11/04/2018 - 20:54

Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ:

Đào tạo đa dạng, đáp ứng thị trường lao động 

Tuyển sinh năm 2018 của Trường Cao đẳng Cần Thơ (CĐCT) có gì mới, thí sinh dự tuyển vào trường cần lưu ý điểm gì...? Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết:

- Năm 2018, Trường CĐCT sẽ tuyển 2.000 sinh viên cho 21 ngành cao đẳng sư phạm và ngoài sư phạm, trong đó có 180 chỉ tiêu cho 8 ngành sư phạm. Năm nay, trường có 3 ngành cao đẳng sư phạm mới là: Sư phạm Khoa học tự nhiên, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật. Trường có 2 hình thức xét tuyển: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia dựa vào tổ hợp ngành nghề thí sinh đăng ký; xét điểm học bạ cuối năm lớp 12 của thí sinh có điểm học lực trung bình từ 5,0 điểm trở lên. Riêng thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào các ngành sư phạm phải có học lực đạt loại Khá trở lên (2 ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật xét thí sinh có học lực từ trung bình).

Về vùng tuyển, trường tuyển thí sinh có hộ khẩu ĐBSCL. Riêng các ngành sư phạm, trường chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu ở TP Cần Thơ từ 3 năm trở lên; tổ chức thi tuyển môn năng khiếu của các ngành sư phạm (Mầm non, Âm nhạc, Mỹ thuật) và kiểm tra tác phong sư phạm cho các ngành còn lại.

Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm đang tư vấn tuyển sinh cho học sinh. Ảnh: B.NG
Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm đang tư vấn tuyển sinh cho học sinh. Ảnh: B.NG

 

Thưa ông, trường có gặp khó khăn gì trước những điểm mới tuyển sinh năm nay?

- Đây là năm thứ 2, khối cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chuyển sang Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quản lý, trừ các ngành sư phạm. Với kinh nghiệm nhiều năm trong công tác tuyển sinh, trường chủ động lên kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng công tác tuyển sinh năm 2018. Đối với các ngành sư phạm, trường tuyển sinh theo chủ trương Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm nay, Bộ có một số điều chỉnh theo hướng tăng quyền chủ động cho các trường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong ĐKXT tạo thuận lợi nhất cho thí sinh. Các ngành ngoài sư phạm, trường tuyển sinh nhiều đợt trong năm theo quy định của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội.

Những thay đổi trong tuyển sinh năm nay có thể khiến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp khó khăn về nguồn tuyển. Vì thế, để nâng cao chất lượng tuyển sinh và thu hút người học, trường đã rà soát chương trình đào tạo các ngành sư phạm để đổi mới theo hướng phù hợp nhu cầu thực tế ở trường phổ thông; với các ngành ngoài sư phạm, chuyển dần theo hướng ứng dụng thực hành, tăng giờ học thực hành, thực tập, giảm giờ lý thuyết. Trường đã thành lập Trung tâm Tư vấn việc làm- đầu mối liên kết với doanh nghiệp, để học sinh, sinh viên có điều kiện cọ xát với đơn vị sử dụng lao động, tiếp cận những thiết bị, công nghệ mới, làm quen với môi trường lao động. Qua đó, nhà trường cập nhật, bổ sung những điểm mới vào chương trình, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Thí sinh cần lưu ý những điểm gì khi làm hồ sơ ĐKXT vào trường, thưa ông?

- Tuyển sinh năm 2018 có một số thay đổi, đòi hỏi thí sinh phải tìm hiểu kỹ thông tin, đặc biệt trên website của các trường. Năm nay, thí sinh sẽ ĐKXT cùng với đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT Quốc gia 2018. Khi ĐKDT, thí sinh khai báo đầy đủ các thông tin trong Phiếu ĐKDT, ghi chính xác các thông tin (cá nhân, đối tượng dự thi, ĐKDT các bài thi/môn thi…).

Khi ĐKXT, các em nên đăng ký ngành học yêu thích và phù hợp sức học, khả năng kinh tế của gia đình. Đồng thời cần tham khảo điểm chuẩn của ngành dự định chọn trong vài năm gần đây để ưu tiên nộp ĐKXT; chọn nguyện vọng vừa phải và tổ hợp tốt nhất để ĐKDT. Thí sinh có thể nộp hồ sơ, lệ phí ĐKXT qua đường bưu điện theo hình thức chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên; đăng ký trực tuyến tại trang thông tin điện tử của trường (http://tuyensinh.cdct.edu.vn/tructuyen2018). Nếu thí sinh có nhu cầu nộp hồ sơ ĐKXT trực tiếp, trường phân công cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Liên kết Đào tạo - Tuyển sinh của trường (số 413, đường 30 Tháng 4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Xin cảm ơn ông!

BÍCH NGỌC (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết