25/10/2021 - 12:34

Đấu giá tranh “Vì trẻ em trong đại dịch COVID-19” 

Ðấu giá tranh trực tuyến “Vì trẻ em trong đại dịch COVID-19” do Báo Tiền Phong tổ chức, từ 11 giờ ngày 23-10 đến 11 giờ ngày 24-10 trên fanpage của Báo Tiền Phong. Ngoài ý nghĩa nhân văn của chương trình, người mộ điệu còn được thưởng thức những tác phẩm hội họa đặc sắc.

Tác phẩm “Trâu” bằng acrylic trên giấy điệp của họa sĩ Hà Trí Hiếu. Ảnh: BTC

Tác phẩm “Trâu” bằng acrylic trên giấy điệp của họa sĩ Hà Trí Hiếu. Ảnh: BTC

Theo Ban tổ chức, cuộc đấu giá tranh trực tuyến “Vì trẻ em trong đại dịch COVID-19” có 17 tác phẩm của 17 tác giả, đa dạng về đề tài, phong cách, chất liệu… Trong đó, có nhiều gương mặt quen thuộc của làng mỹ thuật Việt Nam như cố họa sĩ Lê Công Thành, họa sĩ Trần Nguyên Ðán - bậc thầy tranh khắc gỗ, họa sĩ Ðỗ Phấn, Lê Trí Dũng, Kim Thái, Tô Chiêm, Trần Lưu Mỹ... Chương trình còn có sự góp mặt của hai con trai cố nhà văn Kim Lân là họa sĩ Nguyễn Mạnh Ðức và họa sĩ Nguyễn Từ Ninh.

Ðiểm thu hút ở chương trình đấu giá chính là giá trị nghệ thuật của những bức tranh tham gia. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện mang dấu ấn thời gian, với tài hoa và tình cảm của họa sĩ đặt vào từng đường nét mỹ thuật. Nổi bật là tác phẩm “Hà Nội trong mắt tôi” của họa sĩ Trần Nguyên Ðán. Tác phẩm này từng giành giải Nhì tại Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô năm 2016. Ðây là bản thứ 6 và là bản đặc biệt, vì được in trên vải toan, vẽ sơn dầu, kích thước 70cmx120cm. Dáng dấp cầu Long Biên phía xa xa làm nên cho một Hà Nội cổ kính, nền nã với cổng làng, làng cổ, một phiên chợ làng, dòng xe đạp, xe xích lô nối nhau trên đường...

Bức “Bạch liên” của họa sĩ Ðỗ Phấn vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên toan, kích thước 40cmx50cm. Chọn thể loại tĩnh vật, chỉ là một chậu hoa sen trắng trên bàn nhưng họa sĩ Ðỗ Phấn cuốn hút người xem bởi sự sống động, thần thái trên từng cánh hoa, đài hoa... Họa sĩ Hà Trí Hiếu với tác phẩm “Trâu” bằng chất liệu Acrylic trên giấy điệp, kích thước 37cmx51cm lại mang đến một sắc thái khác. Hình tượng con trâu được trừu tượng hóa bằng ngôn ngữ mỹ thuật với những đường nét hình học dứt khoát, trên nền màu xanh chủ đạo. Một tác phẩm khác cũng rất được chú ý là “Bay trên mây” của họa sĩ Lê Trí Dũng - “tay cọ” nổi tiếng với những bức tranh vẽ ngựa. Trong “Bay trên mây”, đó là chú ngựa cất vó tung bờm lao thẳng về phía trước với dáng vẻ hiên ngang, mạnh mẽ. Tác phẩm được họa sĩ Lê Trí Dũng vẽ bằng chất liệu mực nho và cà phê trên giấy dó, kích thước 48cmx80cm.

Báo Tiền Phong cho biết: Mỗi bức tranh không chỉ đơn giản thể hiện tài năng của các họa sĩ mà còn hàm chứa trong đó những ý nghĩa, những thông điệp cao cả, đó là tình yêu với con người, thiên nhiên, sự đồng lòng sẻ chia. Qua đó, góp phần xoa dịu nỗi đau, giảm bớt khó khăn mà nhiều trẻ em trên đất nước đang phải gánh chịu do dịch COVID-19. Người tham gia đấu giá bằng cách bình luận trên fanpage của Báo Tiền Phong, ngay dưới tác phẩm muốn đấu giá.

Thời gian gần đây, giới hội họa cả nước có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chung tay xoa dịu những tổn thương do dịch COVID-19 gây ra, nổi bật là các chương trình đấu giá, bán tranh gây quỹ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và giúp đỡ nạn nhân dịch bệnh. Ðấu giá tranh trực tuyến “Vì trẻ em trong đại dịch COVID-19” lại là một điểm sáng của làng hội họa Việt Nam.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết