23/02/2019 - 18:00

Nhà thơ Huệ Thi:

Dẫu biết thơ tình dễ đi vào lối mòn, nhưng tôi vẫn chọn... 

Huệ Thi hiện là một trong những nhà thơ nữ triển vọng và đầy nhiệt huyết ở Cần Thơ. Chị thành công ở thể loại thơ tình, có tác phẩm ra mắt khá đều đặn. Nhân dịp ra mắt tập thơ thứ 5 với tựa đề “Tơ trời” (NXB Hội Nhà văn, quý I-2019), nhà thơ Huệ Thi đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ:

“Tơ trời” và nhà thơ Huệ Thi. Ảnh: NVCC

Tơ trời” gồm 38 bài, chào tuổi 38 của tác giả. Gần như thơ lục bát chiếm chủ đạo trong tập thơ này. Mỗi bài thơ trong “Tơ trời” tôi muốn gửi gắm thông điệp về chữ tình luôn mong manh, về người phụ nữ chịu thiệt thòi trong tình yêu. Dù đã biết đau khổ hay cay đắng thì họ vẫn gieo niềm tin và cá cược bằng trái tim đa cảm, bao dung và đầy nhẫn nhịn...

Mơ hồ những gì mình đang có sẽ vuột mất một lúc nào đó nên tôi ví chữ tình mong manh như sợi tơ, nhưng không thể nắm giữ mà là tơ của trời. Muôn đời hiểu rằng, tình yêu luôn là cái dễ nhìn thấy hiện hữu nhưng khó lòng chiếm hữu. Mỗi một bài thơ trong “Tơ trời” gần như đều có sự dỗi hờn rất khẽ, nhưng lại chan chứa nồng nàn tình yêu mãnh liệt của người thơ đang yêu, được yêu và khát khao yêu.

* Tuy nhiên, đây cũng là chủ đề mà người đọc bắt gặp ở 4 tập thơ đã ra mắt của chị? Chị không sợ bị nhàm chán?

- Thơ tình dễ bị đi vào lối mòn, tôi biết chứ! Tuy nhiên, tôi vẫn trung thành với sự lựa chọn của mình. Lời thơ được chắt chiu bằng ngôn từ sâu lắng và riêng, với một cá tính, tôi tin người đọc sẽ cảm nhận và yêu thích thơ Huệ Thi. Bên cạnh đó, tôi vẫn chọn thơ lục bát làm chủ đạo để phát huy thế mạnh và tạo ra sự khác biệt cho mình.

* Chưa tròn 3 năm sau khi trở thành hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, chị đã ra mắt 5 tập thơ. Theo chị, ít hay nhiều so với năng lượng và xúc cảm bản thân?

- 5 tập thơ chưa hẳn là nhiều so với tổng số bài tôi đã viết. Trong mỗi cuốn cũng chỉ chọn in số bài thơ đúng bằng số tuổi của mình qua từng năm. Mỗi một ngày đi qua với vô vàn cung bậc cảm xúc đã cho tôi bút lực nhiều hơn. Dường như, chiều sâu và trải nghiệm của cuộc đời đã tạo nên một người thơ ngày một nhạy cảm và dày dạn.

* Như nhà thơ Yến Thanh và nhà văn Nguyễn Trí có chia sẻ trong lời đề từ cho “Tơ trời” rằng, bây giờ “ra ngõ gặp nhà thơ”, thơ thì nhiều mà thơ hay thì ít. Chị suy nghĩ gì về câu chuyện này?

- Bản thân tôi trân trọng tất cả người làm thơ và yêu thơ. Tôi không phải nhà phê bình nên góc nhìn thường dung dị và lại thấy góc khuất đẹp hơn đó là hầu như người làm thơ họ thường sống chân tình, tâm sáng và hồn hậu. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy cuộc đời sẽ tươi đẹp hơn nếu tâm ai cũng thanh thản, đủ cảm xúc cất ra thành lời thơ, như thế cũng đã giảm bớt cái xấu trong xã hội vốn nhiều xô bồ này.

Riêng với mình, tôi ngày một khó hơn, biết đọc đi đọc lại thơ mình viết và chắt lọc từ ngữ để thấy được cái hay và tìm cái lạ rót vào thơ. Đó như là cách mình đang tôn trọng người đọc và nuôi dưỡng đam mê của mình một cách có trách nhiệm nhất.

* Xin cảm ơn nhà thơ Huệ Thi!

Đăng Huỳnh (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nhà thơ Huệ Thi