29/07/2021 - 22:37

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 

Sáng 29-7, Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 toàn quốc tổ chức hội nghị trực tuyến về tiến độ tiêm chủng với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Thứ trưởng Bộ Y tế Ðỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ dự tại điểm cầu Sở Y tế TP Cần Thơ. Hiện nay, tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam thấp, chỉ xấp xỉ 50% so với tổng liều vaccine nước ta nhận được từ nhiều nguồn. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương xây dựng ngay kế hoạch chương trình tiêm vaccine tổng thể để khi được phân bổ vaccine sẽ tiến hành tiêm ngay.

BV Đa khoa TP Cần Thơ tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 cho nhân viên y tế.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, dự kiến trong năm 2021, Bộ Y tế phân bổ vaccine đạt tỷ lệ 90% cho người từ 18 tuổi trở lên, riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, dự kiến số vaccine được phân bổ với tỷ lệ cao nhất nước - 99%. Thời gian qua, các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm chủng dựa trên số lượng vaccine được Bộ Y tế phân bổ theo từng đợt. Ðây cũng là lý do chính khiến tiến độ tiêm chủng ở nhiều địa phương khá chậm, dưới 35%. Hội nghị nêu nhóm 8 tỉnh, thành trong cả nước có tỷ lệ tiêm ngừa còn thấp và Cần Thơ thuộc nhóm này.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, địa phương phải đợi nguồn vaccine từ Bộ Y tế phân bổ, khi nào vaccine về thì triển khai tiêm đợt đó. Có nhiều đợt vaccine phân bổ về liên tục nên tỉnh không triển khai kịp. Còn theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, hiện có khoảng 5% dân số toàn tỉnh đã được tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19. Ðịa phương gặp khó trong công tác tiêm chủng do tình hình giãn cách xã hội, các lực lượng chủ lực của ngành Y tế tập trung cho công tác phòng dịch, nhân lực tham gia tiêm chủng mỏng. Bên cạnh những địa phương có tốc độ tiêm chủng chậm, một số tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Kon Tum đã đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 70% số lượng vaccine được phân bổ.

Ðại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện nay, các địa phương đều có kinh nghiệm triển khai các đợt tiêm chủng. Tỉnh ít nhất cũng đã thực hiện 4 đợt tiêm chủng, còn nhiều nhất là đã thực hiện 10 đợt. Nguyên nhân khiến các nơi có tỷ lệ tiêm vaccine thấp là do Sở Y tế đợi vaccine phân bổ về mới lên kế hoạch tổ chức tiêm, sau đó lại đợi phê duyệt kế hoạch, ít nhất phải mất từ 10 ngày trở lên. Hiện các tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên chậm tổ chức xe đến TP Hồ Chí Minh tiếp nhận vaccine được phân bổ. Ngoài ra, một số địa phương có tâm lý đợi tiêm mũi thứ hai cùng loại vaccine với mũi tiêm đầu tiên trong khi nguồn vaccine về mỗi đợt có nhiều loại khác nhau. Lượng vaccine về liên tục, nếu không có kế hoạch tập trung, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng sẽ khiến tình trạng tiêm trì trệ, ảnh hưởng sức khỏe người dân trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Vấn đề tồn tại khác là một số nơi tổ chức tiêm chủng chưa tuân thủ quy định đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Trước những vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ tiêm chủng của cả nước, Thứ trưởng Ðỗ Xuân Tuyên yêu cầu thời gian tới, các địa phương căn cứ vào Quyết định 3355/QÐ-BYT ngày 8-7-2021 về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và Công văn 5946/BYT-DP ngày 24-7-2021 về việc dự kiến phân bổ vaccine phòng COVID-19 năm 2021, để ban hành kế hoạch tiêm chủng tổng thể của địa phương. Khi đã sẵn sàng kế hoạch chung, vaccine được phân bổ về bao nhiêu thì tổ chức tiêm ngay bấy nhiêu chứ không chờ làm kế hoạch theo từng đợt tiêm như hiện nay. Trách nhiệm này được giao cho Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành và phải gởi kế hoạch về Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế. Sau ngày 5-8, địa phương nào chưa hoàn thành, sẽ xem xét vai trò của Giám đốc Sở Y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẩn trương phối hợp với các Quân khu để bố trí kho bảo quản vaccine hỗ trợ cho các tỉnh. Chương trình tiêm chủng cần huy động tối đa lực lượng cả dân y và quân y, công lập và ngoài công lập. Các đơn vị đủ điều kiện tiêm chủng tự công bố và chịu trách nhiệm. Tiếp tục tổ chức tập huấn tiêm chủng cho đội ngũ nhân lực thực hành, tránh thủ tục hành chính rườm rà. 63 tỉnh thành phải thống kê cụ thể về số điểm tiêm, mỗi buổi tiêm được bao nhiêu người, lực lượng tham gia tiêm chủng ở mỗi địa phương, báo cáo về Cục Y tế dự phòng trước ngày 5-8. Ðồng thời, cơ quan phụ trách tiến hành rà soát tiến độ cung cấp vaccine đến từng
địa phương.

TP Cần Thơ vừa được Bộ Y tế phân bổ gần 84.300 liều vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna. Dự kiến bắt đầu từ 2-8 sẽ thực hiện tiêm chủng, thời gian từ 8-10 ngày. Thành phố tổ chức 17 điểm tiêm với 63 bàn tiêm tại 9 quận, huyện. Huy động tất cả các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện của cả Nhà nước và tư nhân, trong và ngoài ngành Y tế thành phố, kể cả các cơ sở tiêm chủng y tế của các bộ, ngành, để thực hiện tiêm trong thời gian cần thiết. Trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thì bố trí các cụm điểm tiêm lưu động tại các nhà máy, khu công nghiệp để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết