29/09/2013 - 20:16

Đậu Học viện Bóng đá HA Gia Lai – Arsenal khó hơn thi đại học !

Ngày 3-10, đội tuyển U-19 Việt Nam mà nòng cốt là lứa cầu thủ Học viện HA Gia Lai – Arsenal JMG của bầu Đức sẽ tranh tài ở vòng loại U-19 châu Á sau ngôi á quân vang dội tại Đông Nam Á. Có một điều rất ít người biết thành quả của các cầu thủ nhí là sự khổ luyện suốt 6 năm qua và đầu vào khó hơn nhiều so với thi đại học.

Còn nhớ ở đợt tuyển sinh đầu tiên năm 2007, học viện chỉ lấy 16 cầu thủ nhí trong số 7.000 thí sinh dự tuyển. Đợt 2 năm 2009 gắt gao hơn khi có đến 10.000 ứng viên chỉ chọn được 10. Sau ba năm huấn luyện, có hai em không đạt yêu cầu nghiêm ngặt theo giáo án của lò Arsenal đã chuyển xuống đội năng khiếu HA Gia Lai. 24 cầu thủ còn lại học chung ở học viện nhưng chia ra hai cấp độ, trong đó 10 em có tố chất vượt trội hơn tập riêng. Mỗi tháng một lần, các cầu thủ đều phải trải qua các bài kiểm tra kỹ thuật như thi học kỳ. Kết quả sẽ gửi về cho trung tâm Arsenal phân tích, đánh giá và phân loại học viên.

Tuấn Anh – cầu thủ xuất sắc nhất học viện trong một buổi học văn hóa.

Giáo án của học viện Arsenal trong mấy năm đầu tiên chỉ cho cầu thủ chơi bóng bằng chân trần, không mang giày để tạo cảm giác thân thuộc hẳn với trái bóng. Các cầu thủ U-19 bây giờ thực chất chỉ mới 16-17 tuổi nhưng trình độ xử lý bóng hơn hẳn các đồng nghiệp cùng trang lứa.

HLV Minh Ninh từng theo chân các HLV của học viện Arsenal từ những ngày đầu chia sẻ: "Ban đầu nhiều cầu thủ chỉ biết tâng bóng vài cái. Sau hai đến bốn năm học, cầu thủ nào cũng có trình độ ngang ngang nhau, tâng bóng… mỏi thì nghỉ. Ba năm nữa, 8 hoặc 9 cầu thủ đủ sức chơi bóng ở V-League. Còn việc chuyển nhượng sang thị trường châu Á vài cầu thủ là bình thường". Anh cho biết thêm: "Tiêu chuẩn của lò Arsenal khi tuyển sinh cầu thủ ngoài việc có căn bản đá bóng, cái chính phải là thông minh và đam mê cháy mình trên sân cỏ".

Cái đích của Arsenal là học lấy tấn công làm phòng ngự, hầu như họ chỉ đào tạo tiền đạo và tiền vệ. Cách dạy của họ đơn giản là giúp bọn trẻ hoàn thiện kỹ năng cho đến khi trưởng thành. Minh Ninh lý giải: "Arsenal quan niệm cứ sút vào lưới 5 trái thì có thua 2 - 3 trái vẫn thắng. Nó cho các em lối tư duy bóng đá đẹp và hướng về phía trước chứ không phải lâu nay mình hay quen gọi là trên làm dưới phá".

Tương lai của bóng đá Việt Nam đang kỳ vọng rất nhiều vào lứa cầu thủ nhí của bầu Đức.

Bài, ảnh: SONG HUY

 

Chia sẻ bài viết