08/03/2023 - 08:00

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, tăng cường tình hữu nghị 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Năm 2023 ghi dấu ấn đặc biệt, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước: Úc, Ý, Hà Lan, Pháp, Singapore, Canada, Anh và Nhật Bản. Chào mừng các sự kiện ngoại giao này, UBND TP Cần Thơ xây dựng Kế hoạch tổ chức, cùng với đó là những bước chuẩn bị cụ thể và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm.

 Sở Ngoại vụ Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Cần Thơ gặp gỡ trao đổi về kế hoạch kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh tại TP Cần Thơ tại Tổng Lãnh sự quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen tại TP Hồ Chí Minh.

Ngày 30-12-2022 Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường ký ban hành Kế hoạch số 248/KH-UBND của UBND TP Cần Thơ về tổ chức hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và một số nước năm 2023. Kế hoạch nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Úc, Ý, Hà Lan, Pháp, Singapore, Canada, Anh và Nhật Bản, cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị với đối tác nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Mục đích của Kế hoạch nhằm thắt chặt và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa TP Cần Thơ với đối tác nước ngoài, góp phần đưa hoạt động đối ngoại của thành phố đi vào chiều sâu, hiệu quả. Tranh thủ tăng cường kết nối hợp tác, mời gọi, xúc tiến đầu tư với đối tác nước ngoài trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, văn hóa, nông nghiệp và quảng bá hình ảnh, vị thế của TP Cần Thơ. Các hoạt động kỷ niệm tại thành phố được tổ chức bằng hình thức phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế, mối quan hệ hợp tác hữu nghị với từng đối tác, vừa đảm bảo tính trang trọng vừa tiết kiệm, hiệu quả. Sở Ngoại vụ thành phố được giao là cơ quan đầu mối, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, đạt yêu cầu, kế hoạch đề ra; theo dõi, tổng hợp tình hình triển khai thực hiện kế hoạch.  

Mới đây, Sở Ngoại vụ thành phố phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố đã đến gặp gỡ và làm việc trực tiếp với các tổng lãnh sự quán để trao đổi về thực hiện các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước: Anh, Pháp, Ý, Hà Lan, Canada, Nhật, Úc, Singapore tại TP Cần Thơ. Chuyến công tác được ghi nhận thành công, được các đối tác cảm kích, đánh giá cao.

Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen tại TP Hồ Chí Minh, cho rằng: “Ðây là địa phương phía Nam đầu tiên chủ động đề xuất các hoạt động đối ngoại kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao với Tổng Lãnh sự quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen tại TP Hồ Chí Minh, điều này thể hiện TP Cần Thơ rất xem trọng mối quan hệ với Vương quốc Anh. Năm 2023 là năm quan trọng đối với 2 quốc gia với hàng loạt các cột mốc: 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh, 13 năm đối tác chiến lược, 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh. 3 chủ đề chính của Vương quốc Anh tập trung cho các hoạt động kỷ niệm là thương mại, phát triển bền vững, giáo dục. Các hoạt động đề xuất của TP Cần Thơ hoàn toàn phù hợp với các nội dung này. Tôi ủng hộ việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm tại TP Cần Thơ và sẽ phối hợp tích cực để các hoạt động diễn ra mang đến hiệu quả thiết thực. Hy vọng, thời gian tới mối quan hệ này ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp”.

Trong chuyến thăm và làm việc tại TP Cần Thơ mới đây của đoàn công tác Ðại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar, cho biết, TP Cần Thơ và vùng ÐBSCL là một trong những hoạt động trọng tâm của Ðại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam. Thời gian qua, hoạt động hợp tác của Hà Lan với TP Cần Thơ và vùng ÐBSCL thông qua các hội thảo, hội nghị, các chương trình hợp tác, tài trợ, mang đến những hiệu quả tốt đẹp. Việt Nam luôn là điểm ưu tiên lựa chọn cho các nhà đầu tư Hà Lan… Ngài Ðại sứ cho biết, qua thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại TP Hồ Chí Minh về cuộc làm việc với đại diện lãnh đạo TP Cần Thơ bàn về các kế hoạch tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hà Lan tại TP Cần Thơ, ông rất ủng hộ về việc tổ chức các hoạt động mà hai bên đưa ra.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ðiệp, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, tại các buổi làm việc, các tổng lãnh sự và đại diện tổng lãnh sự quán các nước đánh giá rất cao sự chủ động, tích cực của TP Cần Thơ trong việc lên kế hoạch, chuẩn bị tổ chức các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; đồng thời cho rằng các hoạt động được chuẩn bị chu đáo, phù hợp với các ưu tiên, thế mạnh của từng quốc gia và mối quan hệ tốt đẹp này sẽ ngày càng được củng cố, phát triển. Bà Nguyễn Thị Ngọc Ðiệp cho biết thêm, trong các buổi làm việc, về cơ bản, giữa các bên thống nhất các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao do TP Cần Thơ đề xuất. Các hoạt động kỷ niệm tập trung chủ yếu các nội dung: bảo vệ môi trường, tăng cường giao lưu văn hóa, ẩm thực, giáo dục, thúc đẩy hoạt động thương mại giữa TP Cần Thơ với các quốc gia đối tác. Một số tổng lãnh sự và đại diện tổng lãnh sự quán còn chủ động đề xuất thêm các hoạt động để ngày lễ thêm thiết thực, hiệu quả. Hoạt động được đề xuất dựa trên các thế mạnh cũng như ưu tiên của quốc gia đó đối với khu vực ÐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng, như các hoạt động về giao thông bền vững, các giải pháp thuận thiên, các hoạt động về thương mại, giáo dục…

Hy vọng, từ những sự kiện ngoại giao sẽ là cơ hội để TP Cần Thơ góp phần thắt chặt hơn tình hữu nghị giữa Việt nam và các nước nói chung, giữa các địa phương của các nước với TP Cần Thơ nói riêng. Các sự kiện còn là môi trường cho các doanh nghiệp các nước có cơ hội giao lưu, quảng bá những sản phẩm chất lượng, góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau.

Chia sẻ bài viết