25/06/2019 - 19:29

Đề nghị xóa hết 1.600 tỉ USD nợ cho sinh viên 

Ngày 25-6, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (ảnh), người đang chạy đua giành vé đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020, đề xuất kế hoạch xóa 1.600 tỉ USD mà hàng chục triệu sinh viên đã vay để trang trải chi phí học đại học.

  Ảnh: AP

Cụ thể, kế hoạch trên sẽ giúp xóa sạch nợ cho 45 triệu người Mỹ và nguồn ngân sách để thanh toán khoản vay này sẽ được trích từ thuế đánh vào cổ phiếu, trái phiếu và các giao dịch phái sinh ở Phố Wall. Việc đánh thuế này được cho sẽ thu về khoảng 2.200 tỉ USD trong 10 năm. Đề xuất trên dựa trên lời kêu gọi lâu nay của Sanders là miễn học phí tại các trường đại học công lập- vấn đề ông theo đuổi kể từ chiến dịch tranh cử tổng thống lần đầu hồi năm 2016. Ông cho rằng nợ đại học của sinh viên đang làm tê liệt giới trẻ xứ cờ hoa. Theo Cody Hounanian- Giám đốc Chương trình khủng hoảng nợ sinh viên, một người tốt nghiệp đại học công lập trong năm nay dự kiến sẽ “ôm” khoản nợ trung bình hơn 35.000USD. Thống kê cho thấy 71% sinh viên Mỹ mắc nợ.

Ông Sanders công bố kế hoạch đầy tham vọng chỉ hai ngày trước khi diễn ra các buổi tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên đảng Dân chủ cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Hồi năm 2016, ông chỉ chịu thua cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton, người sau đó thất bại trước ứng viên Cộng hòa Donald Trump.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
nợ cho sinh viên