảng 85% dân số phải di tản. Ông cũng dẫn cảnh báo của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) về nguy cơ xảy ra nạn đói nghiêm trọng tại Gaza. Tại phía Bắc Gaza, 97% hộ gia đình không có đủ thức ăn. Tại phía Nam, tỷ lệ này trong số những người phải rời bỏ nhà cửa là 83%. 

Hệ thống y tế tại Gaza đang dần sụp đổ trong khi nhu cầu lại tăng lên. Tổng Thư ký Guterres nêu rõ các bệnh viện đã bị bắn phá nặng nề, chỉ còn 14 trong 36 cơ sở y tế còn hoạt động. Ít nhất 286 nhân viên y tế đã thiệt mạng.

TTXVN

Chia sẻ bài viết