29/11/2009 - 09:34

Đẩy mạnh “xã hội hóa”cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe để tránh tiêu cực

Đó là vấn đề chính được đưa ra để thảo luận tại Hội nghị triển khai Luật giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) và đăng kiểm xe cơ giới do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức vào ngày 28-11.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh: Việc triển khai Luật GTĐB năm 2008 đã có những biến chuyển rõ rệt trong quần chúng. Tuy nhiên, hiện nay, các cơ sở đào tạo cần phải tự hoàn thiện hơn nữa. Đặc biệt, công tác đào tạo, cấp phép lái xe phải nghiêm túc, minh bạch hơn. Có như vậy, Luật GTĐB mới đi vào cuộc sống. Bộ trưởng cũng thừa nhận việc cần sớm xem xét những bất cập trong công tác đào tạo cấp GPLX là cần thiết. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đồng tình với quan điểm đẩy mạnh xã hội hóa các cơ sở này. Có như vậy mới tạo được sự hiệu quả trong đào tạo, đồng thời, tránh được những tiêu cực không đáng có.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Cục phó Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, công tác đào tạo, sát hạch lái xe tại nhiều trung tâm trong cả nước còn nhiều bấp cập. Ông Quyền thừa nhận tại một số địa phương, công tác kiểm tra, thi cử còn chưa nghiêm túc. Có trường hợp thi hộ, thu thêm tiền của thí sinh... Cụ thể, trong năm 2008, có 4 cơ sở đào tạo lái xe đã bị phát hiện có tiêu cực. Bộ cũng đã có quyết định dừng tuyển sinh có thời hạn tại 4 cơ sở này. Cũng trong năm 2008, Cục Đường bộ Việt Nam đã dừng tuyển sinh 1 cơ sở đào tại GPLX ở Ninh Bình, dừng tuyển sinh đào tạo các hạng D, E của 2 cơ sở tại Hà Nội và Nghệ An...

UÔNG LAM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết