03/05/2020 - 08:29

Dạy con nấu ăn - tốt cho sức khỏe và khả năng học tập 

Bằng cách dạy con nấu ăn, cha mẹ có thể trao đổi với con các chủ đề giáo dục về phát triển thể chất, sức khỏe và kỹ năng giao tiếp. Không chỉ vậy, thông qua quá trình chuẩn bị và công thức chế biến món ăn bổ dưỡng, bạn còn giúp con tiếp thu kiến thức nhiều môn học cùng lúc. Phần thưởng là cả nhà sẽ có những bữa ăn lành mạnh.

Dạy nấu ăn cũng là cách giúp con thực hành các kỹ năng học tập. Ảnh: fatherhood

Vừa nấu ăn vừa tích hợp bài học

Dạy trẻ nấu ăn, tập trung vào việc chuẩn bị các thực phẩm lành mạnh, sẽ tích hợp được kiến thức nhiều môn học và tối đa hóa cơ hội học tập cũng như kỹ năng giao tiếp của trẻ. Ví dụ, học cách chọn lựa thực phẩm và chuẩn bị nguyên liệu cho món ăn có thể cải thiện một số môn học quan trọng như đọc hiểu và tiếng Anh (thông qua đọc công thức chế biến hoặc nhãn thực phẩm), Toán (đo lường các thành phần nguyên liệu), cũng như nâng cao các kỹ năng tìm hiểu và giải quyết vấn đề - vốn là trọng tâm của khoa học.

Dữ liệu một cuộc khảo sát trên toàn cầu cho thấy nhiều trẻ em không thích học toán và sự chủ động tham gia học tập môn toán đang giảm dần. Vì vậy, việc tìm ra những cách mới để thu hút sự quan tâm của trẻ em với môn này rất quan trọng. Nấu ăn là một cách thực tế để làm cho các khái niệm trừu tượng trở nên gần gũi với các con, thông qua việc chỉ cho chúng cách so sánh, đo lường và tính toán khẩu phần thực phẩm từ nhỏ nhất đến lớn nhất bằng cách sử dụng các đơn vị chỉ khối lượng, chiều dài, dung tích và số lượng.

Kỹ năng toán học cơ bản rất cần thiết để ước tính đúng kích cỡ khẩu phần thức ăn, trong khi làm đúng theo công thức nấu ăn giúp rèn luyện kỹ năng đọc hiểu. Điều này rõ ràng cho thấy lợi ích tiềm năng của mối quan hệ giữa nấu ăn và tăng cường khả năng học tập ở nhiều môn học.

Giáo dục ý thức ăn uống lành mạnh

Một nghiên cứu về việc tích hợp toán học và khoa học (dựa trên chủ đề dinh dưỡng của thực phẩm) vào giảng dạy trong lớp đã được tiến hành tại 18 lớp khối 4. Kết quả cho thấy học sinh của những lớp học này đã cải thiện đáng kể kiến thức dinh dưỡng lẫn kiến thức về khoa học và toán học, so với học sinh ở 16 lớp đối chứng không được học tích hợp. Một đánh giá về các biện pháp can thiệp ăn uống lành mạnh trong học đường cũng chỉ ra rằng, các hoạt động học tập tích cực như nấu ăn, chuẩn bị thức ăn và làm vườn ở trường có tác động lớn nhất đến việc cải thiện kiến thức dinh dưỡng và chế độ ăn uống của học sinh. Điều này thể hiện rõ rệt qua việc trẻ ăn trái cây và rau quả nhiều hơn, đồng thời giảm tiêu thụ đường và tổng năng lượng tiêu thụ từ thực phẩm hàng ngày.

Trẻ em và thanh thiếu niên tham gia vào việc chuẩn bị thức ăn còn giúp thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh. Một nghiên cứu thực nghiệm với 47 trẻ trong độ tuổi 6-10 phát hiện khi trẻ nấu ăn cùng cha mẹ, chúng ăn thịt gà nhiều hơn 26%, rau trộn nhiều hơn 76% và cảm thấy hạnh phúc hơn so với khi cha mẹ nấu cho ăn. Thậm chí xem các chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Một nghiên cứu gần đây với hơn 100 trẻ em từ 10-12 tuổi cho thấy sau khi xem video hướng dẫn chuẩn bị bữa ăn lành mạnh, khả năng trẻ chọn chế độ ăn uống tốt cao gấp đôi trước đó.

Nấu ăn cũng mang đến cơ hội để phụ huynh thảo luận các chủ đề dinh dưỡng quan trọng với con em mình. Trẻ có thể dễ dàng tìm ra loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe nhưng khó xác định loại nào không lành mạnh và lý do. Vì vậy, hãy thử sắp xếp nguyên liệu của một công thức nấu ăn để dạy trẻ nhận diện loại nguyên liệu nào có lợi và bất lợi trước khi bắt tay vào chế biến.

Bố trí thực phẩm lành mạnh theo những cách thú vị và sáng tạo cũng giúp trẻ thích thú hơn với món ăn. Một nghiên cứu quốc tế đối với 433 trẻ em tại 14 quốc gia cho thấy việc bài trí thực phẩm đẹp mắt bằng cách sử dụng rau bó xôi và trái cây khiến trẻ muốn ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe này. Sử dụng nghệ thuật ẩm thực để cải thiện thói quen ăn uống được xem là một phương pháp hứa hẹn giúp ích cho những trẻ kén ăn và thúc đẩy chúng ăn nhiều thực phẩm lành mạnh hơn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Theconversation.com)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Dạy con nấu ăn