02/05/2008 - 09:33

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo:

Đẩy mạnh sản xuất đáp ứng nhu cầu các mặt hàng thiết yếu

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp kiềm chế lạm phát, kiểm soát tăng giá, đảm bảo cân đối giá cả các mặt hàng thiết yếu đi đôi với thúc đẩy phát triển sản xuất, từ tháng 5, Bộ Công Thương yêu cầu các Tập đoàn, Tổng Công ty, Công ty và các doanh nghiệp tiếp tục bám sát diễn biến thị trường và tập trung sản xuất đáp ứng nhu cầu các mặt hàng thép, xi măng, phân bón, giấy...

Bên cạnh đó, khai thác tối đa thị trường trong nước, nhất là khu vực người tiêu dùng có thu nhập thấp; chú trọng hơn nữa các hoạt động tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Riêng Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ yêu cầu theo dõi sát tình hình thủy văn, khai thác và vận hành hợp lý các nguồn điện để giảm tình trạng thiếu điện cho sản xuất.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho biết, 4 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn cả nước đạt khoảng 215.543 tỉ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực ngoài quốc doanh có mức tăng cao nhất (22,1%), tiếp đến là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 16,8%. Khu vực quốc doanh Trung ương chỉ tăng 10,7% và khu vực quốc doanh địa phương giảm 0,6%. Nhiều địa phương có giá trị sản xuất công nghiệp lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hà Tây, Hải Dương, Phú Thọ, Bình Dương, Đồng Nai... đều đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước, góp phần đưa công nghiệp địa phương cả nước trong 4 tháng ước đạt 86.896 tỉ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Công Thương đánh giá việc sản xuất, tiêu thụ than vẫn giữ mức ổn định và có tăng trưởng; trong đó than tiêu thụ trong nước đã đạt 5,9 triệu tấn, tăng 15%, đáp ứng cơ bản yêu cầu của các hộ tiêu dùng lớn trong nước. Sản xuất phân bón tiếp tục tăng trưởng khá với sản lượng phân lân tăng 18,8%, phân NPK tăng 11%. Để đảm bảo cho sản xuất vụ đông xuân và bình ổn giá trên thị trường, Nhà máy Phân đạm Phú Mỹ sau nghỉ bảo dưỡng định kỳ đang đẩy mạnh sản xuất kết hợp với nhập khẩu.

Sản lượng thép cán các loại 4 tháng cũng đạt khoảng 1,38 triệu tấn, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước với mức tiêu thụ tăng 27,1%. Với mức tiêu thụ này, Hiệp hội Thép Việt Nam nhận định, ngành thép đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu thép xây dựng của thị trường.

Đáng chú ý, trong tháng 4, nhu cầu mặt hàng giấy in báo, giấy viết trong nước đã tăng khoảng 15 - 20%. Để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ, Tổng Tông ty Giấy đã tăng sản xuất giấy các loại lên trên 17% so với cùng kỳ năm 2007, trong đó giấy in báo tăng trên 20%.

VOV

Chia sẻ bài viết