23/04/2016 - 16:46

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Ngày 23-4, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã phối hợp với Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức hội thảo về công tác chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Bà Trần Thị Thanh Thanh, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết: Để thực hiện các mục tiêu của "Kế hoạch hành động quốc gia về trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020", một trong những giải pháp được đề ra là đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng, cá nhân trong và ngoài nước tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam là một tổ chức xã hội, được giao sứ mệnh phấn đấu vì mục đích làm cho trẻ em được hưởng các quyền cơ bản, trọng tâm là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Do đó, trong những năm qua, Hội đã tích cực tham gia vào lĩnh vực chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Theo bà Trần Thị Thanh Thanh, Hội đã tổ chức các hoạt động truyền thông về bảo vệ quyền của trẻ em, đặc biệt quan tâm đến các nhóm trẻ thiệt thòi, trong đó có trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; vận động nguồn lực, phát triển các dịch vụ hỗ trợ thực hiện quyền của trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tập huấn nâng cao năng lực cho 30 thành viên Câu lạc bộ nhà báo về kiến thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp khi làm việc với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV. Ngoài ra, Hội thường xuyên phối hợp với các hội địa phương để tư vấn, thăm hỏi, tặng quà cho nhóm trẻ em thiệt thòi.

Trong quá trình triển khai, công tác chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS vẫn còn gặp một số khó khăn như: nhận thức của cộng đồng còn hạn chế; nhiều gia đình có trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS chưa được biết hoặc chưa được tiếp cận với các chính sách chăm sóc y tế và chính sách hỗ trợ đặc biệt; kinh phí nhà nước dành cho việc chăm sóc sức khỏe, thể chất, tâm lý cho nhóm trẻ em này còn hạn chế. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng kỳ thị phân biệt đối xử với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV, đặc biệt là trong hệ thống giáo dục…

Trong giai đoạn tới, để góp phần cùng Nhà nước thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết sẽ tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ hội, hội viên; đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng, góp phần chăm sóc nhóm trẻ em này tốt hơn và chống phân biệt kỳ thị. Hội cũng sẽ xây dựng mô hình "Câu lạc bộ cha mẹ và trẻ em" bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS là nơi mọi người giao lưu, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống hàng ngày. Hội cũng sẽ lồng ghép triển khai nội dung của Kế hoạch hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS vào các dự án đang triển khai tại các cấp Hội.

VIỆT HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết