25/10/2013 - 21:12

Đào tạo bóng đá trẻ Cần Thơ – Cần cơ chế riêng

Gần 2 tháng kể từ khi hợp nhất toàn bộ công tác đào tạo bóng đá trẻ về Trung tâm TDTT Cần Thơ, mọi việc đang từng bước vào nề nếp dù vẫn còn nhiều âu lo...

Nhiều năm qua, công tác đào tạo bóng đá trẻ Cần Thơ không mang lại hiệu quả do sự phân chia các tuyến đội U-15 và U-17 thuộc Trường Phổ thông Năng khiếu (PTNK) TDTT Cần Thơ còn đội U-19 và U-21 thuộc CLB bóng đá XSKT Cần Thơ. Sự phân chia này làm hụt hẫng lực lượng kế thừa ở đội tuyển XSKT Cần Thơ. Chuẩn bị cho mùa giải 2014 sắp tới, đội tuyển XSKT Cần Thơ phải "thay máu" hơn nửa lực lượng và số cầu thủ trưởng thành từ đất Tây Đô có thể cạnh tranh suất trong đội tuyển chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Nhận thấy sự bất ổn, ngành thể thao Cần Thơ đã bắt tay vào cơ cấu lại hệ thống đào tạo bóng đá trẻ từ năm ngoái và đến đầu tháng 9-2013, các tuyến đội trẻ chính thức được chuyển về Trung tâm TDTT Cần Thơ. Việc hợp nhất các tuyến đội trẻ nhằm thống nhất hệ thống đào tạo, huấn luyện chuyên môn, áp dụng nghiên cứu khoa học để tạo nền tảng cho bóng đá đỉnh cao của Cần Thơ.

 Buổi tập của các cầu thủ đội trẻ Cần Thơ.

Để ổn định hoạt động, Trung tâm TDTT Cần Thơ đã thành lập phòng Đào tạo Bóng đá chịu trách nhiệm tất cả các hoạt động tập luyện, học văn hóa, ăn, ngủ của cầu thủ và các chế độ nuôi dưỡng theo quy định. Phòng Đào tạo Bóng đá đã tiến hành kiểm tra lại lực lượng VĐV đang có ở các thể đội và sẽ sàng lọc lại theo yêu cầu chuyên môn. Khi bàn giao về Trung tâm TDTT, đội U-15, U-17 của Trường PTNK TDTT có 19 cầu thủ và đội U-19, U-21 của CLB XSKT Cần Thơ có 25 cầu thủ. Song song đó, phòng Đào tạo Bóng đá đã có kế hoạch tuyển chọn bổ sung VĐV tại 9 quận, huyện và một số tỉnh khu vực ĐBSCL vào cuối năm nay.

Về việc chuẩn bị lực lượng tham gia vòng chung kết giải bóng đá U-21 báo Thanh Niên 2014 do Cần Thơ đăng cai tổ chức, ông Trương Hữu Nh㠖 Trưởng phòng Đào tạo Bóng đá – cho biết lực lượng đội U-21 Cần Thơ hiện tại còn 15 cầu thủ đủ tuổi và đáp ứng chuyên môn thi đấu vào năm sau. Ban huấn luyện đội đang xin tăng cường thêm khoảng 10 cầu thủ còn đủ tuổi và có trình độ chuyên môn tốt từ các CLB khác theo các phương án hợp đồng mượn, chuyển nhượng hoặc hỗ trợ…

Theo ông Trương Hữu Nhã, sau khi rà soát ổn định quân số, các tuyến đội bóng đá trẻ Cần Thơ sẽ bắt đầu kế hoạch đào tạo chính thức từ tháng 1-2014. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là chưa có chỗ ở cho các đội. Hiện tại, đội tuyển trẻ vẫn ở "nhờ" tại CLB bóng đá XSKT Cần Thơ, còn đội U-15 và U-17 ở ký túc xá Trường PTNK TDTT. Một khó khăn khác là kinh phí hoạt động. Theo thỏa thuận lúc chuyển giao, phần kinh phí của các tuyến đội ở những tháng còn lại trong năm nay sẽ được chuyển qua Trung tâm, nhưng đến nay chỉ mới có CLB XSKT Cần Thơ thực hiện, còn Trường PTNK thì chưa hoàn tất thủ tục. Một số HLV vẫn chưa nhận lương tháng 9.

Một vấn đề trăn trở của các nhà quản lý là thiếu cơ chế riêng cho bóng đá. Trong dự toán kinh phí khoảng 7 tỉ đồng hoạt động trong năm 2014, phòng Đào tạo Bóng đá có đề xuất thêm tiền trách nhiệm cho HLV, giống như khoản phụ cấp mà các HLV đội trẻ được hưởng khi còn thuộc CLB bóng đá XSKT Cần Thơ, nhưng xem ra rất khó được thông qua do thiếu cơ chế đặc thù.

Nếu đã quyết tâm đầu tư cho bóng đá một cách bài bản, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên xem xét có một cơ chế phù hợp với môn bóng đá để thu hút nhân tài đến với đất Tây Đô.

Bài, ảnh: Nguyễn Minh

Chia sẻ bài viết