13/07/2011 - 21:41

Đến lượt Mỹ kêu gọi điều tra News Corporation

Một thượng nghị sĩ uy tín của Mỹ đã kêu gọi điều tra tập đoàn News Corporation của “trùm” truyền thông Rupert Murdoch (ảnh), dấu hiệu đầu tiên cho thấy vụ bê bối nghe lén điện thoại dẫn tới đình bản tờ News of the World mà tập đoàn này sở hữu ở Anh, đang lan tới Mỹ.

Ngày 12-7, Thượng nghị sĩ John Rockefeller, Chủ tịch Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông đầy quyền lực của Thượng viện Mỹ, kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm xác định xem liệu News Corp có vi phạm bất kỳ luật nào ở Mỹ hay không. Động thái của ông Rockefeller diễn ra sau khi một số phương tiện truyền thông phương Tây cho rằng điện thoại của các nạn nhân vụ khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ có thể bị các thám tử làm việc cho News of the World xâm nhập. Hôm 11-7, nhiều tờ báo Anh cho biết một cựu thám tử ở New York được phóng viên của News of the World tiếp cận và yêu cầu giúp truy cập hộp thư thoại và hồ sơ cuộc gọi của các nạn nhân vụ khủng bố năm 2001.

Nhật báo Mirror (Anh) cho biết phóng viên News of the World còn bị cáo buộc hối lộ cho cảnh sát bảo vệ gia đình hoàng gia Anh và trả tiền cho cảnh sát New York để tiếp cận hồ sơ điện thoại của các nạn nhân ngày 11-9. Thượng nghị sĩ bang Tây Virginia nói rằng ông lo ngại việc nghe lén điện thoại của News Corp ở Luân Đôn có thể “đã mở rộng tới nhiều người Mỹ khác”, vấn đề mà ông cho là “hậu quả rất nghiêm trọng”.

Tuyên bố của Rockefeller làm gia tăng nguy cơ News Corp sẽ sa vào vòng kiện tụng ở Mỹ, nơi “đóng đô” của đế chế truyền thông có nhiều tài sản lớn, trong đó có Nhật báo Phố Wall, New York Post và đài truyền hình Fox. Trước ông Rockefeller, các nhà đạo đức học Mỹ cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ điều tra News Corp và tiến hành “phiên điều trần công khai” về việc nghe lén thư thoại của người Mỹ. Thậm chí, một số người đã viết thư cho Ủy ban Chứng khoán (SEC) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) kêu gọi xem xét khả năng News Corp vi phạm Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài FCPA. Theo FCPA, bất kỳ công ty nào liên quan tới người Mỹ hối lộ các quan chức nước ngoài để đạt được mục đích kinh doanh của mình đều phạm tội.

Có thể nói, vụ bê bối nghe lén ở Anh đã làm tổn hại hình ảnh News Corp, khiến cổ phiếu của tập đoàn này trong các phiên giao dịch gần đây rớt giá, buộc News Corp phải tăng chương trình mua lại cổ phiếu lên tới 5 tỉ USD. Tình hình ngày càng bất lợi hơn cho gã khổng lồ trong ngành truyền thông này khi các chính khách lâu nay có quan hệ thân tình ở Anh quyết định “quay lưng” với Murdoch trong thương vụ thôn tính hãng truyền hình vệ tinh BskyB. Hôm qua 13-7, Quốc hội Anh đã ủng hộ kiến nghị của Công đảng đối lập buộc ông Murdoch từ bỏ kế hoạch mua BSkyB.

N. MINH (Theo WSJ, Reuters)

Chia sẻ bài viết