23/04/2021 - 19:20

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình:

Đẩy mạnh cải cách hành chính liên quan về dân cư, đảm bảo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

(CT) - Ngày 23-4, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 (Ban Chỉ đạo 896), chủ trì.

Việc ban hành Đề án 896 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tạo bước đột phá trong quản lý dân cư từ thủ công sang hiện đại, chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Chính phủ, các bộ, ngành và UBND các địa phương, nhất là ban chỉ đạo 896 các cấp đã chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ của Đề án. Quá trình thực hiện có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cấp, các ngành trên cơ sở chỉ đạo chung thống nhất của Ban Chỉ đạo 896 Chính phủ. Mặc dù có một số nhiệm vụ triển khai chậm so với kế hoạch, nhưng nhìn tổng thể chung đến nay, 57/57 (100%) nhiệm vụ của Đề án 896 đã hoàn thành. Quá trình triển khai thực hiện Đề án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, để lại dấu ấn nổi bật, nhất là nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ công dân. Kết quả của Đề án 896 đã tạo nền tảng để nâng cao hiệu quả quản lý dân cư theo hướng hiện đại, triển khai các phương án cải cách hành chính, xây dựng phát triển chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục thực hiện quyết liệt và hoàn thành việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư trên các lĩnh vực quản lý nhà nước; hoàn thiện và bảo đảm hoạt động thường xuyên của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhất là việc bổ sung, cập nhật thông tin dân cư, bảo đảm thông tin “đúng, đủ, sạch, sống”. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính liên quan về dân cư, đảm bảo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 đang cung cấp để đề xuất nâng cấp lên mức độ 3, 4 phù hợp khả năng đáp ứng trong thực tiễn…

H.Y

Chia sẻ bài viết