15/11/2019 - 10:09

Để bạn trẻ “miễn dịch” với tin giả 

Tin giả, tin xấu tràn lan trên mạng xã hội là câu chuyện đau đầu với ngành chức năng bởi gây ra nhiều hệ lụy xã hội. Tại nhiều hội nghị, cán bộ Đoàn - Hội phản ánh tình trạng bạn trẻ chưa phân biệt rõ đúng sai khi tiếp cận những nội dung trên mạng xã hội, nên bị kẻ xấu lôi kéo vào những hoạt động không lành mạnh. Thực trạng trên đòi hỏi các cấp bộ Đoàn cần tăng cường định hướng, giáo dục và thường xuyên tập huấn kỹ năng sử dụng mạng xã hội cho thanh thiếu niên.

Các cấp bộ Đoàn-Hội đã tận dụng mạng xã hội kêu gọi bạn trẻ cùng tham gia thu gom rác, bảo vệ môi trường, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ tình nguyện vệ sinh môi trường trong khuôn viên trường.

Nhiều “thủ lĩnh” thanh niên cho rằng bản thân họ đôi lúc cũng “bị động” khi chưa được cung cấp thông tin định hướng kịp thời từ Đoàn cấp trên, nhất là những vấn đề thời sự trong và ngoài nước. Và khi thiếu thông tin thì cán bộ Đoàn không thể định hướng, giáo dục đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) kịp thời. Tại buổi làm việc với Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ gần đây, anh Đào Chí Nghĩa - Bí thư Thành đoàn Cần Thơ chia sẻ, những thông tin chính thống chắc chắn không thể nhanh hơn tin giả, tin xấu trên mạng xã hội bởi tin chính thống trước khi phát đi phải được kiểm chứng, xác nhận rõ ràng. Trong khi tin giả, tin xấu được tung lên mạng với chủ ý xuyên tạc, lôi kéo giới trẻ vào những hoạt động theo ý đồ của họ. Vì vậy, điều quan trọng là các cấp bộ Đoàn cần nắm bắt chặt chẽ diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN; đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng và bồi dưỡng văn hóa, kỹ năng tham gia mạng xã hội cho bạn trẻ. Từ đó, giúp ĐVTN tăng cường sức đề kháng, “miễn dịch” với thông tin xấu trên không gian mạng.

Về lâu dài, các cấp bộ Đoàn cần phối hợp với nhà trường, gia đình làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên. Thực tế, các cấp bộ Đoàn đã tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền, giáo dục bạn trẻ tham gia những hoạt động hữu ích vì cộng đồng; qua đó, dần thay đổi thói quen sử dụng mạng xã hội của giới trẻ theo hướng văn minh, đúng pháp luật và lan tỏa những giá trị tích cực trên mạng xã hội. Tiêu biểu như thử thách dọn rác, thử thách sống xanh, mỗi ngày một việc tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp… Đây là những trào lưu rất tốt, góp phần định hướng các bạn trẻ sử dụng mạng xã hội vào những hoạt động thiết thực vì cộng đồng.

Nhiều cán bộ Đoàn cho rằng, cần thiết phải tăng cường các khóa tập huấn kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng xã hội, kỹ năng phản biện trên mạng; duy trì và nâng chất mô hình Tổ nắm bắt dư luận xã hội để kịp thời thông tin thời sự cho thanh niên. Đồng thời, đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng trên cơ sở tận dụng mạng xã hội để kết nối, giáo dục thanh thiếu niên, qua đó giúp bạn trẻ tăng sức “đề kháng” với các tin giả, trào lưu xấu trên mạng xã hội.

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết