21/11/2012 - 22:08

Đề nghị sớm sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên

Cử tri thành phố đề nghị Quốc hội tổ chức giám sát, có tổng kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện Luật Thanh niên và sớm có kế hoạch sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Công văn trả lời của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, như sau:

Luật Thanh niên được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 29-11-2005. trong thời gian vừa qua, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tiến hành giám sát một số chuyên đề liên quan đến việc tổ chức triển khai, thực hiện Luật Thanh niên của Chính phủ. Gần đây nhất, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện để trình Quốc hội xem xét. Đây là chuyên đề giám sát quan trọng để tiến tới việc giám sát toàn diện việc thực hiện Luật Thanh niên và thẩm tra dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thanh niên. Mặt khác, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đang đề nghị Chính phủ sớm tổng kết, đánh giá việc triển khai, tổ chức thực hiện Luật Thanh niên và đề xuất với Quốc hội việc sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên cho phù hợp với thực tiễn. Đến nay, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thanh niên đã được Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng pháp luật, pháp lệnh của khóa XIII.

Trước đó, năm 2009, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên.

Qua 2 đợt giám sát gần đây, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập trong hệ thống chính sách và những quy định của các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có những bất cập trong việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên. Kết quả của 2 đợt giám sát nêu trên sẽ là cơ sở quan trọng trong quy trình giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện Luật Thanh niên để chuẩn bị cho việc thẩm tra dự án Luật Thanh niên sửa đổi theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội được giao là cơ quan chủ trì thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thanh niên. Trong thời gian tới, Ủy ban sẽ tiến hành giám sát, đánh giá việc thực hiện Luật Thanh niên; đồng thời, nghiêm túc xem xét nội dung các đề xuất của cử tri TP Cần Thơ cũng như cử tri cả nước, trong việc sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên.

Chia sẻ bài viết