15/06/2011 - 21:28

Để thẻ ATM không chỉ rút tiền...

Sử dụng thẻ ATM trong giao dịch hàng hóa sẽ đảm bảo vệ sinh hơn nhiều so với việc sử dụng tiền mặt.

Thời gian qua, Nhà nước có chủ trương khuyến khích người dân sử dụng thẻ ATM nhằm hạn chế việc lưu thông và các giao dịch mua bán bằng tiền mặt trên thị trường. Tuy nhiên, do còn thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch mua bán hằng ngày nên việc sử dụng thẻ ATM của nhiều người dân chỉ mới dừng lại ở các tính năng như: cất trữ, chuyển và rút tiền...

* Thẻ ATM ngày càng tiện ích

Theo nhiều ngân hàng và chi nhánh ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ, thẻ ATM là công cụ để quản lý tài khoản cá nhân, do đó có thể thực hiện được tất cả các chức năng cơ bản của tài khoản như: nạp tiền, rút tiền, chuyển khoản,... Nhưng tính chất chính của thẻ là sự linh hoạt và khả năng mở rộng nhiều ứng dụng. Hiện nay, hầu hết các loại thẻ trên thị trường đã được đưa vào các tiện ích mở rộng. Đó là việc sử dụng tài khoản trong thẻ (mà không cần phải rút tiền mặt) để thanh toán các hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà sách, nhà hàng, khách sạn... hay thanh toán trực tiếp hoặc tự động các hóa đơn điện, nước, điện thoại, Internet, phí bảo hiểm...

Trên thực tế, thời gian qua có nhiều ngân hàng và chi nhánh ngân hàng tại TP Cần Thơ đã đưa vào các tiện ích mở rộng phục vụ khách hàng và các dịch vụ này được nhiều người hưởng ứng. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh Cần Thơ (Vietcombank Cần Thơ) là một trong những ngân hàng có số lượng người sử dụng thẻ ATM nhiều nhất tại TP Cần Thơ. Hiện số lượng thẻ ATM do Vietcombank Cần Thơ phát hành đã đạt trên 120.000 thẻ (tốc độ tăng hàng năm khoảng 15%). Bên cạnh hệ thống 39 máy ATM được lắp đặt tại các quận trên địa bàn thành phố, hiện Vietcombank Cần Thơ còn có hơn 70 điểm chấp nhận thanh toán thẻ đặt tại các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, trung tâm điện máy, điện thoại di động... Ngoài ra, hiện nay hệ thống máy ATM Vietcombank đã liên kết với hầu hết các ngân hàng trong nước. Thẻ ATM Vietcombank có thể rút tiền tại các máy ATM của các ngân hàng khác và ngược lại. Bà Võ Thị Cẩm Nhung, Trưởng phòng Kinh doanh Dịch vụ Vietcombank Cần Thơ, cho biết: “Những năm gần đây, người dân sử dụng thẻ để thanh toán hàng hóa dịch vụ tại Vietcombank Cần Thơ liên tục tăng. Năm 2009 doanh số thanh toán thẻ tại các máy POS đạt khoảng 30 tỉ đồng thì năm 2010 tăng lên 56 tỉ đồng và trong 4 tháng đầu năm 2011 đã đạt khoảng 25 tỉ đồng. Hiện thẻ ATM Vietcombank ngoài rút tiền, thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại những điểm có đặt máy POS, còn thực hiện được nhiều tính năng tiện dụng khác như: chuyển khoản, thanh toán phí bảo hiểm (Prudential, AIA...), mua thẻ điện thoại trả trước và cước trả sau của một số mạng điện thoại. Thanh toán tiền mua vé máy bay của Vietnam Airlines và mua hàng trực tuyến một số website, hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại (theo địa bàn và nhà cung cấp dịch vụ)...”.

Theo bà Võ Thị Cẩm Nhung, việc sử dụng thẻ để mua hàng hóa được thực hiện một cách dễ dàng và tiện lợi. Số tiền cần thanh toán sẽ được in trên hóa đơn để khách hàng đối chiếu rồi mới ký tên vào. Ngoài ra, khách hàng dễ dàng kiểm soát được tài khoản của mình thông qua dịch vụ SMS-Banking. Sử dụng dịch vụ thanh toán qua thẻ, chủ thẻ còn được hưởng lợi khi tiền để trong tài khoản được sinh lời. Đây còn là một phương tiện thanh toán văn minh và hiện đại so với việc sử dụng tiền mặt, lại thuận tiện và an toàn khi cất giữ.

Theo chị Trương Hồng Hoa, Chuyên viên quan hệ khách hàng, Ngân hàng Đông Á-Chi nhánh Cần Thơ, hiện nay sử dụng thẻ ATM đa năng của Ngân hàng Đông Á, chủ thẻ có thể thanh toán hàng hóa, dịch vụ khi mua hàng tại siêu thị và nhiều cửa hàng, mua hàng trực tuyến trên Website, thanh toán tiền điện, nước và mua các thẻ trả tiền trước... Người dân nên thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt hằng ngày, nên khai thác tốt các tính năng tiện dụng của thẻ ATM và cất trữ tiền trong tài khoản để được hưởng lãi suất, được đảm bảo an toàn hơn vì lỡ có mất thẻ cũng không sợ mất tiền.

* Để thẻ ATM không chỉ để rút tiền mặt...

Anh Mai Viết Thống, sinh viên năm thứ 3, ngành Quản lý đất đai Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: Đối với sinh viên đi học xa nhà, việc sử dụng ATM rất tiện lợi, do người nhà có thể gửi tiền chi phí học tập, ăn ở... cho sinh viên một cách nhanh chóng mà không tốn phí như gửi qua đường bưu điện. Mặt khác, thẻ còn là nơi cất trữ tiền an toàn. Bởi sinh viên thường ở ký túc xá hoặc các nhà trọ đông người, rất bất tiện nếu cất giữ tiền mặt nhiều. Tuy nhiên, theo anh Thống, dù sử dụng thẻ ATM của ít nhất 2 ngân hàng được 3 năm nhưng anh chỉ dùng thẻ để nhận tiền chuyển khoản, cất trữ tiền và rút dần tiền mặt ra xài, chưa dùng thẻ để thực hiện các giao dịch khác. Ông Phan Văn Bất, công tác tại Công ty Nông thổ sản II-Chi nhánh Cần Thơ, thừa nhận: “Tôi đã nghe nói và biết thẻ ATM có nhiều tính năng tiện dụng. Nhưng tôi chưa từng thử bao giờ. Tôi ngại sử dụng thẻ để thực hiện các thanh toán khi mua sắm hàng hóa vì chưa rành thao tác lắm. Đặc biệt, không biết nơi mình cần mua hàng hóa có chấp nhận thanh toán qua thẻ hay không...”.

Theo nhiều người dân, nguyên nhân của việc hạn chế trong sử dụng các tính năng tiện dụng của thẻ ATM là do nhiều người chưa rành về cách sử dụng thẻ và các tính năng của thẻ, cũng như những nơi chấp nhận việc thanh toán hàng hóa, dịch vụ thông qua thẻ. Ngoài ra, còn do thói quen sử dụng tiền mặt và chưa tiện lợi nhiều trong việc sử dụng thẻ do hiện không phải nơi nào cũng chấp nhận việc thanh toán hàng hóa dịch vụ qua thẻ nên hiện đa số người dân khi muốn đi mua sắm hàng hóa, dịch vụ đều phải thủ sẵn tiền mặt bên mình.

Để khuyến khích và tạo thuận lợi cho người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán qua thẻ ATM, hạn chế dần thói quen sử dụng tiền mặt, các ngân hàng và các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ cho người dân về cách sử dụng. Đặc biệt, tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện việc chi trả lương thông qua tài khoản ATM, các ngân hàng cần phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về cách sử dụng thẻ, đồng thời thường xuyên giới thiệu các tiện dụng và tính năng mới của thẻ. Mặt khác, các ngân hàng và siêu thị, cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cần phải quan tâm đầu tư các cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị và nguồn nhân lực phục vụ việc thanh toán hàng hóa dịch vụ thông qua thẻ.

Bài, ảnh: VĂN CÔNG

Chia sẻ bài viết