05/04/2015 - 09:24

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị có biện pháp xử lý cơ sở sản xuất không đảm bảo môi trường

Cử tri quận Ô Môn tiếp tục phản ánh Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm Sông Hậu đóng trên địa bàn xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ liên tiếp xả thải ra sông gây ô nhiễm nguồn nước, không khí rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sản xuất của người dân trong khu vực. Cử tri đề nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý để đảm bảo môi trường sống cho người dân. Nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, như sau:

Trong năm 2014, Tổng cục Môi trường đã kiểm tra và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền phạt là 778.012.600 đồng với các hành vi: không thu gom triệt để chất thải nguy hại vào khu vực lưu giữ tạm thời theo quy định; thải dầu, mỡ vào môi trường nước không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (dầu thải tràn đổ vào cống thoát nước mưa); xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động sản xuất có phát sinh nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp của Công ty trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày 25-9-2014.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc Công ty phải thu gom triệt để chất thải nguy hại theo quy định tại Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14-4-2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; thực hiện rà soát, cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải đạt Quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 16/QĐ-XPHC ngày 7-1-2015 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 310.800.000 đồng đối với Công ty vì có hành vi tái phạm do xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép.

Hiện nay, Công ty đang thực hiện khắc phục hành vi vi phạm theo thời hạn quy định tại Quyết định số 16/QĐ-XPHC. Sau khi hết thời hạn khắc phục, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với công ty.

Chia sẻ bài viết