27/05/2013 - 20:30

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ ĐIỆN VÀ NÔNG NGHIỆP NAM BỘ

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng giảng dạy

Những năm gần đây, Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ (CEA) đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học và tăng cường hợp tác quốc tế, trong đó, nhiều mô hình nghiên cứu được ứng dụng vào thực tế, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường mà còn phục vụ hiệu quả đời sống người dân...

Thiết bị giảng dạy hệ thống lạnh, do các chuyên gia Hà Lan cung cấp. 

Nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ chính của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, chuyển giao thành tựu khoa học kỹ thuật, ứng dụng vào thực tế đời sống, là chìa khóa để nâng cao chất lượng giảng dạy. Thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học của CEA đạt được nhiều hiệu quả tích cực, xoay quanh các lĩnh vực phục vụ nông nghiệp. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng có hiệu quả trong đào tạo và sản xuất như: tuyển chọn và phát triển giống lúa ngắn ngày, năng suất cao, kháng một số sâu, bệnh hại chính cho vùng đất lúa - tôm của tỉnh Bạc Liêu; tuyển chọn và phát triển giống lạc ngắn ngày cho tỉnh Trà Vinh…Trường đang tiến hành nghiên cứu các đề tài để ứng dụng vào nông nghiệp phục vụ người dân như: Dự án Áp dụng hệ thống quản lý vùng nuôi theo chương trình Global Gap cho trại ươn cá tra giống; Nghiên cứu khả năng và đề xuất giải pháp để phát triển tạm trữ lúa ở nông hộ và các tổ chức hợp tác (hợp tác xã, tổ hợp tác, cánh đồng mẫu lớn) vùng ĐBSCL…Thầy Hoàng Bắc Quốc, Trưởng phòng khoa học và hợp tác quốc tế cho biết: "Để nghiên cứu, bắt buộc người giáo viên phải sưu tầm nhiều tài liệu liên quan, phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo, để tăng thêm kiến thức cũng như tìm ra những hướng phát triển mới, sẽ càng nâng cao năng lực, khả năng hiểu biết về lĩnh vực chuyên môn, đưa vào bài giảng súc tích hơn. Từ đó, góp phần nâng cao kiến thức cũng như thêm hiểu biết thực tế cho sinh viên". Thầy Hoàng Bắc Quốc là một trong nhiều giảng viên thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, trong đó một số nghiên cứu được ứng dụng vào thực tế như: máy sấy lều, máy lên luống cho khoai lang…

Bên cạnh nghiên cứu khoa học, công tác hợp tác quốc tế cũng được nhà trường chú trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Trường thường xuyên tiếp đón các tổ chức nước ngoài liên kết hợp tác như: Tổ chức KWT Hà Lan hợp tác trong việc cung cấp trang thiết bị, chuyển giao công nghệ đào tạo các ngành: Cơ khí chế tạo, Cơ khí nông nghiệp, Công nghệ ô tô, Điện lạnh và Nông nghiệp; một số chuyên gia Hà Lan sang hợp tác về phương pháp đào tạo, kỹ năng làm việc nhóm, tiếp nhận giáo viên học tập tại các trường đại học, cao đẳng ở Hà Lan. Thầy Trần Văn Điển, Phó khoa xe máy thiết bị, chia sẻ: "Các chuyên gia nước ngoài gắn song song lý thuyết với thực hành, giải thích xong vấn đề gì là triển khai thực hành ngay và xem người học là trung tâm. Các chuyên gia luôn đảm bảo rằng, sau mỗi buổi học, tất cả học viên phải hiểu những vẫn đề vừa truyền đạt. Sau khi tiếp xúc, tôi học hỏi các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong tác phong làm việc cũng như phương thức giảng dạy để từ đó nghiên cứu tìm hiểu và đưa vào áp dụng trong công tác giảng dạy".

Bên cạnh nhiều hiệu quả tích cực, hoạt động nghiên cứu của trường vẫn còn một số khó khăn nhất định như: kinh phí hạn chế; những nghiên cứu mới khó đưa vào cho người dân áp dụng. Ông Đỗ Văn Trường, Phó khoa Điện, chia sẻ: "Trình độ ngoại ngữ cũng là hạn chế đối với nhiều giáo viên khi cần sử dụng và tìm kiếm các tài liệu nước ngoài, nhất là khi tiếp xúc với các đoàn chuyên gia nước ngoài ký kết hợp tác với trường".

Ông Lê Thái Dương, Hiệu trưởng CEA, cho biết: Với định hướng tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu và hợp tác quốc tế là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác nâng cao chất lượng đào tạo của trường, thời gian tới, trường tiếp tục khích lệ, hướng dẫn cán bộ, giáo viên tham gia công tác nghiên cứu và hợp tác quốc tế, để tiếp tục ứng dụng các thành tựu nghiên cứu cũng như kinh nghiệm hợp tác trong giảng dạy cũng như nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố, ĐBSCL của trường.

Bài, ảnh: P.Nguyễn

Chia sẻ bài viết